Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Tháo cốt pha, lòi thêm 'cốt xốp'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã lắp đặt nhưng không kín, lòi cả phần xốp đệm.

Tình trạng thấm dột nước tại các hầm chui trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 22/10, lãnh đạo huyện Bình Sơn cùng đại diện đơn vị thi công đã đi kiểm tra hiện trường để có hướng khắc phục. Phóng viên VOV cũng có mặt tại khu vực này và phát hiện sự cẩu thả của đơn vị thi công.

 

Đơn vị thi công tháo ván cốt pha lòi cả bẹ chuối mặt dưới cầu
Đơn vị thi công tháo ván cốt pha lòi cả bẹ chuối mặt dưới cầu



Sáng 22/10, thời tiết nắng ráo, thế nhưng tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng rỉ nước từ mặt cầu xuống dưới vẫn tiếp diễn. Nước từ phía trên mặt cầu dột xuống, đổ trên đầu người đi đường và đọng thành từng vũng.

Bà Bùi Thị Mỹ, ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi than phiền: “Bà con đi qua lại, đi làm, nước vẫn đổ trên đầu, xòa xòa xuống. Tôi đi qua có nói họ làm như vậy không được. Bao nhiêu tiền đổ ra nhưng làm như vậy không ổn”.

Sáng 22/10, đơn vị thi công đã cho công nhân khắc phục, tháo ván cốt pha và cả bẹ chuối ở rãnh giữa, mặt dưới gầm cầu VD09B (Km107+829) để khắc phục sự cố thấm nước.

 

Vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước lòi phần xốp đệm
Vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước lòi phần xốp đệm



Một công nhân lý giải hiện tượng nước rỉ qua khe hở giữa cầu như thế này: “Giữa 2 cái khe này, nước xuống ở giữa bởi lý do đơn giản là giữa hai cái cầu. Tại vì cốt pha còn nằm phía trên nên dồn nước về một chỗ, hở chỗ nào nước chảy ra chỗ ấy. Cái khe này, bên đơn vị thi công vẫn chưa làm xong, cái cầu này chưa hoàn chỉnh. Bây giờ, phần giữa khe này, phải tháo cốt pha ra để xử lý một số vấn đề về kỹ thuật. Đơn vị thi công sẽ tiếp tục làm, hai bên mố cầu này chưa dọn vệ sinh”.

Theo quan sát của phóng viên, tình trạng rỉ nước còn xảy ra tại khu vực ống nhựa tại gầm cầu VD 09B, hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện. Một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã lắp đặt nhưng không kín, lòi cả phần xốp đệm. Đây là “khe hở” dẫn đến tình trạng nước chảy lan từ mặt cầu xuống gầm cầu. Khi trời mưa thì nước trên mặt thấm chảy xuống giữa gầm hoặc chảy qua hai bên xuống mặt đường, đọng thành từng vũng nước. Đường qua cầu chui, hầm chui chưa hoàn thiện gây lầy lội, ngập nước, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.


 

 Nước chảy lai láng tại điểm đấu nối phễu thu nước
Nước chảy lai láng tại điểm đấu nối phễu thu nước



Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận vẫn còn nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; địa phương yêu cầu nhà thầu sớm có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.

“Tôi thấy việc thấm nước, chảy nước dưới gầm cầu là có thật. Nếu để lâu dài thì nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực này xảy ra rất cao. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu kiểm tra, khắc phục sớm nhất. Đặc biệt, chúng tôi thấy giữa 2 cầu có một con lươn, dải phân cách nhưng nước vẫn thấm qua đoạn này, yêu cầu nhà thầu nghiên cứu giải pháp để không bị thấm nước. Khu vực dưới gầm cầu chưa dọn vệ sinh, chúng tôi yêu cầu nhà thầu sớm dọn vệ sinh và làm hệ thống thoát nước. Khi nước thu về hai cống tròn cần phải có giải pháp để phía hạ lưu không bị sa bồi, thủy phá”, ông Hà Yên nói.


 

 Mặt dưới gầm cầu VD09B cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi còn nham nhở
Mặt dưới gầm cầu VD09B cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi còn nham nhở



Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tình trạng thấm nước tại vị trí cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730) do nhà thầu thi công chưa khắc phục, sửa chữa những thiếu sót. Gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần do Ngân hàng Thế Giới (WB) tài trợ, Nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công.

Đoạn tuyến này dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9, thời hạn bảo hành công trình là 24 tháng. Trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của nhà thầu.

Vinh Thông/VOV- Miền Trung

Có thể bạn quan tâm