Đường Trường Sơn Đông nghìn tỷ qua Đắk Lắk mới sử dụng đã hư hỏng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk mới hơn một năm đưa vào sử dụng, một số điểm đã hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận.
Người dân bức xúc vì công trình nghìn tỷ mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.
Người dân bức xúc vì công trình nghìn tỷ mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.
Đường Trường Sơn Đông đi qua 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Lâm Đồng.
Tuyến đường do Ban Quản lý Dự án 46 (thuộc Bộ Tổng tham mưu-Bộ Quốc phòng) đại diện làm chủ đầu tư.
Tại Đắk Lắk, đường này có chiều dài 130 km với vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Mới hơn 1 năm đưa vào sử dụng, một số điểm đã hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận.
Đường Trường Sơn Đông đoạn qua xã Cư Prao và Ea Lai của huyện M'Drắk có chiều dài khoảng 20 km. Sau khi hoàn thành, hợp phần này được bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III khai thác, sử dụng từ tháng 9/2016.
Chỉ hơn 1 năm, nhiều đoạn trên tuyến đường có đã sụt lún, xuất hiện chằng chịt ổ voi ổ gà rộng 3-4m, sâu 10-15cm chiếm gần hết mặt đường gây ảnh hưởng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ông Y Son Niê, dân tộc Ê đê ở buôn Choá, xã Ea Lai, huyện M'Drắk cho biết, trước đây khi con đường mới đưa vào sử dụng, bà con rất vui mừng, tuy nhiên niềm vui chẳng được bao lâu thì đường hư hỏng, việc đi lại vận chuyển nông sản của bà con gặp không ít khó khăn.
"Nhà tôi có rẫy ở khu vực gần đường mới làm nhưng bây giờ đường hỏng xuống cấp hết rồi, ổ voi, ổ gà nhiều lắm. Việc chở nông sản của bà con gặp nhiều khó khăn. Mùa mưa thì lầy lội, mùa khô bụi bặm khó di chuyển. Giờ chúng tôi kiến nghị nhà nước sửa đường lại cho dân đi".
Tuyến đường hư hỏng xuống cấp không chỉ gây ảnh hưởng đến việc đi lại, hoạt động vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn làm cho các phương tiện giao thông bị hư hỏng, xuống cấp nhanh. 
Anh Lê Quốc Bảo, một tài xế xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa nông sản hai chiều từ Đắk Lắk đi về tỉnh Phú Yên, nói: "Tuyến đường này hồi mới đưa vào sử dụng thì rất tốt, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây thì xuống cấp trầm trọng. Trước đây đi từ Phú Yên qua Đắk Lắk và ngược lại chỉ mất khoảng 30 phút, nhưng bây giờ thời gian phải gấp đôi. Không những chạy tốn gấp đôi thời gian, đi đoạn này bây giờ lốp nổ hoài do nhiều ổ voi, ổ gà quá".
 Đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk mới đưa vào sử dụng đã phải sửa chữa.
Đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk mới đưa vào sử dụng đã phải sửa chữa.
Gói thầu Đ35 thuộc dự án đường Trường Sơn Đông do hai đơn vị thi công là liên doanh Tổng Công ty 789 và Công ty Cổ phần 482 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4).
Tất cả tuyến đường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa đường thảm trên nền móng đá cấp phối có độ dày trên 30 cm...
Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ địa chính xã Ea Lai người tham gia trực tiếp vào công tác giải phóng mặt bằng công trình cũng như bàn giao sử dụng cho biết, thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn như vậy nhưng từ thực tế hư hỏng của con đường cho thấy chất lượng của dự án là rất có vấn đề. 
Ông Nguyễn Tiến Dũng phân tích: "Tại xã Ea Lai, có hai gói thầu. Gói số Đ36 thì làm bằng bê tông xi măng thì rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Còn gói số Đ35 là đường nhựa mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã phải sửa liên tục, chứng tỏ là công trình kém chất lượng. Đường xấu ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an toàn giao thông. Chúng tôi nghĩ công trình hàng nghìn tỷ như thế này mà các nhà thầu thi công kiểu như vậy là không được, nhà thầu phải có phương án nào sửa chữa đường tốt hơn để dân đi lại".
Việc đường vừa hoàn thành đưa vào sử dụng chưa lâu đã hư hỏng xuống cấp không chỉ xảy ra với gói thầu Đ35 của dự án đường Trường Sơn Đông qua tỉnh Đắk Lắk, mà trước đó, tại một số gói thầu ở các huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Tuấn Long (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.