Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 22-5, cùng với cả nước, cử tri Gia Lai đã tiến hành bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn nhanh ông Huỳnh Văn Tâm-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên kiêm Thư ký Ủy ban BC tỉnh Gia Lai sau khi kết thúc ngày BC.
 

Ông Huỳnh Văn Tâm. Ảnh: T.N
Ông Huỳnh Văn Tâm. Ảnh: T.N

- P.V: Trước hết, ông có thể nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021?

Ông Huỳnh Văn Tâm: Cuộc BC là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng, đây là ngày hội sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, là dịp để cử tri phát huy quyền công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Trong bối cảnh nước ta tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN, tổ chức bộ máy nhà nước theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức Quốc hội năm 2014, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật BC đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 mới được ban hành, BC là hình thức dân chủ trực tiếp, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân.

- P.V: Như vậy, ông có thể đánh giá sơ bộ về ngày bầu cử tại Gia Lai?

Ông Huỳnh Văn Tâm: Cùng với cả nước, trong ngày 22-5, cử tri tỉnh nhà đã tiến hành BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Địa bàn tỉnh có 3 đơn vị BC đại biểu Quốc hội để bầu ra 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV trong tổng số 13 ứng cử viên. Bên cạnh đó, toàn tỉnh bầu ra 80 đại biểu HĐND tỉnh trong tổng số 132 ứng cử viên được phân bổ tại 23 đơn vị BC đại biểu HĐND tỉnh, bầu 607 đại biểu HĐND cấp huyên trong số 1.014 ứng cử viên phân bổ tại 174 ban BC đại biểu HĐND cấp huyện của 17 huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, bầu 6.008 đại biểu HĐND cấp xã trong số 9.997 ứng cử viên phân bổ ở 1.563 ban BC đại biểu HĐND cấp xã của 222 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh.

Nhờ làm tốt mọi công tác chuẩn bị nên cuộc BC diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho BC. Kết quả trên cho thấy, cuộc BC tại Gia Lai đã thành công tốt đẹp, ngày BC thật sự là ngày hội toàn dân. Cử tri đã hoàn thành đi BC tại 1.615 khu vực bỏ phiếu trên toàn tỉnh.

Cử tri xã Biển Hồ xem danh sách và tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: T.N
Cử tri xã Biển Hồ, TP. Pleiku xem danh sách và tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: T.N

- P.V: Là đại diện cơ quan Thường trực Ủy ban BC tỉnh, ông có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu từ công tác tổ chức cuộc BC?

Ông Huỳnh Văn Tâm: Cuộc BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp, trước hết nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo  khẩn trương, chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật, từ cấp tỉnh đến cấp xã. Càng gần đến ngày BC, Ủy ban BC các cấp càng tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị các phương tiện phục vụ công tác BC như thùng phiếu, con dấu của tổ BC, phiếu BC, việc trang trí phòng bỏ phiếu..., cũng như việc bố trí, phân công cán bộ, nhân viên các tổ BC để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong ngày BC ở các tổ BC. Các địa phương cũng đã tăng cường thông tin, tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; có phương án phù hợp ở mỗi địa phương và từng khu vực bỏ phiếu, không để các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá, gây mất an ninh trật tự trong ngày BC, nhằm đảm bảo an toàn chung cho cuộc BC.

Các tổ chức phụ trách công tác BC ở các cấp trong tỉnh đã tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tổ chức thực hiện tốt các công việc trong ngày BC, tổ chức tốt việc kiểm phiếu, tổng hợp số liệu và chế độ thông tin, báo cáo BC kịp thời theo quy định. Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện công tác BC ở địa phương. Cán bộ làm công tác BC nắm chắc và hoàn thành các công việc BC theo đúng kế hoạch và thời gian quy định.

Đối với cử tri, xác định việc đi BC là quyền lợi đồng thời cũng là trách nhiệm của công dân đối với đất nước, do đó cử tri đã tìm hiểu, cân nhắc và thận trọng bầu chọn những đại biểu xứng đáng nhất, bảo đảm các tiêu chuẩn và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại diện của nhân dân, để bầu vào Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.  Đặc biệt, cử tri cũng đã tuân thủ tốt nội quy của phòng bỏ phiếu và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BC.

- P.V: Ông có thể đề cập một số nội dung công tác sau khi BC kết thúc?

Ông Huỳnh Văn Tâm: Ngay sau phần bỏ phiếu BC đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 kết thúc, các tổ chức phụ trách BC khẩn trương tiến hành kiểm phiếu, xác định kết quả BC, tiến hành các bước chuẩn bị cho việc tổng kết cuộc BC, báo cáo cơ quan có thẩm quyền và công bố danh sách đại biểu trúng cử ở các cấp, xác nhận tư cách của đại biểu trúng cử theo quy định. Bên cạnh đó, Ủy ban BC tỉnh tiếp tục tham mưu chuẩn bị cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc công bố kết quả BC, cũng như chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, để  bầu các chức danh trong HĐND và UBND các cấp theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cùng các nhiệm vụ liên quan khác sau BC.

- P.V: Xin cảm ơn ông.

Thanh Nhật (thực hiện)