Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh hướng dẫn tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, cũng như chỉ đạo việc tổ chức thực hiện theo chủ đề hàng năm, đưa việc thực hiện ngày càng đi vào nền nếp.

 Tỉnh ủy khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Nhật
Tỉnh ủy khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Nhật

Trong quá trình triển khai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan thường trực đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, gắn với chủ đề hàng năm. Cùng với đó, năm 2014, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh... Riêng năm 2015, Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, gắn với công tác đại hội Đảng các cấp tại địa phương, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

Khá rõ nét là chuyển trọng tâm từ học tập sang làm theo thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Tổ chức các phong trào, cuộc vận động đến từng thôn, làng, tổ dân phố với nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, các loại tội phạm, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương. Riêng khối Mặt trận và các đoàn thể triển khai tích cực công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với các phong trào thi đua.

Các địa phương, đơn vị đã kết hợp việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ đã chấn chỉnh, nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong, đạo đức thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, bước đầu giải quyết có hiệu quả một số vấn đề bức xúc, nổi cộm, tồn đọng kéo dài. Đồng thời, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý cán bộ, công chức; chấn chỉnh lề lối làm việc, kỷ luật phát ngôn, từng bước xây dựng phong cách làm việc thận trọng, khoa học, nhất là đối với các vị trí, bộ phận thường xuyên tiếp xúc công dân, tổ chức đến liên hệ công tác, hạn chế tình trạng cán bộ, công chức có thái độ tắc trách, vô cảm, gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân. Từ đó, đã tạo chuyển biến về trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác đối với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.

 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Việc làm theo gương Bác ngày càng được nhân rộng và có sức lan tỏa, góp phần nhân rộng trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các cấp ủy đã biểu dương, khen thưởng động viên các cá nhân, tập thể có việc làm tốt, có sức lan tỏa trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Riêng ở cấp tỉnh đã duy trì việc tổ chức lễ báo công dâng Bác (tại tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên-TP. Pleiku) và tuyên dương, gắn Huy hiệu Bác Hồ cho các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt được biểu dương, khen thưởng ở cấp tỉnh vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác 19-5 hàng năm...

Gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ tỉnh cũng đã chú trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó, đã tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch kiểm tra việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), với trọng tâm là việc thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận, bám sát 3 vấn đề cấp bách theo tinh thần Nghị quyết. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thẩm tra và xác minh 8 nhóm vấn đề, Ban Thường vụ cấp huyện và tương đương đã giao Ủy ban Kiểm tra cùng cấp phối hợp ngành chức năng thẩm tra, xác minh 68 nhóm vấn đề, đến nay đã hoàn thành việc thẩm tra, xác minh, làm rõ... Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật đối với 15 cán bộ, đảng viên vi phạm; cấp huyện và cơ sở thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng và 87 đảng viên, đảm bảo đúng quy định… Qua đó, cơ bản khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong đấu tranh ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

(GLO)- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Những ngày này, quân và dân huyện đảo Trường Sa đang tích cực lập thành tích chào mừng Đại hội và kỳ vọng nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Lòng dân với Đảng

Lòng dân với Đảng

(GLO)- Từ ngày 20 đến 28-1-2016, tại thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Như vậy, tính từ ngày thành lập (3-2-1930) đến Đại hội XII, Đảng ta trải qua 12 kỳ đại hội. Đó là những mốc lịch sử đánh dấu các chặng đường oanh liệt, vẻ vang của đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng-đội tiền phong của giai cấp công nhân, đại biểu trung thành lợi ích của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam.
Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng được thực hiện qua các đại hội của 68 đảng bộ trực thuộc Trung ương; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội; báo chí, thư và văn bản; Đảng đoàn Quốc hội.
Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

(GLO)- Thực hiện Kế hoạch số 308-KH/BTGTW ngày 25-1-2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong thời gian qua các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã tập trung đưa tin, phản ánh và tuyên truyền có hiệu quả việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, toàn văn dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Báo cáo chính trị trình Đại hội XII; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 đã được công bố rộng rãi để cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận nội dung và đóng góp ý kiến. Thời gian lấy lý kiến từ ngày 15-9 đến ngày 31-10.
Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 15-9, Toàn văn các Dự thảo văn kiện chuẩn bị trình Đại hội XII của Đảng được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân đóng góp ý kiến. Các dự thảo văn kiện gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng; Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

(GLO)- Đó là nội dung chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh Gia Lai tại Chỉ thị số 13/CT-UBND. Nhằm đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ trước, trong, sau đại hội Đảng các cấp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và an ninh thông tin trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương, đơn vị mình.
Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

(GLO)- Sáng 23-6, Đảng bộ Báo Gia Lai tổ chức Đại hội lần thứ XVI-nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Đồng chí Bùi Minh Đức-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đến dự và chỉ đạo đại hội.