Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua hơn 3 tháng thực hiện thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên tuyến đường Hùng Vương (TP. Pleiku), nhận thức, thói quen của người dân đã thay đổi, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.
TẠO THÓI QUEN PHÂN LOẠI RÁC
Chị Nguyễn Thị Hạnh (96 Hùng Vương) cho hay: “Trước đây, gia đình tôi thường bỏ tất cả các loại rác vào chung một túi rồi đem ra để ngoài đường chờ xe rác của Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai đến thu gom. Tuy nhiên, từ ngày thành phố chọn tuyến đường Hùng Vương để thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt, được sự hướng dẫn của các đoàn thể, tổ dân phố, đến nay, gia đình đã nhận biết và phân rác thải thành 2 loại riêng biệt. Rác thải vô cơ thì bỏ vào thùng màu vàng, rác thải hữu cơ bỏ vào thùng màu xanh. Tôi và những hộ dân ở đây rất hoan nghênh việc làm này của thành phố”.
Người dân đã ý thức được việc phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình trước khi bỏ vào thùng. Ảnh: N.S
Người dân đã ý thức được việc phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình trước khi bỏ vào thùng. Ảnh: N.S
107 hộ dân ở dọc tuyến đường Hùng Vương (đoạn từ ngã ba Diệp Kính đến ngã tư Trần Hưng Đạo-Hùng Vương) đã bỏ thói quen dồn tất cả các loại rác vào bao bì rồi tập kết ra lề đường để chờ xe đến thu gom như trước đây. Thay vào đó, mỗi người dân đã biết cách phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ và bỏ vào thùng đúng theo hướng dẫn. Theo nhiều hộ dân, từ khi TP. Pleiku thí điểm mô hình này, các hộ dân đã ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường.
Bà Võ Thị Hằng-Chủ tịch UBND phường Hội Thương-cho hay: Cuối tháng 11-2019, UBND phường phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku lắp đặt 70 thùng rác dọc tuyến đường Hùng Vương (thuộc tổ dân phố 3 và 4) để phục vụ cho việc phân loại rác tại nguồn. Ngay sau đó, cán bộ đoàn thể và các tổ dân phố đã đến từng gia đình tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phân loại rác. “Hiện tại, mô hình đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Đó không chỉ là thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức trong xử lý rác thải mà hơn thế còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường”-bà Hằng chia sẻ.
CẦN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH
Ông Phạm Thế Tâm-Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku-cho biết: Có thể nói công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại rác tại nguồn đã nhận được sự quan tâm phối hợp của các cấp chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể nên người dân rất ủng hộ chủ trương này và sẵn sàng tham gia thực hiện. Đây là mô hình cần được nhân rộng trong thời gian đến. Tuy nhiên, công tác thu gom rác trên địa bàn thành phố đang diễn ra theo cách toàn bộ rác thải được thu gom đổ chung lên xe rồi chuyển về nơi chôn lấp tại bãi rác. Việc người dân phân loại rác tại nhà nhưng nhân viên thu gom rác lại đổ chung vào xe sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tuyên truyền phân loại rác, không phát huy mục tiêu ban đầu thành phố đề ra.
Những thùng rác được đặt thí điểm trên đường Hùng Vương. Ảnh: N.S
Những thùng rác được đặt thí điểm trên đường Hùng Vương. Ảnh: N.S
Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị thành phố, hơn 30.000 hộ nội thành, 23.000 hộ ngoại thành và các trung tâm thương mại, chợ, các điểm công cộng trên địa bàn thành phố... mỗi ngày thải ra trung bình khoảng 160 tấn rác. Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai là đơn vị được Phòng ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ tổ chức thu gom. Nhìn chung, những năm qua, công tác thu gom rác, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa khá cao và sự gia tăng nhanh dân số tại khu vực nội thành, khối lượng rác thải phát sinh ngày càng lớn. Bên cạnh đó, việc bỏ rác không đúng thời gian, không đúng nơi quy định đã gây mất vệ sinh môi trường.
Theo ông Tâm, hiện thành phố đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải với công nghệ hiện đại nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng rác thải chôn lấp, tăng tối đa lượng rác thải được tái chế. Việc tận thu các loại rác sẽ tiết kiệm ngân sách cho địa phương trong quá trình xử lý, giảm diện tích chôn lấp, đặc biệt giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
“Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai công tác phân loại rác thải sinh hoạt tại một số tuyến đường và những nơi công cộng với nhiều mẫu thùng đựng khác nhau. Việc phân loại rác tại gia đình sẽ giúp tiết kiệm một phần chi phí xử lý rác thải, đồng thời cũng giúp người dân hình thành ý thức hạn chế các loại rác thải nguy hại, khó phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp”-ông Tâm thông tin.

NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm