Giao thông-Vận tải: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2017, nhờ sự quyết tâm và chủ động trong các mặt công tác, ngành Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên nhiều lĩnh vực, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn.
Mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện
Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự quản lý chặt chẽ của Sở GT-VT, mạng lưới giao thông trên toàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, tạo động lực thúc đẩy sự lưu thông và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư. Ảnh: Nguyễn Giác
Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư. Ảnh: Nguyễn Giác
Ngay từ đầu năm, Sở GT-VT đã tổ chức hội nghị “Trao đổi về công tác quản lý chất lượng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh” với sự tham gia của các Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Quản lý Đô thị, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nhằm phổ biến các văn bản mới trong đầu tư xây dựng công trình, trao đổi các vấn đề liên quan trong công tác quản lý chất lượng công trình giao thông và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, công tác đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình giao thông được triển khai mạnh mẽ, nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai. Cùng với đó, chất lượng các hồ sơ dự án, thiết kế và chất lượng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh cũng được nâng cao rõ rệt, tiết kiệm được nhiều tỷ đồng cho ngân sách và phát huy hiệu quả cao khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo đó, trong năm, Sở GT-VT đã thẩm định thiết kế, dự toán 19 công trình; tham gia ý kiến thẩm định 7 công trình; tham gia ý kiến khác 47 công trình. Qua công tác thẩm định, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn điều chỉnh một số hạng mục trong hồ sơ thiết kế, từ đó đã cắt giảm được 43,54 tỷ đồng giá trị xây lắp, tương đương 5,17% tổng giá trị xây lắp các công trình thẩm định. Kiểm tra trong quá trình thi công đối với 15 công trình, nhắc nhở chủ đầu tư và các bên liên quan quản lý chất lượng từng giai đoạn trong quá trình thi công, đảm bảo triển khai các giai đoạn tiếp theo đúng quy định. Kiểm tra nghiệm thu hoàn thành 4 công trình xây dựng, trong đó có 2 công trình phải khắc phục một số tồn tại mới chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, Sở GT-VT cũng đã tích cực phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GT-VT và các địa phương triển khai dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19) và dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thị trấn Chư Sê. Hiện tại, các dự án đã được phê duyệt bước lập dự án đầu tư và tiếp tục triển khai các bước tiếp theo. Theo dự kiến, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên sẽ khởi công năm 2019, hoàn thành năm 2021; dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thị trấn Chư Sê sẽ hoàn thành vào năm 2018. Cùng với đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh TP. Pleiku đã được tích cực triển khai với tinh thần khẩn trương, chất lượng, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; giá trị thi công đến cuối năm đạt gần 200 tỷ đồng (đạt 36%). Dự án nâng cấp quốc lộ 14C (giai đoạn II) cũng đã hoàn thành thi công phân đoạn 2 và báo cáo Bộ GT-VT kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 phân đoạn gồm: phân đoạn 1 (Km124+900-Km130+800), phân đoạn 2 (Km152+979-Km160+675) và triển khai thi công phân đoạn 3 (Km196-Km202) đảm bảo giải ngân vốn theo kế hoạch được giao.
Ngoài ra, công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ được duy trì thường xuyên, kịp thời sửa chữa những hư hỏng, khắc phục “điểm đen”, nhiều hạng mục sửa chữa được hoàn thành đạt kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao tuổi thọ đường sá, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Khối lượng sửa chữa các quốc lộ ủy thác theo kế hoạch vốn 95,943 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện đạt 100% kế hoạch vốn. Công tác sửa chữa thường xuyên 12 đường tỉnh, kế hoạch vốn 11,1 tỷ đồng, đã thực hiện 100% kế hoạch vốn. Sửa chữa định kỳ các tỉnh lộ, kế hoạch năm 2017 là 35,97 tỷ đồng, hiện đã thực hiện khoảng 25 tỷ đồng, đạt 69,6% kế hoạch vốn (do công trình được triển khai thi công trong 2 năm 2017-2018).
Công tác thanh tra, kiểm tra phát huy hiệu quả
Thời gian qua, chính sách pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) chưa bảo đảm tính đồng bộ, kịp thời, còn thay đổi nhiều, các hành vi vi phạm  ngày càng phức tạp, với lực lượng ít, trang-thiết bị còn hạn chế, trong khi địa bàn quản lý rộng, phức tạp. Tuy nhiên, Thanh tra Sở GT-VT đã chủ động khắc phục khó khăn, triển khai và phối hợp tốt với các cấp, các ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017. Một trong những mặt công tác được Thanh tra Sở GT-VT ưu tiên và đạt kết quả nổi bật là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT thường xuyên dùng loa phát thanh, treo các khẩu hiệu, băng rôn trên xe ô tô để tuyên truyền các văn bản pháp luật về TTATGT tại các điểm đông dân cư ven các trục đường giao thông, bến xe. Qua việc kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm, các đội thanh tra đã phổ biến pháp luật cho các đối tượng vi phạm. 
 Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc sở GT-VT tặng quà cho đơn vị thi công.  Ảnh: L.A
Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc sở GT-VT tặng quà cho đơn vị thi công. Ảnh: L.A
Song song với tuyên truyền phổ biến pháp luật, Thanh tra Sở GT-VT thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát cả ban ngày và ban đêm nhằm phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ trên hệ thống giao thông được giao quản lý. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực nhạy cảm được dư luận và xã hội quan tâm như: kiểm soát tải trọng phương tiện, hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ… Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định. Các đơn thư được phân loại và xử lý kịp thời, dứt điểm, không tồn tại kéo dài.
Trong năm 2017, đơn vị đã thực hiện 1 cuộc thanh tra hành chính về công tác quản lý vận tải, 323 cuộc kiểm tra thường xuyên, 1 cuộc kiểm tra đột xuất. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 522 phương tiện vi phạm, tiến hành lập 854 biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 156 tổ chức và 698 cá nhân với tổng số tiền xử phạt hơn 8,1 tỷ đồng; tịch thu 7 giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; tịch thu  3 phù hiệu xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; tước quyền sử dụng có thời hạn 341 loại giấy tờ có liên quan; hạ tải trên 2.091 tấn hàng hóa.
Ngoài ra, Thanh tra Sở còn tổ chức giám sát 9 kỳ sát hạch lái xe, qua kiểm tra không phát hiện vi phạm; kịp thời ngăn chặn, vận động người dân tự tháo dỡ 10 công trình vi phạm hành lang đường bộ; bố trí lực lượng, bộ phận nghiệp vụ kiểm tra các quy định về hoạt động vận tải tại các bến xe trong dịp lễ, Tết...
Ông Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2018, Sở GT-VT sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GT-VT trong thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực GT-VT trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bổ sung, điều chỉnh và quản lý quy hoạch về GT-VT cho phù hợp với tình hình thực tế. Bám sát các quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn của các bộ chuyên ngành để thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng. Huy động tối đa mọi nguồn lực, thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa đầu tư, khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia góp vốn đầu tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông; đào tạo, sát hạch lái xe; đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ,... Phát triển giao thông nông thôn, phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn ở các xã vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục tạo những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải. Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, chất lượng phương tiện thông qua đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, tạo thuận lợi cho người dân. Tăng cường chỉ đạo công tác an toàn giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các đoàn thể quần chúng cùng tham gia giữ gìn TTATGT và từng bước xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong xã hội”.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.