Dân khổ vì ô nhiễm môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều tháng qua, người dân làng Nhiên (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Gia Lai) rất bức xúc vì phải chịu cảnh “sống chung” với ô nhiễm. Nguyên nhân là bãi rác của xã đã quá tải nhưng hàng ngày vẫn tiếp nhận một lượng rác thải lớn đổ về, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của người dân.
Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường cấp phối dài gần 100 m, nơi đi lại hàng ngày của hàng trăm hộ dân làng Nhiên hiện đang bị rác thải đủ loại xâm lấn. Hàng chục tấn rác tràn ngập ra đường khiến không khí lúc nào cũng nồng nặc, hôi thối, ruồi nhặng bâu kín. Không chỉ tiếp nhận rác thải trên địa bàn xã, bãi rác lộ thiên xã Nghĩa Hưng còn là nơi tập kết rác thải chung của huyện Chư Pah. Anh Nhơn, người dân làng Nhiên, bức xúc: “Mọi người rất khổ sở khi phải “sống chung” với bãi rác này. Chúng tôi gần như ngày nào cũng phải đi qua đây vì đây là con đường duy nhất để ra cánh đồng. Mỗi lần đi qua là một cực hình, mong chính quyền có giải pháp xử lý càng sớm càng tốt”.
  Người dân làng Nhiên (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) rất bức xúc vì phải “sống chung” với rác. Ảnh: G.C
Người dân làng Nhiên (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) rất bức xúc vì phải “sống chung” với rác. Ảnh: G.C
Tiếp nhận phản ánh của người dân, thời gian qua, chính quyền địa phương, ngành chức năng huyện Chư Pah đã đề xuất nhiều giải pháp khắc phục nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả. Lý do là khu vực bãi rác này trước đây được giao cho xã Nghĩa Hưng quy hoạch sử dụng trong điều kiện rất tạm bợ, thiếu mặt bằng, tự đào hố đổ rác trên diện tích rất hẹp, xe rác không thể vào bãi đổ do mưa kéo dài, lượng rác đổ về lại quá lớn...
Qua tìm hiểu được biết, không kể một số bãi rác nhỏ lẻ tại khu vực thị trấn Ia Ly và một số xã lân cận, hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Pah có 2 bãi rác lớn tập trung tại xã Hòa Phú và xã Nghĩa Hưng. Tuy nhiên, do không có kinh phí đầu tư nâng cấp, quy hoạch và xử lý đúng quy trình nên 2 bãi rác này đã quá tải, gây ô nhiễm nặng nề. Việc xử lý bằng phương pháp thủ công (đốt và chôn lấp) không thể thực hiện được. Trạm Cấp thoát nước và Dịch vụ đô thị huyện chỉ có thể xử lý bằng phương pháp phun hóa chất khử mùi định kỳ, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Ông Trần Đức Thắng-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pah-cho biết: “Vấn đề ô nhiễm rác thải tại khu vực này là có thật. Chúng tôi đã kiểm tra và sẽ đề xuất với UBND huyện nhanh chóng đầu tư, cải tạo bãi rác chính của huyện, đồng thời yêu cầu Đội Cấp nước Công trình Đô thị không được tiếp tục đổ rác tại đây”.
Nghĩa Hưng là một trong những điểm nhấn nằm trong dự án quy hoạch phát triển du lịch của huyện Chư Pah, kết nối với các tour, tuyến du lịch trong tỉnh, hơn nữa đây còn là xã điểm của huyện trong xây dựng nông thôn mới. Nhưng có lẽ, để phục vụ tốt cho dự án kết nối du lịch, duy trì, nâng cao chất lượng của các tiêu chí nông thôn mới cũng như chất lượng cuộc sống của người dân thì chính quyền địa phương cần nhanh chóng có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên.
Gia Cư

Có thể bạn quan tâm