Gia Lai: Tỉnh lộ 665 và 666 xuống cấp nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuyến tỉnh lộ 665 và 666 hiện có một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa.

Tỉnh lộ 666 có chiều dài 61,2 km, điểm đầu giao với Km139 quốc lộ 19 (đoạn qua xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) và điểm cuối giao với Km378+350 đường Trường Sơn Đông (đoạn qua xã Pờ Tó, huyện Ia Pa). Hiện toàn tuyến tỉnh lộ này mới chỉ có 6,18 km đường bê tông nhựa, 6,05 km đường bê tông xi măng, 18,04 km đường láng nhựa, còn lại 32,03 km đường đất. Vào mùa khô, người tham gia giao thông trên tuyến đường này phải “sống chung với bụi”, còn vào mùa mưa thì người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại khi đường trơn trượt và đầy bùn đất.

 

Tỉnh lộ 665 xuống cấp.    Ảnh: L.A
Tỉnh lộ 665 xuống cấp. Ảnh: L.A

Để nâng cấp hạ tầng giao thông trên tuyến tỉnh lộ 666, tỉnh đã bàn giao đoạn từ Km33 đến Km61+200 cho Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh để triển khai đầu tư xây dựng; đoạn còn lại vẫn đang phải chờ vốn để đầu tư. Ngoài hơn 32 km đường đất, hiện nay, nhiều đoạn đường nhựa trên tỉnh lộ 666 cũng đang xuống cấp, mặt đường bong tróc, xuất hiện những “ổ gà”. Ông Nguyễn Đình Bảo (xã Kon Thụp, huyện Mang Yang) cho biết: “Đoạn đường từ trung tâm xã Kon Thụp ra quốc lộ 19 đã xuống cấp trong một thời gian dài khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều trở ngại. Đặc biệt, vào ban đêm hoặc mỗi khi trời mưa lớn, việc đi lại còn khó hơn. Đã có nhiều người dân bị thương, bị hư hỏng phương tiện khi sụp hố trên đoạn đường này”.   

Tương tự, tuyến tỉnh lộ 665 có chiều dài 58,03 km, điểm đầu giao với Km552+140 quốc lộ 14 (đoạn qua xã Ia Băng, huyện Chư Prông), điểm cuối giao với Km186+970 quốc lộ 14C (đoạn qua xã Ia Mơr, huyện Chư Prông). Đây là con đường huyết mạch nối các xã Ia Băng, Ia Tôr, Ia Me, Ia Pia, Ia Ga, Ia Mơr với trung tâm huyện. Ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới thì tuyến đường này cũng có vai trò quan trọng về quốc phòng-an ninh. Tuy nhiên, hiện nay, kết cấu mặt đường của tuyến tỉnh lộ 665 vẫn còn nhiều bất cập. Theo đó, toàn tuyến có 16,95 km đường bê tông nhựa, 6,05 km đường bê tông xi măng, 15,55 km đường láng nhựa và còn đến 19,48 km đường đất. Các đoạn đường láng nhựa cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng khi mặt đường đã bị bong tróc tạo ra nhiều hố sâu; các đoạn đường đất thì bị lầy lội mỗi khi vào mùa mưa đến khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường này cũng đã có kế hoạch đầu tư xây dựng, nhưng hiện dự án này còn đang trong thời gian chờ phê duyệt. Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: “Với những đoạn tuyến xuống cấp nhưng chưa được đầu tư xây dựng mới, Sở đã sử dụng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên của Quỹ Bảo trì Đường bộ để khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho người dân khi đi lại”. Dù vậy, đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tình thế vì hiện nay nguồn kinh phí dùng cho việc duy tu, bảo dưỡng đường bộ trên địa bàn tỉnh mới chỉ đáp ứng 40-50% nhu cầu. Về lâu dài, cần có nguồn vốn lớn từ các dự án để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.