Cần coi trọng kinh tế hợp tác và hợp tác xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XIV trình Đại hội XV, phần nhiệm vụ và các giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế nêu: “Tiếp tục chuyển đổi các hợp tác xã (HTX) sang mô hình HTX kiểu mới. Củng cố, đổi mới phát triển kinh tế hợp tác, tạo bước chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế tập thể; đa dạng các hình thức hợp tác của nông dân, phù hợp với từng vùng, từng lĩnh vực gắn với xây dựng nông thôn mới”. Về vấn đề này, chúng tôi nêu vài ý kiến...

Cho tới nay cả tỉnh có 123 hợp tác xã
Cho tới nay cả tỉnh có 123 hợp tác xã.

Việc xây dựng các hình thức kinh tế hợp tác trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là điều tất yếu, tạo sức mạnh trong đầu tư, tập hợp được đông đảo lao động có chất lượng, tăng thế mạnh cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa, góp phần vào việc phân công lao động xã hội. Biết là vậy, song triển khai thực hiện trong điều kiện của Gia Lai không hề dễ dàng bởi một tỉnh mà tình hình phát triển kinh tế-xã hội chưa phải đã mạnh, nhận thức vấn đề và trình độ dân trí chưa cao, sản xuất còn lạc hậu, manh mún. Đã qua rồi thời nơi nơi ào ào xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác và HTX theo kiểu “đánh trống ghi tên”, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo ghi nhận tại Báo cáo chính trị (dự thảo), phần “Những thành tựu đạt được” ghi: “Kinh tế tập thể (nòng cốt là HTX) tiếp tục được củng cố, chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, vận tải, thương mại, tín dụng góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho xã viên”. Tuy vậy, cho tới nay, cả tỉnh cũng chỉ có 123 HTX.

Đó là nói về số lượng, nhưng thực chất hoạt động như thế nào, hiệu quả ra sao thì còn cần có một cuộc khảo sát, đánh giá. Trong tương lai gần, từ nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, sự cạnh tranh diễn ra quyết liệt là điều chắc chắn, để tồn tại, doanh nghiệp phải tính đến việc đầu tư khoa học và công nghệ nhằm hạ giá thành sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp. Lại có một vấn đề nữa, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới ngày càng sâu, các quốc gia lân cận và khu vực đã có những cam kết về thuế xuất, nhập khẩu, có nhiều loại thuế sẽ bằng không (0%). Cứ như nền sản xuất nhỏ lẻ, năng suất lao động thấp, thiếu sự đầu tư khoa học công nghệ, thì chúng ta sẽ thua thiệt chính trên sân nhà.

Bởi vậy, không thể không tính đến con đường làm ăn tập thể, đặc biệt là xây dựng kinh tế HTX trên từng lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Thực trạng bà con nông dân với kiểu làm ăn như hiện nay thì không thể nói đến tích tụ ruộng đất, xây dựng những cánh đồng mẫu lớn được, mà đã vậy thì không thể nói đến việc có tiềm lực đầu tư, đưa khoa học, công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm. Vì vậy, thất bại chính trên sân nhà là điều đã nhìn thấy và sẽ càng thất bại trong tương lai gần.

Rồi đây, sau Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội, chắc chắn sẽ có những chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực. Công tác tuyên truyền, vận động, làm cho người dân, nhất là nông dân nhận thức cho được việc đồng tâm hiệp lực, chung tay xây dựng kinh tế hợp tác và HTX là điều tất yếu, khách quan trong nền kinh tế thị trường nếu không muốn bị thị trường đẩy về sự nghèo đói bởi phân hóa giàu nghèo ngày càng chắc chắn sẽ dãn xa ra.

Chúng tôi cho rằng, cùng với việc tuyên truyền vận động thì còn cần phải có nhiều chính sách hỗ trợ cho kinh tế tập thể, như việc vay vốn, thuế, lao động có trình độ cao theo từng lĩnh vực, xây dựng các mô hình mẫu để nhân rộng khi có thể. Ngay trong cán bộ, đảng viên ở cơ sở cũng cần quán triệt việc xây dựng kinh tế tập thể là nhiệm vụ của mình, của gia đình, dòng họ mình, gương mẫu đi đầu trong công tác này. Có thể nói lỗi thời rồi khi mà có những quan điểm cho rằng hãy để cho nông dân định đoạt trên mảnh đất của mình. Những năm qua nông dân Việt Nam đã thấm đòn vì cái gọi là “tự định đoạt” nói trên, bởi mạnh ai nấy làm, không theo một sự định hướng, một sơ đồ quy hoạch nào, cho nên được mùa mất giá và ngược lại là điều tất nhiên!

Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Cần đánh giá chính xác kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Cần đánh giá chính xác kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(GLO)- Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kbang lần thứ VIII vừa qua, đã có 56/56 đoàn đại biểu của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức họp đoàn để thảo luận và tham gia góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020).
Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho hộ nghèo dân tộc thiểu số

Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho hộ nghèo dân tộc thiểu số

(GLO)- Để góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010-2015), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã phát động và chỉ đạo MTTQ các địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững“.
Đảng bộ xã Ia Glai: Học tập và làm theo gương Bác

Đảng bộ xã Ia Glai: Học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Trong 4 năm (2011- 2014), tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Ia Glai (huyện Chư Sê) luôn ổn định (bình quân 10,5%), thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 27 triệu đồng/năm (tăng 1,37 lần so với năm 2011), tỷ lệ nghèo giảm từ 13,38% năm 2011 xuống còn 2,7% năm 2014; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
"Chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 9-10%/năm là phù hợp"

"Chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 9-10%/năm là phù hợp"

(GLO)- L.T.S: Để góp ý vào Dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, phóng viên Báo Gia Lai đã phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính về các nội dung liên quan đến vấn đề thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Văn học nghệ thuật Gia Lai: Thành công và trăn trở

Văn học nghệ thuật Gia Lai: Thành công và trăn trở

(GLO)- Từ Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai và Tạp chí Văn Nghệ Gia Lai, nhiều tác giả trẻ đã được phát hiện, được bồi dưỡng, nâng niu để trở thành những tài năng. Hiện nay, Gia Lai là tỉnh có nhiều tác giả trẻ thành danh so với khu vực. Các lĩnh vực văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc... đều có những tác giả trẻ nổi bật, vượt qua thân phận tỉnh lẻ, ngồi cùng chiếu với anh chị em văn nghệ sĩ cả nước.
Phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc kỷ cương của Đảng

Phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc kỷ cương của Đảng

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đến nay Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở (cấp huyện) nhiệm kỳ 2015-2020.
Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

(GLO)- Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, giữ vững ổn định chính trị-xã hội để Gia Lai phát triển bền vững.