Hoàn thành hơn 2.000 km đường tuần tra biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 11-10, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 2007-2022. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính.
Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, xây dựng đường tuần tra biên giới là một chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước; Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác khảo sát, giải phóng mặt bằng. Các đơn vị được giao nhiệm vụ thi công đã khắc phục mọi khó khăn về điều kiện thời tiết, địa hình phức tạp để triển khai thi công đảm bảo an toàn, chất lượng. Qua qua 15 năm triển khai xây dựng, đến nay đã hoàn thành hơn 2.142 km; qua đó, bàn giao cho các địa phương đưa vào quản lý, sử dụng hơn 1.800 km.
Các quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, các dự án xây dựng đường tuần tra biên giới sau khi hoàn thành đã phát huy hiệu quả to lớn về quốc phòng-an ninh cũng như phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới. Theo đó, đường tuần tra biên giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia; rút ngắn thời gian cơ động giữa các đồn, trạm biên phòng, các lực lượng bảo vệ biên giới... Tuyến đường tuần tra biên giới được xây dựng tạo điều kiện cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới, đồng thời kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông địa phương, rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng trong khu vực, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh: Quan điểm xuyên suốt của Đảng về bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ chung của toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị; xây dựng đường tuần tra biên giới là kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đảng đề ra. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành các văn bản để bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Các đơn vị đã khắc phục khó khăn để thi công đường biên giới; các địa phương sau khi tiếp nhận đã quản lý, bảo vệ, bố trí dân cư tại khu vực biên giới để phát triển kinh tế-xã hội góp phần củng cố quốc phòng-an ninh.
Tổng Tham mưu trưởng đề nghị thời gian tới, trên cơ sở kết quả đã đạt được, phấn đấu đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc xây dựng trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia và đến năm 2045 sẽ hoàn thành việc xây dựng đường tuần tra biên giới. Chính vì thế, phải tổ chức tuyên truyền để Nhân dân và các địa phương thấy được ý nghĩa vai trò của đường tuần tra. Các địa phương khi tiếp nhận cần bố trí kinh phí để duy tu, bảo dưỡng tuyến đường; thực hiện phương án đưa nhân dân lên sinh sống khu vực biên giới. Kiện toàn Ban Chỉ đạo trong việc xây dựng đường tuần tra biên giới; các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên giám sát, kiểm tra, kiên quyết phát hiện các hành vi vi phạm, tiêu cực trong thi công tuyến đường này; tiến hành khảo sát, thiết kế, chính xác, sát thực tế để không xảy ra tình trạng điều chỉnh khi thi công. Các đơn vị lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để thi công. Tổng Tham mưu trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta xác định xây dựng đường tuần tra biên giới là đảm bảo cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và là đòn bẩy phát triển kinh tế của đồng bào vùng biên, góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.