Khai bút đầu Xuân 2019 viết gì, khai bút vào ngày nào đẹp nhất?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ lâu, khai bút đầu Xuân trở thành một nét văn hóa đẹp, là một biểu tượng cho tinh thần hiếu học của người dân Việt. Cũng như nhiều nghi lễ trong dịp Tết, nhiều người chọn ngày đẹp khai bút đầu xuân 2019 với hi vọng 1 năm học hành tấn tới, sự nghiệp thuận lợi, vạn sự đều đạt được thành công như ý.
Ý nghĩa của tục khai bút đầu Xuân: 
Trước kia, khai bút đầu Xuân hay đầu năm vốn không phải là một tục lệ bắt buộc khi chào đòn năm mới, tuy nhiên, lâu dần thì tục khai bút đầu Xuân đã trở thành một nét đẹp, một biểu tượng cho tinh thần hiếu học của người dân Việt Nam. 
Khai bút đầu Xuân cũng là một cách lưu giữ truyền thống, răn dạy cho con cháu đời sau tiếp tục giữ vững tinh thần hiếu học, cố gắng, không ngừng vươn lên của cha ông ta ngày trước.
Cũng như các nghi lễ khác trong dịp Tết, khai bút đầu Xuân cũng được nhiều người chú trọng. Vì vậy, mọi người thường chọn ngày đẹp khai bút đầu Xuân với hi vọng năm nay mình sẽ học hành tấn tới, sự nghiệp thuận lợi, vạn sự đều đạt được thành công như ý.
Tuy nhiên, khai bút đầu Xuân 2019 nên viết gì và khai bút vào ngày nào thì đẹp nhất vẫn là câu hỏi của nhiều người.
Trước đây, nhiều ông đồ thường chọn những câu tục ngữ, danh ngôn, câu đối mang dư vị Tết sẽ mang đầy ý nghĩa trong ngày đầu xuân, cũng như đem lại sự lạc quan, tinh thần phấn khởi, vui vẻ trong dịp năm mới. Tuy nhiên, hiện nay, viết khai bút đầu Xuân đều được mở rộng hơn rất nhiều.
 
Dưới đây là một số gợi ý khi viết khai bút đầu Xuân 2019:
- Viết câu đối, tục ngữ, danh ngôn về Tết, năm mới:
‘Xuân an khang đức tài như ý/ Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên’
‘Tân niên, tân phúc, tân phú quý/ Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an’
‘Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố/ Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian’
‘Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc/ Tết về cây đức trổ thêm hoa’
‘Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh’
‘Mai vàng nở rộ mừng năm mới/ Đào hồng khoe sắc đón xuân sang’
- Chép lại 1 bài thơ hoặc 1 đoạn văn trong sách giáo khoa:
Các em học sinh có thể lựa chọn một trong những tác phẩm văn học mình thích nhất để khai bút. Sự lựa chọn này còn có thể giúp chúng ta ôn lại những gì đã học hoặc đọc trước một tác phẩm văn học mới.
Lưu ý là đoạn văn không cần dài, nhưng phải viết cẩn thận, nắn nót.
- Viết lời chúc gửi đến cho mọi người:
Hãy viết những lời chúc chân thành của mình trên những tấm thiệp đầu xuân để gửi đến người thân, anh em, bạn bè.
Những tấm thiệp đẹp kèm theo lời chúc của chính mình sẽ cực kỳ ý nghĩa đối với những người thân yêu xung quanh bạn.
- Viết lời tâm nguyện của mình:
Ngoài câu đối, ca dao, tục ngữ Tết, lời chúc đầu năm thì mọi người cũng có thể tự viết ra những tâm nguyện của chính bản thân mình trong năm mới, những ước muốn hay mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu đạt được trong năm này.
Viết gì và viết như thế nào khi thực hiện khai bút đầu Xuân 2019 là rất quan trọng, tuy nhiên lựa chọn thời gian, ngày giờ để viết khai bút đầu Xuân 2019 cũng quan trọng không kém. Vậy năm nay, khai bút đầu Xuân 2019 vào ngày nào đẹp nhất?
Ngày đẹp khai bút đầu Xuân 2019: 
Thông thường, thời gian khai bút thường vào ngày đầu tiên của năm, có thể ngay sau giao thừa. Tuy nhiên, hiện nay, không nhất thiết là phải khai bút đúng ngày đầu tiên. Do đó, thời điểm thích hợp nhất để tiến hành khai bút đầu xuân là kể từ sau giao thừa cho đến ngày mùng 5 Tết âm lịch. 
Vì vậy, chỉ cẩn từ ngày Mùng 1 đến trước khi đi học hoặc đi làm trở lại, các bạn có thể lựa chọn giờ hoàng đạo trong ngày để làm lễ khai bút. 
Theo nhiều chuyên gia phong thủy thì năm Kỷ Hợi 2019, ngày đẹp nhất để khai bút là ngày mùng 4 Tết, tức mùng 8/2/2019.
Giờ hoàng đạo trong ngày gồm giờ Tý (Từ 23h-1h); giờ Sửu (Từ 1h-3h); giờ Mão (Từ 5h-7h); giờ Ngọ (Từ 11h-13h); giờ Thân (Từ 15h-17h) và giờ Dậu (Từ 17h-19h). 
Tuy nhiên, mọi người nên chọn thời điểm ban ngày, khi trời đất còn sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi để thực hiện khai bút đầu năm.
H.Yến (t/h theo infonet)

Có thể bạn quan tâm

Tết của ai?

Tết của ai?

Tiêu đề nghe buồn cười và có vẻ thừa? Không hẳn. Cứ nghĩ là chuyện đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải vậy.
Tết Hà Nội xưa

Tết Hà Nội xưa

Những hình ảnh về không khí Tết ở Thủ đô cách đây hơn 4 thập kỷ đang được trưng bày tại Trung tâm triển lãm văn hoá nghệ thuật Việt Nam.