Đak Đoa: Sai phạm trong việc tách thửa, phân lô bán nền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) vừa có Báo cáo số 126/BC-UBND về kết quả kiểm tra việc phân lô, tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm trong khu quy hoạch trung tâm xã A Dơk. Trong đó, đã làm rõ nhiều sai phạm liên quan đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Đak Đoa.


Ngày 11-4-2012, UBND huyện Đak Đoa ban hành Quyết định số 469/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã A Dơk. Tiếp đến, ngày 27-12-2017, UBND huyện có Quyết định số 4301/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung. Theo đó, tổng diện tích tự nhiên quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã A Dơk là 2.112,72 ha, trong đó, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã với diện tích là 47,97 ha.

 Diện tích đất của ông Hùng nằm tại các vị trí đắc địa của xã A Dơk. Ảnh: Lê Anh
Diện tích đất của ông Hùng nằm tại các vị trí đắc địa của xã A Dơk. Ảnh: Lê Anh


Theo quy hoạch trên, hộ gia đình ông Trần Xuân Hùng-nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (gọi tắt là hộ ông Hùng) có hơn 25.408,6 m2 đất nằm trong khu quy hoạch để xây dựng chợ, bãi đậu đỗ xe và khu dân cư. Tháng 11-2020, UBND huyện Đak Đoa ra quyết định thu hồi 6.847,6 m2 đất của hộ ông Hùng tại xã A Dơk với lý do chủ sử dụng đất tự nguyện trả lại đất để làm đường giao thông và làm hoa viên.

Sau khi huyện Đak Đoa thu hồi để làm đường giao thông thì hộ ông Hùng đã thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở tại nông thôn thuộc làng Broch, xã A Dơk với 9 thửa (417, 413, 430, 431, 435, 443, 445, 446, 448), tổng diện tích là 14.437,5 m2. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Hùng tiếp tục thực hiện tách 9 thửa đất trên thành 94 lô để bán.

Theo đó, ông Hùng đã thực hiện xong các thủ tục tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với 70 lô (tách ra từ 5 thửa); còn 24 lô (tách ra từ 4 thửa), Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã thực hiện xong việc đo vẽ, lập trích lục và đang đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp giấy CNQSDĐ. Hiện ông Hùng đã chuyển nhượng quyền sử dụng 55 lô đất cho 3 cá nhân.  

Tuy nhiên, qua đối chiếu quy hoạch chi tiết theo bản đồ quy hoạch tại Quyết định số 4301/QĐ-UBND của UBND huyện Đak Đoa thì thửa số 413 và 417 chỉ có diện tích lần lượt là 5.375,5 m2 và 4.700,3 m2 mà không thể hiện kích thước. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã tự ý thực hiện các thủ tục tách thửa cho ông Hùng thành 42 lô không đúng theo quy định (ông Hùng đã chuyển nhượng cho 3 cá nhân khác 27 lô). Ngoài ra, 7 thửa đất còn lại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã tách cho ông Hùng thành 52 lô đất, trong khi theo quy hoạch chi tiết thì 7 thửa đất này chỉ được tách thành 47 lô (vượt quy hoạch 5 lô).

Để thực hiện những việc này, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã có những hành động “vượt mặt” các cơ quan chức năng của huyện. Theo đó, trong các ngày 6 và 18-1-2021, Chi nhánh đã có 4 công văn gửi UBND huyện đề nghị kiểm tra việc phân lô, tách thửa đối với 4 thửa đất 417, 430, 431, 435 của ông Hùng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì việc làm này chỉ mang tính chiếu lệ vì trước khi có văn bản đề nghị UBND huyện kiểm tra thì Chi nhánh đã thực hiện xong việc đo vẽ lập trích lục và đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh trình Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ.

Với những sai phạm trên, UBND huyện Đak Đoa đã chỉ đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng không thụ lý cấp phép xây dựng đối với những thửa đất đã chuyển nhượng. Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường trong việc thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã A Dơk.

Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có phương án chỉnh lý, điều chỉnh đối với các thửa đất mà Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã thực hiện thủ tục tách thửa, tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy CNQSDĐ cho ông Hùng đúng theo quy hoạch đã được duyệt. Tiến hành kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện thủ tục tách thửa, chuyển nhượng và tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Hùng không đúng theo quy định.

LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.