Gia Lai: Tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân vùng có dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 3-9, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 1251/UBND-KGVX về việc tiếp tục triển khai thực hiện một số biện pháp theo Thông báo kết luận số 192/TB-VP của Chủ tịch UBND tỉnh.
Theo đó, để tiếp tục hướng dẫn cụ thể chi tiết các nội dung nhằm giải quyết việc đi lại, vận chuyển lưu thông hàng hóa được thông suốt để đảm bảo sản xuất và điều hành xử lý công việc, không để ùn tắc, gián đoạn trong thời gian phòng-chống dịch Covid-19; cũng như rút ngắn các quy trình xử lý, điều hành, cách ly tập trung tại các chốt kiểm soát, UBND tỉnh chỉ đạo: 
Đối với việc đi lại, vận chuyển lưu thông hàng hóa để đảm bảo sản xuất và điều hành xử lý công việc thực hiện như sau: Trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa tiếp tục thực hiện tốt các nội dung tại Công văn số 1051/UBND-CNXD ngày 29-7-2021 của UBND tỉnh về việc tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch. Các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải đã được dán giấy nhận diện có mã QRCode của ngành Giao thông-Vận tải phải cam kết thực hiện các biện pháp chống dịch khi lưu hành trên địa bàn của tỉnh, khai báo y tế trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung khai báo y tế.
Phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông qua chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 (huyện Chư Pưh). Ảnh: Lê Hòa
Phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông qua chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 (huyện Chư Pưh). Ảnh: Lê Hòa
Đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện về từ các địa phương khác (không phải về từ vùng dịch) có lưu trú trên địa bàn tỉnh thì phải thực hiện khai báo y tế với cơ sở y tế gần nhất; cam kết thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc và đăng ký tạm trú đối chính quyền địa phương nơi lưu trú tạm thời.
Công an tỉnh chủ trì thực hiện việc cấp Phiếu kiểm soát và Thẻ theo dõi cho các chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh đối với các phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh mà không dừng, đỗ, lưu trú trên địa bàn tỉnh; phương tiện và người vào và ở lại địa bàn tỉnh; đồng thời ban hành Hướng dẫn cấp, sử dụng phù hiệu; thống nhất với các lực lượng, chính quyền các cấp về quy trình kiểm tra, giám sát việc chấp hành của người/phương tiện nêu trên. 
Sở Giao thông-Vận tải chủ trì tham mưu, hướng dẫn và tổ chức triển khai các nội dung tại Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24-8-2021 về việc “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng-chống dịch Covid-19”. 
Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động sinh sống trên địa bàn TP. Pleiku mà công tác, làm việc tại các địa phương phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, xét nghiệm 3 ngày/lần để tầm soát; thực hiện mô hình “3 tại chỗ” (làm việc, ăn, nghỉ tại chỗ) đảm bảo công việc tại cơ quan, công trường không di chuyển về địa bàn TP. Pleiku trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; tuân thủ các quy định về phòng-chống dịch Covid-19. Đối với công nhân tại các công trường ngoài các quy định trên phải ở tại công trường hoặc khu vực riêng biệt do chủ dự án thiết lập và được chính quyền địa phương phê duyệt, không tiếp xúc với công dân địa phương.
Trường hợp đặc biệt, những người tham gia thực thi công vụ, thực hiện nhiệm vụ liên quan đến y tế, thực hiện các nhiệm vụ chống dịch, xử lý thiên tai, bão lũ, các dịch vụ thiết yếu như cung ứng vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng hóa, điện, nước, gas, bưu chính viễn thông, ngân hàng hoặc dịch vụ tang lễ… trước khi di chuyển đến các địa phương phải có các loại giấy tờ sau: Quyết định thành lập đội ứng cứu sự cố hoặc công văn/giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản và có danh sách kèm theo, thẻ ngành; kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Khi các trường hợp trên kết thúc nhiệm vụ tại địa bàn được phân công, được phép trở về địa bàn TP. Pleiku, khai báo y tế và có lịch trình trong suốt quá trình làm việc. 
Đối với việc thực hiện quy trình xử lý, điều hành, cách ly tập trung: Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan để tiếp tục thực hiện tốt Quy trình thực hiện tại các chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 đã được ban hành; xây dựng phương án tăng thêm nhân lực, phương tiện trong trường hợp số lượng công dân về gia tăng đột biến sau khi các địa phương hết thời gian giãn cách xã hội. 
Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND cấp huyện phối hợp rút ngắn thủ tục đối với công dân đi về từ các địa phương có dịch và phải áp dụng hình thức cách ly y tế tập trung. Đối với các trường hợp công dân có đăng ký trước và được sự cho phép của chính quyền: kiểm tra thông tin khai báo y tế đã được khai báo từ trước, rút ngắn thời gian xác minh hồ sơ và thực hiện vận chuyển công dân đến khu cách ly tập trung và tiếp nhận cách ly ngay, đảm bảo không quá 1 buổi. Đối với các trường hợp đặc biệt thì trưởng các chốt kiểm soát xin ý kiến cấp có thẩm quyền để giải quyết phù hợp.
KIỀU PHAN 

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...