12 năm sốt nóng, đóng băng BĐS dưới góc nhìn Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bước qua giai đoạn thị trường trầm lắng, “đóng băng”; hiện thị trường bất động sản đang ở giai đoạn phát triển...

 
 Thị trường bất động sản đã bước những những giai đoạn phát triển nóng rồi trầm lắng,
Thị trường bất động sản đã bước những những giai đoạn phát triển nóng rồi trầm lắng, "đóng băng" và nay đã phục hồi và phát triển trở lại....




Tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã có những chia sẻ về diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) 12 năm qua, kể từ khi Luật Nhà ở 2005 và Luật Kinh doanh bất động sản 2006.

Cụ thể, giai đoạn 2006 – 2010, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá, thị trường BĐS phát triển nóng. Nguyên nhân chính là do trong giai đoạn này chuẩn cho vay lĩnh vực BĐS hạ thấp, lượng tín dụng đổ vào thị trường nhà ở quá lớn dẫn đến thị trường BĐS lại phát triển nóng, giá cả tăng cao, đặc biệt là giá nhà ở, thị trường giai đoạn này chủ yếu là đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời.

“Do lợi nhuận cao nên trong giai đoạn này có rất nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư không chuyên nghiệp, không đủ năng lực về tài chính cũng tham gia vào thị trường, đầu tư không tuân thủ quy hoạch, không có kế hoạch, không có căn cứ vào nhu cầu thực của thị trường”, ông Sinh nêu.

Đến giai đoạn 2011 – 2013, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, thị trường BĐS rơi vào tình trạng trầm lắng, đóng băng do trong giai đoạn 2009-2010 nguồn vốn tín dụng đổ vào thị trường BĐS quá lớn và có quá nhiều dự án nhà ở được cấp phép đầu tư.

Đồng thời, giai đoạn 2011-2013 đầu tư kinh doanh BĐS được coi là lĩnh vực phi sản xuất, nên các ngân hàng đã siết chặt nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực BĐS, ngay lập tức thị trường này lại rơi vào tình trạng trầm lắng, “đóng băng”.

Cụ thể, giá BĐS nhà ở sụt giảm trung bình từ 20-30%, cá biệt có những dự án giá giảm tới 50% so với thời kỳ 2009-2010. Số lượng giao dịch thành công giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 10 – 20% so với thời kỳ thị trường phát triển bình thường; thậm chí nhiều dự án còn không có giao dịch. Kéo theo đó là tồn kho BĐS tăng cao; thời điểm 2013 với số lượng hàng tồn kho lên tới trên 128.000 tỷ đồng, với trên 33.000 căn chung cư, trên 15.000 căn nhà thấp tầng, trên 9 triệu m2 đất nền nhà ở và trên 2 triệu m2 đất nền thương mại khác….

Giai đoạn từ năm 2014 đến nay, thị trường BĐS phục hồi và phát triển sau thời gian trầm lắng kéo dài do ngay từ đầu năm 2013, Chính phủ đã xác định vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS đang trầm lắng (2011-2013) là phải khắc phục được sự lệch pha cung – cầu, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa hợp lý theo hướng phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của đại đa số người mua, trọng tâm là phải tập trung thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, hướng tới người nghèo, người thu nhập thấp.

Trên cơ sở đó, ông Sinh cho biết, Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu, cùng với việc ban hành các đạo Luật mới đã giúp cho thị trường BĐS phục hồi và phát triển tích cực.

“Hệ thống qui phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của thị trường bất động sản cũng đã dần hoàn thiện. Trong những năm vừa qua, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản qui phạm pháp luật quan trọng, như Luật Đất đai (2003, 2013), Luật Xây dựng (2003, 2014), Luật Nhà ở (2005), Luật Kinh doanh bất động sản (2006) và Luật đầu tư (2005, 2014) và các Nghị định hướng dẫn kèm theo, tạo hành lang pháp lý và môi trường đầu tư thuận lợi cho cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài”, ông Nguyễn Văn Sinh cho hay.

Theo ông Sinh, trong trung và dài hạn, Việt Nam sẽ là một điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh bất động sản, do nhu cầu về bất động sản như: nhà ở, hạ tầng khu công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng... của Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Minh Thư (infonet)

Có thể bạn quan tâm

Những con đường mang tên 17 tháng 3

Những con đường mang tên 17 tháng 3

(GLO)- Ngày 17-3-1975, lực lượng cán bộ dân chính tỉnh cùng các đơn vị bộ đội đã vào tiếp quản thị xã Pleiku. Từ đây, ngày 17-3 đã đi vào lịch sử của tỉnh Gia Lai. Với ý nghĩa đó, trên địa bàn tỉnh có 2 con đường mang tên 17 tháng 3 (gồm TP. Pleiku và huyện Chư Sê).
Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025

(GLO)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 227/QĐ-TTg điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9-3-2022 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Công an.
Dân kêu trời vì bụi do thi công quốc lộ 19

Dân kêu trời vì bụi do thi công quốc lộ 19

(GLO)- Hàng chục hộ dân ở thôn 1 (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai) bức xúc trước việc đơn vị thi công nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua địa phận thôn gây bụi mù trời, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc kinh doanh, buôn bán.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ cơ sở

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ cơ sở

(GLO)-Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại cơ sở, lực lượng Công an xã đã chủ động phối hợp với gia đình, đoàn thể và người uy tín ở các thôn, làng để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương các giải pháp bảo đảm TTATGT.