Lộ liên minh trong địa ốc Alibaba khiến khách hàng sập bẫy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Địa ốc Alibaba nhận ủy quyền từ cá nhân để phân lô, bán nền tại nhiều khu đất. Nhưng chủ các khu đất này lại là nhân viên của Alibaba.
Người đứng tên thừa đất chỉ là bình phong?
Ngày 12/7/2019, Bộ Công an đã triệu tập ông Nguyễn Thái Lĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn địa ốc Alibaba đến trụ sở để làm việc về những sai phạm sử dụng đất tại 29 khu vực trên địa bàn tỉnh Đông Nai mà địa ốc Alibaba đang rao bán rầm rộ.
Được biết, ông Nguyễn Thái Linh là em trai ruột của ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba.
Trước đó, nhiều người đã lên tiếng tố cáo Tập đoàn địa ốc Alibaba có dấu hiệu lừa đảo khi tự ý vẽ ra nhiều dự án ma tại các tỉnh khu vực phía Nam, sau đó đăng thông tin sai sự thật để thuyết phục hàng nghìn người bỏ số tiền lớn tại đầu tư.
Nói về cách thức hoạt động của Tập đoàn địa ốc Alibaba, ông Luyện cho biết: Địa ốc Alibaba là đơn vị hợp tác phân phối độc quyền, cá nhân mua đất sẽ ủy quyền lại cho một công ty để làm chủ đầu tư. Sau đó, phía công ty này sẽ ký hợp đồng hợp tác phân phối với Địa ốc Alibaba để giới thiệu sản phẩm.
 
Một cơ sở của địa ốc Alibaba ở khu vực phía Nam.
Trong khi đó, chính ông Luyện cũng thừa nhận chủ khu đất mà địa ốc Alibaba đang thực hiện phân lô, bán nền ở xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là của người em trai.
Cũng một khu đất khác mà địa ốc Alibaba đang phân lô, bán nền rao bán ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận là của ông Nguyễn Thái Lĩnh - em trai ông Luyện.
Tất cả các khu đất mà địa ốc Alibaba phân lô, bán nền rao bán đều chưa được cơ quan chức năng phê duyệt là dự án bất động sản, trong quy hoạch cũng không thể hiện những khu đất đó sẽ được sử dụng để làm dự án trong tương lai.
Từ đó, dư luận đặt ra nghi vấn những cá nhân đứng tên chủ đất mà địa ốc Alibaba đang phân phối chỉ là bình phong nhằm che đậy bản chất thật đằng sau cách kinh doanh của Tập đoàn địa ốc Alibaba.
Dấu hiệu hành vi lừa đảo
Nhận định với Đất Việt về liên minh trong cách thức hoạt động của Tập đoàn địa ốc Alibaba, một cựu điều tra viên có nhiều kinh nghiệm cho rằng, có dấu hiệu lừa đảo của lãnh đạo Tập đoàn đoàn địa ốc Alibaba.
Vị này phân tích: "Chủ các khu đất mà Alibaba đang phân phối lại chính là người thân trong gia đình của người đứng đầu Alibaba hoặc chính là nhân viên làm trong tập đoàn địa ốc này thì cho thấy có một sự bất bình thường.
Hoàn toàn có thể đặt ra nghi vấn Alibaba đã chi tiền để các cá nhân này đứng ra sở hữu đất nhưng thực chất lại bị chính người đứng đầu Alibaba đứng đằng sau chi phối, nắm toàn quyền quyết định tại khu đất đó".
Theo vị cựu điều tra này, với cách thức hoạt động này thì có thể qua mặt được nhà đầu tư chứ không thể dấu được cơ quan điều tra.
"Những câu hỏi tại sao chủ các khu đất ấy lại chính là người thân hoặc nhân viên làm trong Tập đoàn địa ốc Alibaba sẽ được đặt ra cho ông Nguyễn Thái Luyện giải thích. Đó chắc chắn không phải là sự ngẫu nhiên, mối quan hệ đối tác nhưng các cuộc làm ăn thông thường trên thương trường" - vị điều tra này cho hay.
Luật sư Phạm Văn Hướng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng cho rằng, mối quan hệ pháp luật giữa chủ khu đất mà địa ốc Alibaba với ông Nguyễn Thái Luyện đã rõ.
Một người có thừa đất đồng thời là thành viên trong Tập đoàn địa ốc Alibaba mà lại chính đơn vị này được ủy quyền độc quyền phân phối dự án đó thì rõ đây là một mối liên minh có dấu hiệu lừa đảo được tổ chức tinh vi, bàn bản.
Ông Hướng cho rằng, mối liên minh này sẽ không làm khó được cơ quan điều tra khi đã thực sự vào cuộc làm rõ để làm trong sạch thị trường bất động sản, bảo vệ các nhà đầu tư.
Tiến Hoàng (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm