Sẽ có đề án về bong bóng địa ốc, tranh chấp chung cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các vấn đề bong bóng nhà đất, người nước ngoài mua nhà, tranh chấp chung cư sẽ đưa ra trong đề án dự kiến trình Chính phủ vào tháng 12. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tại buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ Xây dựng diễn ra ngày 27/7, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Quản lý Nhà và thị trường bất động sản cho biết cơ quan này đang xây dựng đề án an ninh kinh tế trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó bao gồm rất nhiều nội dung của thị trường như việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, vấn đề đầu tư nước ngoài vào thị trường địa ốc, tín dụng, bong bóng bất động sản, tranh chấp, quản lý vận hành nhà chung cư...  
Ông Ninh cho biết, dự kiến đề án này sẽ được Bộ Xây dựng trình Chính phủ trong tháng 12. Theo đại diện Bộ Xây dựng, nhiều vấn đề kinh tế đều có các đề án an ninh, và lĩnh vực nhà, thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. 
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, trong quý II, Bộ đã trình và được Chính phủ ban hành Nghị định về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan này. Tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm và đơn giản hóa của Bộ Xây dựng đạt 85%, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh. 
Bộ cũng đã trình và được Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. Nội dung chủ yếu của chỉ thị là việc thực hiện lồng ghép hoặc song song các thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng. Với văn bản này, dự kiến đến cuối năm 2018, thời gian cấp phép xây dựng có thể giảm 47 ngày, từ 166 ngày xuống còn 119 ngày.
Gần đây, Bộ Xây dựng cũng đã thí điểm thành lập Bộ phận một cửa, một cửa liên thông đối với 22 trong tổng số 33 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Xây dựng. 11 thủ tục hành chính còn lại vẫn được ủy quyền cho Cục Giám định và Cục Quản lý hoạt động xây dựng thực hiện. 
Nguyễn Hà (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.