Phụ nữ chung tay trồng hoa làm đẹp cho đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều đường bê tông ở các thôn, làng trên địa bàn các huyện, thị xã phía Đông tỉnh Gia Lai đã khoác lên mình tấm áo hoa rực rỡ. Đây là thành quả hơn 2 năm các cấp hội phụ nữ thực hiện mô hình “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai phát động; nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và cộng đồng trong việc chung tay xây dựng cảnh quan, môi trường xanh-sạch-đẹp.
1.Có mặt tại làng Tờ Mật, xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai khi các gia đình chuẩn bị bữa cơm trưa. Hàng chuỗi ngọc xanh mướt, xen lẫn những luống hoa đủ màu sắc ôm sát đường bê tông chạy dọc làng, vài chị, em đang cuốc, sới đất, nhặt cỏ, tưới nước cho những luống hoa trước nhà. Nhanh tay buộc những thanh tre tạo thành hàng rào bảo vệ luống hoa, chị Đinh Thị Tít cho hay: “Trong lúc các con nấu cơm, mình ra buộc lại mấy thanh tre bị bung ra; vun đất và tưới nước cho hoa”. Chỉ tay sang hàng rào đối diện, chị Tít nói phần lớn chị em trong làng trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào, số còn lại trồng vài luống hoa xinh xinh trước nhà điểm thêm sắc màu, tạo cảnh quan cho làng thêm đẹp”.
Thống kê của Hội LHPN huyện Kbang, trong năm 2018, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã trồng hơn 9.850 mét đường hoa; khoảng 16.491 mét hàng rào xanh. Đến nay, tất cả các con đường hoa, hàng rào xanh phát triển tốt.
Chị Tít làm hàng rào bảo vệ vườn hoa. Ảnh: Ngọc Minh
Chị Tít làm hàng rào bảo vệ vườn hoa. Ảnh: Ngọc Minh
2. Bà Nguyễn Thị Mai Xuân-Chủ tịch Hội LHPN xã Tú An, thị xã An Khê chia sẻ: “Trong năm 2018, chị em phụ nữ xã Tú An đã trồng hơn 1.000 mét hàng rào xanh và trên 1.500 mét đường hoa. Mặc dù khá bận rộn với công việc đồng áng, chăm sóc gia đình, con cái nhưng các hội viên, phụ nữ xã tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào do các hội cấp trên triển khai”.
Vừa cặm cụi nhổ cỏ, tỉa  lá, chăm sóc vườn hoa nhà, chị Phan Thị Nhàn, thôn Tú Thủy 2, xã Tú An nói: “Nhà nông chẳng khi nào hết việc, nhưng tranh thủ dành ít phút buổi trưa, chiều muộn ra chăm sóc vườn hoa. Tôi trồng gần 20 loại hoa như: sam, mười giờ, mào gà, hoa hồng, thược dược, các loại cúc…mùa nào hoa nấy đều có để ngắm. Đi làm về hay ngồi ăn cơm, uống nước ngắm muôn hoa khoe sắc, thấy tinh thần phấn chấn, yêu đời; hít một hơi thật sâu nạp năng lượng cho một ngày làm việc; chung tay cùng chị em xây dựng con đường hoa, đẹp làng, đẹp xã”.
Chị Nhàn chăm sóc vườn hoa. Ảnh: Ngọc Minh
Chị Nhàn chăm sóc vườn hoa. Ảnh: Ngọc Minh
3. Mô hình “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa”, cũng được các cấp Hội LHPN huyện Đak Pơ hưởng ứng, triển khai sâu rộng đến các chi hội thôn, làng. Chị Đinh Thị Ẽm-Chi hội trưởng chi hội phụ nữ làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ chia sẻ: “năm 2017, thực hiện mô hình “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa”, Chi hội đã tuyên truyền vận động hội viên trồng hàng rào xanh. Đến nay, 100% gia đình hội viên, phụ nữ tham gia. Làng có 65 hộ thì 64 hộ trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào. Từ đó tạo cảnh quan không gian xanh-sạch-đẹp cho làng”.
Hội viên, phụ nữ làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ tham gia trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào. Ảnh: Ngọc Minh
Hội viên, phụ nữ làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ tham gia trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào. Ảnh: Ngọc Minh
Trong năm 2018, Hội LHPN huyện Đak Pơ triển khai nhân rộng 8 mô hình “Hàng rào xanh”, với chiều dài 3.270 mét có 274 hộ tham gia; triển khai 9 mô hình “Con đường hoa” với chiều dài 6.370 mét. “Đạt được kết quả này, ngoài tranh thủ sự chỉ đạo sát sao của hội cấp trên; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hỗ trợ của các lực lượng quân đội trên địa bàn...,Hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp, áp dụng mô hình phù hợp với từng khu vực. Cụ thể: đối với các làng đồng bào dân tộc thiểu số, áp dụng mô hình “Hàng rào xanh”; các thôn, làng, tổ dân phố có điều kiện thuận lợi thì triển khai trồng con đường hoa. Bên cạnh đó, các hội viên cũng linh hoạt lựa chọn những loại cây, hoa có sức sống bền, thích ứng với điều kiện thời tiết, phù hợp với cảnh quan đã tạo nên những hàng rào xanh mướt, con đường hoa rực rỡ sắc màu, để diện mạo quê hương thêm đổi mới, tươi đẹp hơn”-bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ cho biết. 
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm