Chậm xây dựng hạ tầng KCN Nam Pleiku: Chủ đầu tư nhận trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong quá trình lập hồ sơ dự án đầu tư “Xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp Nam Pleiku”, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê đã liên tiếp xin gia hạn, chậm so với thời gian quy định 6 tháng. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp. 
Khu Công nghiệp Nam Pleiku được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 704/QĐ-UBND ngày 21-9-2017 nằm dọc quốc lộ 14 thuộc địa bàn 2 xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) và Ia Băng (huyện Chư Prông). Quy mô Khu Công nghiệp là gần 200 ha được chia ra làm 2 khu vực, trong đó, một khu vực để xây dựng nhà máy có diện tích 192 ha với 102 lô, trung bình mỗi lô rộng 1,2 ha; diện tích còn lại dùng để xây dựng nhà ở công nhân. Khu Công nghiệp này dự kiến có 4 nhóm ngành nghề gồm: chế biến nông-lâm sản, sản phẩm từ nông sản có giá trị gia tăng cao; chế biến thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng, chế biến thức ăn gia súc; cơ khí chế tạo, cơ khí phục vụ nông nghiệp, vật liệu xây dựng, cơ khí xây dựng; chế biến phân bón phục vụ nông nghiệp và các nhà máy có mức độ ô nhiễm thấp.
   Lấy ý kiến người dân trong vùng quy hoạch Khu Công nghiệp Nam Pleiku. Ảnh: H.D
Lấy ý kiến người dân trong vùng quy hoạch Khu Công nghiệp Nam Pleiku. Ảnh: H.D
Ngay trong quyết định phê duyệt quy hoạch, Khu Công nghiệp Nam Pleiku được xác định là khu công nghiệp tập trung đa ngành, công nghiệp ít gây ô nhiễm và công nghiệp sạch với quy mô đa dạng. Điều này đòi hỏi Khu Công nghiệp phải có hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư bài bản, đồng bộ và hiện đại. Xét trên các yêu cầu đó, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để đầu tư xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp. Bởi lẽ, đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp là một trong 4 ngành nghề chính của Tập đoàn. Hiện Tập đoàn đang quản lý 13 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 6.600 ha.
“Tuy nhiên, đơn vị trực thuộc và được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao thực hiện dự án là Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê lại tỏ ra chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện lĩnh vực này. Do vậy, việc triển khai của Công ty rất chậm. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã có nhiều công văn đề nghị Công ty hoàn thiện và nộp hồ sơ dự án nhưng lần nào Công ty cũng đều xin gia hạn. Ngày 25-6, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã có báo cáo về vấn đề này gửi UBND tỉnh”-ông Phạm Văn Binh-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-cho biết.
Sau khi có báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, ngày 28-6, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. “Tại đây, đại diện lãnh đạo Tập đoàn đã nhận trách nhiệm trong việc chậm trễ trên, đồng thời trình bày nguyên nhân là do Tập đoàn đang trong quá trình tái cơ cấu, chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần nên một số hoạt động chưa được quan tâm đúng mức, trong đó có hoạt động triển khai dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp Nam Pleiku. Tập đoàn xin được tiếp tục thực hiện dự án và hứa sẽ đảm bảo đúng tiến độ. Sau cuộc họp với UBND tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê đăng ký làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh về những vấn đề liên quan tới việc triển khai dự án vào ngày 4-7”-ông Binh cho biết thêm.
Nói về tiến độ triển khai dự án cho tới thời điểm này, ông Đặng Đức Tri-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê-cho biết: “Hồ sơ dự án đã được Công ty lập và trình phê duyệt. Hồ sơ được nộp tại Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và thời gian hẹn trả kết quả là ngày 26-9-2018 để Ban Quản lý lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan cũng như ý kiến của các bộ, ngành theo quy định. Hiện tại, Công ty đang chờ kết quả phản hồi từ Ban Quản lý để thực hiện các bước tiếp theo”.    
Khu Công nghiệp Nam Pleiku là một dự án quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tuy nhiên, việc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê chậm trễ trong quá trình lập hồ sơ dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp đã gây ảnh hưởng đến tiến độ kêu gọi, thu hút đầu tư tại đây. “Với sự chậm trễ này thì sớm nhất phải đến cuối năm 2019 mới có thể kêu gọi, thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Pleiku”-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cho biết.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm