Dự án đường giao thông Bờ Ngoong-xã Dun: Thi công chậm tiến độ, người dân bức xúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự kiến hoàn thành cuối năm 2020, rồi “hẹn lần hẹn lữa” nhưng tới thời điểm này, dự án sửa chữa, nâng cấp đường giao thông từ xã Bờ Ngoong đi xã Dun (huyện Chư Sê) vẫn đang thi công dang dở. Tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

Phía trước cổng chợ xã Al Bá (huyện Chư Sê) tồn tại nhiều “ổ voi”, nước mưa đọng lại hình thành những cái ao chắn ngang mặt đường. Ảnh: Nguyễn Sang
Phía trước cổng chợ xã Al Bá (huyện Chư Sê) tồn tại nhiều “ổ voi”, nước mưa đọng lại hình thành những cái ao chắn ngang mặt đường. Ảnh: Nguyễn Sang

Nhìn con đường trước nhà chỉ thi công một đoạn cống thoát nước, chừng hơn 20 m rồi bỏ dang dở, ông Nguyễn Doãn Khắc (thôn Tứ Kỳ Nam, xã Al Bá, huyện Chư Sê) cho hay: Đường xuống cấp lâu nay, bà con ai nấy đều mong mỏi đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để việc đi lại thuận tiện hơn. Đặc biệt, bước vào năm học mới, học sinh đến trường đỡ bị ngã hay bùn đất văng lấm lem quần áo. Hơn nữa, đường sá vận chuyển thuận lợi thì nông sản của bà con đỡ bị thương lái ép giá.

“Vụ thu hoạch cà phê năm ngoái, giá thu mua ở đây thấp hơn đến 2.000 đồng/kg so với ngoài thị trấn vì phải bù đắp chi phí vận chuyển khó khăn. Thương lái ngại vào xã thu mua mà người bán cũng gặp khó khi chở hàng ra thị trấn bởi đường có quá nhiều “ổ voi” sâu hoắm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”-ông Khắc phản ánh.

Mặt khác, cũng theo ông Khắc, nhiều lúc đơn vị thi công đào đường lên rồi bỏ đó, gặp mưa mặt đường nhão nhoẹt bùn đất, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ. Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến giờ mới thấy rục rịch thi công tiếp. Ông Khắc ngao ngán: “Với kiểu thi công “nhỏ giọt” như hiện nay, không biết đến bao giờ hàng trăm hộ dân sống dọc theo tuyến đường này mới thoát khỏi cảnh khốn khổn vì “mưa lầy, nắng bụi”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sinh hoạt”.

Thực tế, tuyến đường từ xã Bờ Ngoong đi xã Dun (huyện Chư Sê) lâu nay đã hư hỏng, cộng với mật độ phương tiện có tải trọng lớn qua lại thường xuyên nên càng xuống cấp trầm trọng hơn. Ảnh: Nguyễn Sang
Thực tế, tuyến đường từ xã Bờ Ngoong đi xã Dun (huyện Chư Sê) lâu nay đã hư hỏng, cộng với mật độ phương tiện có tải trọng lớn qua lại thường xuyên nên càng xuống cấp trầm trọng hơn. Ảnh: Nguyễn Sang

Trong khi đó, ngay phía trước cổng chợ xã Al Bá cũng tồn tại nhiều “ổ voi” liên hoàn, nước mưa đọng lại hình thành những cái ao chắn ngang mặt đường. Bà Nguyễn Thị Phương (thôn Tứ Kỳ Nam, xã Al Bá) bức xúc: “Nhiều lúc mưa lớn, người dân không thể phân biệt được đâu là “ao”, đâu là đường nên rất dễ gặp tai nạn. Khốn khổ vô cùng”.

Bà Phương tiếp tục phản ánh: Hàng ngày, nhiều xe chở cát, đá lưu thông qua lại khiến con đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn. Người dân khấp khởi mừng khi thấy triển khai thi công nhưng đợi mãi chẳng thấy làm đến đoạn này, trong khi đường thì ngày càng hư hỏng nghiêm trọng hơn. “Chúng tôi mong chính quyền chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại”-bà Phương mong mỏi.

Cũng bức xúc không kém, ông Nguyễn Văn Công-Chủ tịch UBND xã Al Bá-cho biết: Đoạn đường thi công qua xã dài khoảng 6 km (nối từ xã Bờ Ngoong đến Kông H’Tôk). Trong đó, hơn 1 km ở thôn Tứ Kỳ Bắc (đoạn giáp với xã Bờ Ngoong) đã hoàn thành, đoạn còn lại thì từ cuối năm 2020 đến nay mới thấy thi công trở lại.

Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông từ xã Bờ Ngoong đi xã Dun (huyện Chư Sê) với chiều dài hơn 18 km, có tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020 nay được
Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông từ xã Bờ Ngoong đi xã Dun (huyện Chư Sê) với chiều dài hơn 18 km, có tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020 nay được "gia hạn" đến cuối năm 2022. Ảnh: Nguyễn Sang

“Xã đã kiến nghị nhiều lần với huyện. Đại biểu cũng phản ánh tại các cuộc họp HĐND huyện, bà con cũng phản ánh trong những lần tiếp xúc cử tri nhưng đến nay đoạn đường chỉ mới bắt đầu thi công được một đoạn ngắn, khoảng chừng 100 m, đoạn giáp với xã Kông H’Tôk. Chúng tôi mong huyện đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Trước mắt là yêu cầu đổ đá những chỗ xung yếu để bà con đi lại thuận tiện hơn”-Chủ tịch UBND xã Al Bá đề nghị. 

Trong khi đó, tuyến đường qua xã Kông H’Tôk dài khoảng 7 km, sau hơn 2 năm thi công đến nay cũng cơ bản hoàn thành hơn 4 km, đoạn còn lại đang tiếp tục triển khai. Ông Phạm Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Kông H’Tôk-cho hay: “Qua làm việc với các phòng ban và lãnh đạo UBND huyện về kiến nghị của cử tri tại địa phương, đơn vị thi công cam kết đến hết tháng 9 này sẽ hoàn thành. Đồng thời, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công của nhà thầu, đảm bảo khả năng hoàn thành tuyến đường trong thời gian sớm nhất”.

Theo ông Thanh, trước đây đơn vị thi công đoạn đường này không đủ năng lực nên huyện đã chấm dứt hợp đồng và thay thế nhà thầu mới làm tiếp phần còn lại. Tuy vậy, thời gian qua, thời tiết mưa nhiều khiến việc thi công ngưng trệ. Thực tế, tuyến đường này đã hư hỏng, cộng với mật độ phương tiện có tải trọng lớn qua lại thường xuyên nên càng xuống cấp trầm trọng hơn. “Tuyến đường thi công ì ạch, dở dang từ nhiều năm nay nên người dân bức xúc. Bà con mong tuyến đường sớm hoàn thiện để việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn”-ông Thanh nêu thực trạng.

Người dân cho rằng với kiểu thi công “nhỏ giọt” như hiện nay, không biết đến bao giờ hàng trăm hộ dân sống dọc theo tuyến đường này mới thoát khỏi cảnh khốn khổn vì con đường “mưa lầy, nắng bụi”. Ảnh: Nguyễn Sang
Người dân cho rằng với kiểu thi công “nhỏ giọt” như hiện nay, không biết đến bao giờ hàng trăm hộ dân sống dọc theo tuyến đường này mới thoát khỏi cảnh khốn khổn vì con đường “mưa lầy, nắng bụi”. Ảnh: Nguyễn Sang

Trao đổi với P.V, ông Dương Mạnh Mẫn-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê-cho biết: Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông này có chiều dài hơn 18 km, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Trong đó, 7 km từ xã Bờ Ngoong đi xã Al Bá đã hoàn thành 100% khối lượng công việc; còn 11 km còn lại từ xã Al Bá đi xã Dun vẫn còn ngổn ngang, chỉ mới thi công được vài đoạn xung yếu.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, đoạn này do một nhà thầu khác thi công nhưng không đảm bảo nên huyện buộc phải thay thế nhà thầu khác tiếp tục triển khai phần còn lại. Mặt khác, đây là dự án sử dụng nguốn vốn thu tiền sử dụng đất của huyện nhưng hiện nay chưa có nguồn dẫn đến thiếu vốn, chậm tiến độ hoàn thành. “Trước mắt, UBND huyện đã giao Phòng Tài chính cân đối tìm nguồn vốn tạm ứng để giải ngân đối với công trình này để phấn hoàn thành vào cuối năm nay”-ông Mẫn nhấn mạnh.

NGUYỄN SANG

 

Có thể bạn quan tâm