Góp phần tạo chuyển biến tích cực về xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Đề cập về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh, đồng chí Nguyễn Duy Khánh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi với Báo Gia Lai về một số nội dung liên quan.

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

- P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả tiêu biểu trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015?

Đồng chí Nguyễn Duy Khánh: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT, GS đặt ra trong nhiệm kỳ đều hoàn thành. Hoạt động KT, GS, kỷ luật Đảng trong toàn Đảng bộ đã được đổi mới và tăng cường. Nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn. Các quy chế, quy trình, quy định từng bước được hoàn thiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tiến hành đồng bộ, toàn diện theo đúng nguyên tắc, phương pháp công tác Đảng. Cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã bám sát chức năng, quyền hạn, triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định...

Trong nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 1.584 tổ chức Đảng và 4.640 đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 829 tổ chức Đảng và 2.302 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 85 tổ chức Đảng và 497 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra 1.525 tổ chức Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS, cũng như đã kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 294 tổ chức Đảng, giám sát chuyên đề 633 tổ chức đảng và 1.004 đảng viên, kiểm tra tài chính đối với 117 tổ chức Đảng, kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 1.417 tổ chức Đảng. Đồng thời, giải quyết tố cáo đối với 5 tổ chức Đảng và 231 đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng  của 20 đảng viên. Qua kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp đã xử lý kỷ luật đối với 22 tổ chức Đảng và 1.387 đảng viên. Kết quả đạt được đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ.

 

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Ảnh: T.N
Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Ảnh: T.N

- P.V: Đồng chí có thể nhấn mạnh thêm những kết quả đáng quan tâm nhất sau 4 năm UBKT Tỉnh ủy góp phần cùng với cấp ủy tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng?

Đồng chí Nguyễn Duy Khánh: Ngay sau khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, UBKT Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành hướng dẫn công tác KT, GS thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm đối với 6 tổ chức Đảng trực thuộc và 25 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, UBKT Tỉnh ủy đã thẩm tra, xác minh  làm rõ 7/8 vấn đề được giao-trong đó 3 vụ việc cụ thể và 5 vấn đề nổi cộm được Bộ Chính trị gợi ý, dư luận xã hội quan tâm.

Công tác KT, GS việc thực hiện kế hoạch và biện pháp khắc phục những khuyết điểm sau kiểm điểm được tiến hành thường xuyên. Từ năm 2012 đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã KT, GS 3 tổ chức Đảng và 6 đảng viên, tham mưu, giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy KT đối với 9 tổ chức Đảng và 12 đảng viên. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật đối với 37 đảng viên (trong đó có 25 trường hợp là cấp ủy viên các cấp). Qua đó, đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; giải quyết một số vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương, cảnh báo và phòng ngừa sai phạm, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng…

- P.V: Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đồng chí có thể nêu một số nhiệm vụ và giải pháp cần quan tâm trong công tác KT, GS nhiệm kỳ tới?

Đồng chí Nguyễn Duy Khánh: Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác KT, GS theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), nâng cao hiệu quả công tác KT, GS theo phương châm “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đổi mới việc học tập, quán triệt các văn bản của Đảng về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng, có nhận thức đúng thì mới có quyết tâm chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, phổ biến công tác KT, GS, kỷ luật Đảng theo tinh thần Thông báo số 226-TB/TW của Bộ Chính trị (khóa X), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị về công tác KT, GS của Đảng. Không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KT, GS và kỷ luật Đảng.

Cấp ủy các cấp, nhất là chi bộ cần tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ và đảng viên để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm hoặc không để tái phạm, góp phần chủ động thực hiện có hiệu quả công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng. Tập trung KT, GS việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, công tác cán bộ, việc thực hành tiết kiệm, phòng-chống tham nhũng và lãng phí, việc chấp hành quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm. Chú trọng KT, GS trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính và ngân sách, đất đai và tài nguyên, khoáng sản, xây dựng cơ bản, quản lý và bảo vệ rừng, các hoạt động tư pháp... gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác KT, GS của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, KT, GS của các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ công tác KT, GS và việc thi hành kỷ luật Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đóng vai trò nòng cốt, phải chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KT, GS do Điều lệ Đảng quy định và các hướng dẫn thi hành, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra đảng viên là cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức nhà nước, các đoàn thể chính trị và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng, thường xuyên kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT, GS.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ của UBKT các cấp bảo đảm ngang tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng phải bảo đảm tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

 

- P.V: Xin cảm ơn đồng chí.

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Hoạt động văn hóa-thông tin tập trung hướng về cơ sở

Hoạt động văn hóa-thông tin tập trung hướng về cơ sở

(GLO)- Cái đầu đề bài viết này (ở trên) là lấy nguyên văn câu tiêu đề phụ trong Báo cáo chính trị (dự thảo-DTBC) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Ở phần này, DTBC nêu: “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh...“. Chúng tôi lạm bàn đôi điều về nội dung này.
Cần đánh giá chính xác kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Cần đánh giá chính xác kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(GLO)- Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kbang lần thứ VIII vừa qua, đã có 56/56 đoàn đại biểu của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức họp đoàn để thảo luận và tham gia góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020).
Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho hộ nghèo dân tộc thiểu số

Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho hộ nghèo dân tộc thiểu số

(GLO)- Để góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010-2015), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã phát động và chỉ đạo MTTQ các địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững“.
Đảng bộ xã Ia Glai: Học tập và làm theo gương Bác

Đảng bộ xã Ia Glai: Học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Trong 4 năm (2011- 2014), tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Ia Glai (huyện Chư Sê) luôn ổn định (bình quân 10,5%), thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 27 triệu đồng/năm (tăng 1,37 lần so với năm 2011), tỷ lệ nghèo giảm từ 13,38% năm 2011 xuống còn 2,7% năm 2014; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
"Chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 9-10%/năm là phù hợp"

"Chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 9-10%/năm là phù hợp"

(GLO)- L.T.S: Để góp ý vào Dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, phóng viên Báo Gia Lai đã phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính về các nội dung liên quan đến vấn đề thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Văn học nghệ thuật Gia Lai: Thành công và trăn trở

Văn học nghệ thuật Gia Lai: Thành công và trăn trở

(GLO)- Từ Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai và Tạp chí Văn Nghệ Gia Lai, nhiều tác giả trẻ đã được phát hiện, được bồi dưỡng, nâng niu để trở thành những tài năng. Hiện nay, Gia Lai là tỉnh có nhiều tác giả trẻ thành danh so với khu vực. Các lĩnh vực văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc... đều có những tác giả trẻ nổi bật, vượt qua thân phận tỉnh lẻ, ngồi cùng chiếu với anh chị em văn nghệ sĩ cả nước.
Phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc kỷ cương của Đảng

Phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc kỷ cương của Đảng

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đến nay Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở (cấp huyện) nhiệm kỳ 2015-2020.
Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

(GLO)- Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, giữ vững ổn định chính trị-xã hội để Gia Lai phát triển bền vững.