Gấp rút hoàn thành dự án chống sạt lở đèo Tô Na

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tổng mức đầu tư hơn 10,56 tỷ đồng, dự án sửa chữa, kiên cố hóa đèo Tô Na đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trong mùa mưa 2019.
Đèo Tô Na nằm trên tuyến quốc lộ 25 nối các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa với huyện Krông Pa. Đây cũng là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Nam Trung bộ với Tây Nguyên theo hướng Đông Nam. Năm 2012, một con đường thẳng xuyên qua núi đã được xây dựng nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông từ những khúc cua gấp và rút ngắn đoạn đường qua đèo cũ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi mùa mưa đến thì tình trạng sạt lở tại khu vực đèo Tô Na lại diễn ra nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia lưu thông.
Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm 2019. Ảnh: Chí Hào
Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm 2019. Ảnh: Chí Hào
Do tính chất công việc, ông Nguyễn Ngọc Trìu (thôn Hưng Phú, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) thường xuyên qua lại trên tuyến đường này. Ông Trìu cho hay: “Mỗi khi trời mưa, người dân chúng tôi qua đèo Tô Na đều khá lo lắng vì biết nơi này có nguy cơ sạt lở cao, tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, vì công việc nên nhiều khi tôi phải mạo hiểm vượt đèo khi trời đang mưa to”. Còn theo phản ánh của các tài xế xe khách lưu thông qua đèo Tô Na, mỗi khi trời có mưa, nước từ trên núi đổ xuống gây xói mòn đất dẫn đến sạt lở. Do đó, việc nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng sạt lở trên đèo Tô Na rất được người dân quan tâm, trông đợi.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng sạt lở đèo Tô Na, Sở Giao thông-Vận tải đã quyết định đầu tư dự án sửa chữa, kiên cố hóa đèo Tô Na. Quy mô dự án là đào bạt mái ta luy dương, làm tường chắn ta luy bằng rọ đá; bổ sung hệ thống rãnh dọc, rãnh đỉnh, rãnh bậc thềm; sửa chữa các hư hỏng nền, mặt đường thảm bảo trì bê tông nhựa toàn bộ mặt đường cũ đoạn từ Km 111 đến Km 111+474. Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông-Vận tải; đơn vị thiết kế và tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Gia Lai; đơn vị quản lý dự án là Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ III (TP. Đà Nẵng); đơn vị thi công là Công ty TNHH Đức Quế (tỉnh Hà Tĩnh). Với tổng mức đầu tư là 10,568 tỷ đồng, dự án được khởi công từ ngày 27-11-2018. 
Theo ghi nhận của P.V, hiện nay, tại khu vực đèo Tô Na, đơn vị thi công đang tập trung phương tiện, máy móc để khẩn trương hoàn thành dự án. Tại công trường, có hàng chục công nhân đang miệt mài làm việc, các phương tiện máy móc hoạt động hết công suất. Lán trại cũng được dựng lên để công nhân nghỉ ngơi tại chỗ và làm việc, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.
Ông Lê Đình Lương-cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH Đức Quế-cho hay: “Trong quá trình triển khai thi công, đơn vị khảo sát, thiết kế chưa đánh giá đúng thực tế địa chất đèo Tô Na nên đã ảnh hưởng đến tiến độ so với dự kiến ban đầu. Khắc phục khó khăn này, hàng ngày, chúng tôi bố trí hơn 20 công nhân cùng các phương tiện, máy móc hoạt động hết công suất để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Theo dự kiến, khoảng gần 1 tháng nữa công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...