Đường mới mùa xuân...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không còn lời ta thán đường sá hư hỏng, đổi lại bây giờ bà con xóm tôi chỉ có nức nở khen, nức nở vui, nức nở phấn khởi. Xóm nhỏ vùng ven dấu hiệu xuân về thường yên ắng, khuất lấp ít nhận ra nhưng xuân nay, từ sự thay đổi của những con đường, tất cả đều bừng lên, vui vẻ, phấn chấn.  
Triển khai cùng lúc từ đầu năm, đường Mạc Đăng Dung, Lương Định Của- phường Hội Phú, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai cuối cùng trong những ngày cuối năm cũng kịp thảm nhựa phục vụ bà con đi lại vui xuân đón Tết. Đường Lương Định Của chưa kịp làm xong hố ga, kẻ vẽ vạch chức năng, còn hơn năm mươi mét (đoạn giáp quốc lộ 14) chưa giải tỏa xong, nhưng mặt đường thảm nhựa bằng phẳng, láng mịn đẹp một cách khó tả. Khó tả như niềm vui của không riêng người dân sinh sống dọc hai bên đường. 
Đường Mạc Đăng Dung vừa hoàn thành. Ảnh: Thất Sơn
Đường Mạc Đăng Dung vừa hoàn thành. Ảnh: Thất Sơn
Lúc mới khởi công, dân hai bên đường đã háo hức mong chờ. Mùa mưa, đơn vị thi công phải tạm dừng, đường sá nhớp nháp, bà con không khỏi vất vả nhưng họ vẫn âm thầm chờ đợi. Khi máy xúc, máy đào, máy gạt , công nhân trở lại làm việc, cống rãnh, bó vỉa dần hoàn thiện, ai cũng tấm tắc, đắc ý. Và rồi chỉ trong một đêm, một ngày, mặt đường đã thảm nhựa phẳng phiu, láng mịn. Không ai bảo ai, anh Bình, anh Minh, em Nam, em Tài và nhiều hộ dọc đường Mạc Đăng Dung, Lương Định Của không chờ nhà nước mà dành thời gian, huy động nhân lực san gạt, láng xi măng lề đường, lối dẫn vào nhà tránh bụi bẩn, khiến cho con đường thêm khang trang, rộng rãi, sạch đẹp. Vợ đi làm xa, một mình lụi hụi cắt đặt công việc cho đám thợ, chạy mua vật liệu thi công lề đường trước nhà, vậy mà cảm giác anh Minh chẳng chút mệt mỏi gì, mặt cứ phơi phới. Anh Bình thì từ hôm có con đường mới, sáng sáng, chiều chiều anh đều bắt ghế ngồi ngoài "hóng" chuyện, ra chiều phấn khởi lắm. Tôi chợt nhớ đến em Yến làm ngành Ngân hàng, và một số người quen khác từng có ý định lựa chọn đầu tư nơi này nhưng sau từ bỏ. Mới rồi gặp lại, họ chỉ còn biết tiếc rẻ, và mừng cho tôi, cho xóm ven đô đổi thay, mới mẻ. 
Thực hiện Nghị quyết 05 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa X, cùng với tiếp tục đầu tư 2 tuyến đường Mạc Đăng Dung, Lương Định Của còn có 2 tuyến đường khác là Nguyễn Hữu Thọ và Mạc Đĩnh Chi. Đường Chu Mạnh Trinh từng được báo chí ví von là "con đường đau khổ " vì tình trạng sụt lún, xói lở, xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi mùa khô năm nay kết thúc, thành phố nhanh chóng chỉ đạo thi công san lấp, thảm đá mịn phục vụ người và phương tiện đi lại thuận lợi, trong khi chờ bố trí kế hoạch vốn xây dựng quy cũ, bài bản để phát huy hiệu quả hơn. Nhiều tuyến đường khác của thành phố cũng được áp dụng phương án sửa chữa " tình thế" như đường Chu Mạnh Trinh, như đường Lê Thị Riêng, một đầu nối với đường Chu Mạnh Trinh,v.v... 
Trưởng ban QLĐTXDCN Pleiku- Hoàng Minh Nghĩa cho PV biết: Năm 2019, TP. Pleiku được phân bổ 283 tỷ đồng cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản với 35 công trình khởi công mới và 1 công trình chuyển tiếp từ năm 2018. Trong đó có các dự án như: Dự án chỉnh trang đô thị Pleiku (tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, riêng vốn đầu tư năm 2019 là 39,2 tỷ đồng); đầu tư xây dựng mới 2 trạm y tế phường Ia Kring và xã Chư Hdrông (tổng mức đầu tư 5,4 tỷ đồng, vốn đầu tư cho năm 2019 là 2,5 tỷ đồng); dự án sửa chữa, nâng cấp đập Ia Lôm, Pleiku Wâu và đập An Mỹ (tổng mức đầu tư 2,7 tỷ đồng, vốn đầu tư năm 2019 là 2,15 tỷ đồng)...
Một đoạn đường Hai Bà Trưng đã được cải tạo mở rộng. Ảnh: Thất Sơn
Một đoạn đường Hai Bà Trưng đã được cải tạo mở rộng. Ảnh: Thất Sơn
Cùng với công tác đầu tư xây dựng cơ bản, công tác chỉnh trang đô thị cũng được thành phố chú trọng triển khai, đặc biệt để phục vụ một loạt sự kiện lớn như TECHDEMO, công nhận hoàn thành nông thôn mới cấp thành phố. Đặc biệt là sự kiện kỷ niệm 90 năm đô thị Pleiku với việc trang trí hoa các đảo giao thông, hoa viên, công viên, trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, Quảng trường Đại đoàn kết, hoàn thành 2 công trình chào mừng (đường Hai Bà Trưng và công viên Kpaklơng); chỉnh trang các điểm công cộng, sửa chữa các hạng mục tại cửa ngõ ra vào thành phố... Chủ động bố trí vốn cho mục tiêu đầu tư, chỉnh trang đô thị, trong đó có hạ tầng giao thông, là cơ sở để một loạt tuyến đường nội, ngoại thành Pleiku được đẩy nhanh thực hiện làm cho diện mạo thành phố đổi thay, khang trang thấy rõ. 
Ngoài nguồn vốn ngân sách thành phố bố trí đầu tư, dấu ấn trong công tác này đối với TP.Pleiku còn thể hiện ở việc triển khai cải tạo, mở rộng một loạt đường trục quan trọng, quy mô. Sau đường Hùng Vương, Cách mạng tháng Tám, Phan Đình Phùng, năm nay đến lượt đường Hai Bà Trưng và Trần Phú được cải tạo, mở rộng ( cùng với đường Wừu- đang triển khai ). Phó Bí thư Thành ủy Pleiku Trần Xuân Quang cho biết: Để Pleiku được công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh, tỉnh đã xúc tiến chỉ đạo tích cực triển khai công tác đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung hoàn thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, nhất là về giao thông. Trong đó có việc bố trí 100 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho công tác chỉnh trang đô thị bằng việc mở rộng 2 đường trục Trần Phú và Hai Bà Trưng. Đến nay, khối lượng thực hiện 2 con đường này đã cơ bản hoàn thành, kịp phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết. 
Đường Trần Phú, đoạn gần Trung tâm thương mại vừa cải tạo, mở rộng. Ảnh: Thất Sơn
Đường Trần Phú, đoạn gần Trung tâm thương mại vừa cải tạo, mở rộng. Ảnh: Thất Sơn
Những ngày này, đồng nghiệp chúng tôi còn vui mừng thông tin kết quả: Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ tỉnh đã thực hiện sửa chữa xong hơn 11 km quốc lộ 14 và tỉnh lộ 664. Tổng vốn đầu tư sửa chữa 2 đoạn đường nói trên là hơn 20 tỷ đồng, trong đó gần 13 tỷ đồng thuộc gói thầu 5km đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku. Về đích trước kế hoạch 1 tháng, đến nay, 5 km đường Phạm Văn Đồng (từ km 527 đến hết km 531,quốc lộ 14) đoạn qua TP. Pleiku và hơn 6 km (từ km 3+286 đến km 5 và từ km 9 đến km 13, tỉnh lộ 664), thuộc địa bàn xã Ia Dêr và thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai đã hoàn thành, kịp thời đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán. 
Cùng với những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực trong đời sống xã hội tỉnh nhà, với Pleiku, mục tiêu trở thành đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh năm 2019 cuối cùng cũng thành hiện thực trong những ngày đầu năm mới 2020, ý nghĩa hơn trước thềm xuân Canh Tý, hứa hẹn bao điều tốt đẹp và may mắn. Quyết định có tính lịch sử công nhận Pleiku là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh của Thủ tướng Chính phủ vừa ký không gì khác là ghi nhận sự nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ và nhân dân các dân tộc thành phố anh hùng, vì mục tiêu xây dựng Pleiku văn minh, hiện đại, xứng đáng là đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên cũng như trong Tam giác phát triển Việt Nam-Campuchia-Lào như nhận định của các nhà quản lý và chuyên gia. 
Một vận hội mới đã mở ra cho thành phố xinh đẹp này ngay trong những ngày đầu của mùa xuân mới. 
Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.