Long trọng tổ chức lễ công bố TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tối 25-9, UBND tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. 
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Uông Chu Lưu-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trịnh Đình Dũng-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh: Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên; đại diện lãnh đạo các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh…
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương về dự buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu về dự buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy

Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Gia Lai và TP. Pleiku qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã trong tỉnh; cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và đại diện các tầng lớp nhân dân TP. Pleiku.

Lãnh đạo tỉnh và TP. PLeiku tham dự lễ buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Lãnh đạo tỉnh và TP. Pleiku tham dự lễ buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Trong diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình xây dựng và phát triển TP. Pleiku nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung. Trải qua hơn 90 năm với những chặng đường lịch sử vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn TP. Pleiku luôn đoàn kết, kiên cường, bất khuất trước quân thù; thủy chung, son sắt đối với cách mạng, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, lập nên những chiến công vẻ vang, góp phần cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. 
Phát huy truyền thống anh hùng, trong thời kỳ đổi mới, cùng với sự quan tâm của các cấp, Đảng bộ, chính quyền TP. Pleiku đã năng động, sáng tạo cùng sự nỗ lực, đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để xây dựng Pleiku ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, dưới sự quan tâm của các cấp, TP. Pleiku đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện từ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đến kết cấu hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống của người dân. Hệ thống giao thông của thành phố đã được đầu tư đồng bộ với nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua và Cảng Hàng không Pleiku tương xứng với vị trí chiến lược cửa ngõ Bắc Tây Nguyên và ngã ba Đông Dương đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. 
thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ trịnh Đình Dũng trao Quyết định công nhận TP. Pleiku đạt đô thi loại I. Ảnh: Đức Thủy
Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao Quyết định công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Với sự phát triển về mọi mặt, TP. Pleiku đã hội tủ các điều kiện là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Ngày 22-1-2020, TP. Pleiku vinh dự và tự hào được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Đây thành tựu, là kết quả nỗ lực phấn đấu hết mình, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Pleiku nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung. Việc trở thành đô thị loại I đã giúp cho TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai có thêm nhiều động lực mới, cơ hội mới, các nhà đầu tư mới và thúc đẩy các thành phần kinh tế tham gia đầu tư góp phần phát triển Pleiku cũng như tỉnh Gia Lai về mọi mặt. Trong đó, tiếp tục phát huy các tiềm năng, lợi thế, xây dựng Pleiku phát triển toàn diện, hướng đến một đô thị thông minh, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”; xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh...
Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao Quyết định công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Đây là điều kiện thuận lợi để TP. Pleiku phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân, xứng đáng với vai trò là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của tỉnh. Để tỉnh Gia Lai, TP. Pleiku tiếp tục phát triển bền vững, phát huy vai trò là một trong những đô thị trung tâm khu vực Tây Nguyên, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai, TP. Pleiku tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với kết quả cao nhất.
Trong đó, cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới; xây dựng TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai sớm trở thành vùng động lực của khu vực Tây Nguyên. Tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương và toàn vùng, gắn với nhu cầu thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Trên cơ sở tái cấu trúc, phải tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, đặc biệt là quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng và các quy hoạch chuyên ngành kỹ thuật khác. 
Chủ tịch UBND Võ Ngọc Thành trình bày diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành trình bày diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: Đức Thụy
Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống chỉ tiêu đô thị loại I, nhất là các chỉ tiêu mới đạt ở mức còn thấp; đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan, xây dựng Pleiku xanh-sạch-đẹp, an toàn, thân thiện. Đặc biệt, trong quá trình phát triển đô thị, phải chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử, phát triển du lịch văn hóa cộng đồng; xây dựng Pleiku theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, thành phố "Cao nguyên xanh vì sức khỏe". 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị tỉnh Gia Lai cần chủ động xây dựng cơ chế phù hợp để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung đầu tư và tạo điều kiện để xây dựng TP. Pleiku với quy mô, quy hoạch hiện đại. Các bộ, ban, ngành Trung ương tạo mọi điều kiện ủng hộ, giúp đỡ TP. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung hoàn thành tốt những mục tiêu kế hoạch đã đề ra, đưa Pleiku và tỉnh Gia Lai sớm phát triển trở thành động lực tăng trưởng của vùng Tây Nguyên. 
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.