Ayun Pa "phủ" nước sạch đến cư dân đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) hiện có 99,25% hộ dân ở khu vực đô thị sử dụng nước sạch thông qua hệ thống cấp nước tập trung. Thị xã phấn đấu đến cuối năm nay, tỷ lệ này đạt 100%.
Gần 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Thanh Liêm (tổ 2, phường Hòa Bình) khá hài lòng khi sử dụng nguồn nước do Đơn vị cấp nước Ayun Pa (thuộc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Gia Lai) cung cấp. Bà Liên chia sẻ: “Nguồn nước sinh hoạt được lấy từ đầu nguồn suối Ia Rbol nên tôi rất yên tâm. Hơn nữa, hàng tuần, tôi đều theo dõi được các chỉ số về chất lượng nguồn nước sau xử lý, xét nghiệm được đăng tải trên trang web của đơn vị cấp nước nên càng tin tưởng hơn”.
Tương tự, bà Siu Nhun (tổ 3, phường Cheo Reo) cũng cho hay: “Hơn 5 năm nay, gia đình tôi chuyển sang sử dụng nguồn nước máy. Nước khá trong, không bị nhiễm phèn và được cấp liên tục nên rất thuận lợi cho sinh hoạt”. Còn ông Nay Bin-Tổ trưởng tổ dân phố 3 (phường Cheo Reo) thì thông tin: Trước đây, hầu hết hộ dân trong tổ đều có giếng khoan, giếng đào. Song khi sử dụng, thấy nước nhiễm phèn nên lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi được UBND phường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, gần 100% hộ dân trong tổ đã chuyển sang sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. 
Bà Siu Nhin (tổ 3, phường Cheo reo) bày tỏ niềm vui được sử dụng nước sạch thay cho nước giếng bị nhiễm phèn trước đây
Bà Siu Nhun (tổ 3, phường Cheo Reo) rất vui khi được sử dụng nước sạch thay cho nước giếng bị nhiễm phèn trước đây. Ảnh: Nhật Hào

Toàn phường Cheo Reo có 1.100 hộ, trong đó có 570 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ban đầu, hầu hết các hộ dân đều có tâm lý lo ngại vì chi phí lắp đặt đường ống dẫn nước cao. Sau khi được phường tuyên truyền về lợi ích sử dụng nước sạch và được Nhà nước lắp đặt đường ống đến tận đồng hồ, những hộ nghèo, khó khăn còn được hỗ trợ kéo nước từ sau đồng hồ vào tận nhà nên người dân đều đồng tình ủng hộ. “Đến nay, toàn phường đã có 95% hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và chuyển sang sử dụng nước máy”-ông Dương Ngọc Dũng-Chủ tịch UBND phường Cheo Reo-khẳng định.

Theo ông Lê Đình Tiến-Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ayun Pa, trên địa bàn hiện có Phân xưởng sản xuất nước sạch Ia Rbol cấp nước sinh hoạt cho người dân 4 phường nội thị và 2 xã Ia Rbol, Chư Băh. Riêng 2 xã Ia Sao và Ia Rtô hiện đang sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung nông thôn. Để nâng cao tỷ lệ hộ dân khu vực đô thị sử dụng nước sạch, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân. Đến nay, 4 phường của thị xã đã đạt tỷ lệ 99,25% hộ dân sử dụng nước sạch. Thị xã phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ có 100% hộ dân nội thị sử dụng nước sạch.

Nhân viên phân xưởng sản xuất nước sạch Ia Rbol thuộc Đơn vị cấp nước Ayun Pa đang vận hành máy xử lý nước. Ảnh: Nhật Hào
Nhân viên phân xưởng sản xuất nước sạch Ia Rbol thuộc Đơn vị cấp nước Ayun Pa đang vận hành máy xử lý nước. Ảnh: Nhật Hào
Trong khi đó, bà Mai Thị Thu-Giám đốc Đơn vị cấp nước Ayun Pa-cho biết: Phân xưởng sản xuất nước sạch của đơn vị có công suất 8.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho người dân của 4 phường và 2 xã Ia Rbol, Chư Băh. Để khách hàng tin dùng, hàng tuần, đơn vị gửi mẫu nước lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm và công khai các chỉ số về chất lượng nguồn nước lên trang web của Công ty cũng như dán tại phân xưởng cho người dân theo dõi. Ngoài ra, định kỳ đơn vị cũng kiểm định và vận động người dân thay đồng hồ đã hết niên hạn sử dụng để đảm bảo độ chính xác đo đếm lượng nước sử dụng. “Hiện tại, những hộ còn lại chưa sử dụng nước sạch chủ yếu là gia đình trẻ mới tách hộ. Đơn vị đã lắp đặt gần 50 km đường ống truyền tải và phân phối phủ lưới hoàn toàn khu dân cư của thị xã nhằm tạo thuận lợi để các hộ nói trên đăng ký sử dụng khi có nhu cầu”-bà Thu thông tin.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...