Ghi nhận từ công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, việc tổ chức đại hội Đảng ở các loại hình cấp cơ sở trong toàn Đảng bộ tỉnh diễn ra đảm bảo yêu cầu, đúng tiến độ và sẽ hoàn thành trong tháng 6-2015 theo đúng Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Lâm Quang Dũng-Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, phụ trách về công tác tổ chức cơ sở Đảng cho biết: Nhìn chung ở đại hội Đảng cấp cơ sở-nhất là các tổ chức cơ sở đảng được chọn đại hội điểm và thí điểm đã thực hiện theo đúng các quy định, hoàn thành được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Công tác chuẩn bị đại hội được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Không khí thảo luận và tham luận khá sôi nổi, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, dân chủ và nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị của Trung ương trình Đại hội XII của Đảng. Việc góp ý vào báo cáo chính trị của cấp mình có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, cơ quan, đơn vị để cấp ủy kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ đến.

 

Bầu cử tại một đại hội đảng cơ sở.                                               Ảnh: T.N
Bầu cử tại một đại hội đảng cơ sở. Ảnh: T.N

Bên cạnh đó, công tác bầu cử được tiến hành theo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng, ban kiểm phiếu được cấp ủy triệu tập đại hội lựa chọn kỹ nên công tác kiểm phiếu cho kết quả nhanh và chính xác. Việc ứng cử, đề cử tại đại hội đúng quy định, cấp ủy triệu tập đại hội đã dự kiến danh sách nhân sự chu đáo, khách quan nên rất ít nơi có ứng cử, đề cử tại đại hội. Danh sách bầu cấp ủy đều có số dư, bình quân 15%; cơ cấu cấp ủy trúng cử nhìn chung đều đúng quy định, đúng dự kiến như cấp ủy triệu tập đại hội chuẩn bị việc bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Đảng bộ cấp trên đúng tiêu chuẩn, số lượng.

Về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ cấp huyện, các cấp ủy cấp huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện đầy đủ theo các nội dung, yêu cầu của Trung ương và tỉnh. Theo đó, Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã thành lập các tiểu ban nội dung, nhân sự, tổ chức phục vụ để  triển khai công tác đại hội cấp cơ sở và cấp huyện. Các tiểu ban đã tiến hành xây dựng Quy chế hoạt động, kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, triển khai chu đáo các công việc được giao. Trong đó, đã tiến hành họp, phân công, chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015, tổ chức lấy ý kiến tham gia góp ý, xây dựng của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố qua các thời kỳ, các đồng chí trong ban chấp hành đương nhiệm, ý kiến tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp huyện, thị xã, thành phố... Đồng thời, tiếp thu, chỉnh lý, in sao gửi đến tất cả các tổ chức cơ sở đảng để tổ chức lấy ý kiến tham gia của đảng viên, ý kiến tham gia của đại hội cấp cơ sở, tu chỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.


Công tác nhân sự đã tham mưu cho Ban Thường vụ đánh giá cán bộ đương nhiệm và cán bộ quy hoạch, đã tiến hành bỏ phiếu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2015-2020, tổng hợp nhân sự của các đồng chí cấp ủy viên đương nhiệm; rà soát lại toàn bộ lịch sử chính trị, chính trị hiện nay của các đồng chí trong nguồn quy hoạch, đặc biệt là những đồng chí dự kiến cơ cấu vào cấp ủy khóa mới. Những vấn đề về dư luận đối với những đồng chí được cơ cấu vào cấp ủy hoặc liên quan đến đơn thư tố cáo cũng được xác minh, kết luận, làm rõ để xử lý, trả lời công khai trước khi bước vào đại hội. Ngoài ra, công tác tổ chức phục vụ đại hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua chào mừng đại hội cấp huyện, thị xã, thành phố; có sự theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn của tổ công tác; cơ sở vật chất được chuẩn bị đầy đủ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công đại hội cấp huyện, thị xã, thành phố…

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Để làm tốt các mặt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ cấp huyện, thị xã, thành phố, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tập trung chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để tiến hành đại hội cấp huyện, thị xã, thành phố thành công. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội cấp huyện, thị xã, thành phố, phải lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và công tác tư tưởng trong đảng bộ. Tập trung giải quyết dứt điểm, có kết luận cụ thể các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự đại hội. Đồng thời, hoàn thành rà soát, kết luận trước đại hội những trường hợp nhân sự cấp ủy có vấn đề về lịch sử chính trị, chính trị hiện nay hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo (có danh) trước khi giới thiệu làm đại biểu đại hội và giới thiệu bầu vào cấp ủy cấp huyện, thị xã, thành phố. Hoàn tất việc cấp ủy cấp huyện, thị xã, thành phố báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị nhân sự; cơ cấu và dự kiến nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy; nhân sự dự kiến giới thiệu ứng cử các chức danh bí thư, phó bí thư cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 và nhân sự lãnh đạo cấp ủy ứng cử làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XI...

Cùng với công tác chuẩn bị cho đại hội đảng, các địa phương tăng cường và đổi mới về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác tuyên truyền về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đồng thời với tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng nhiệm kỳ 2010-2015.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

(GLO)- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Những ngày này, quân và dân huyện đảo Trường Sa đang tích cực lập thành tích chào mừng Đại hội và kỳ vọng nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Lòng dân với Đảng

Lòng dân với Đảng

(GLO)- Từ ngày 20 đến 28-1-2016, tại thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Như vậy, tính từ ngày thành lập (3-2-1930) đến Đại hội XII, Đảng ta trải qua 12 kỳ đại hội. Đó là những mốc lịch sử đánh dấu các chặng đường oanh liệt, vẻ vang của đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng-đội tiền phong của giai cấp công nhân, đại biểu trung thành lợi ích của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam.
Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng được thực hiện qua các đại hội của 68 đảng bộ trực thuộc Trung ương; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội; báo chí, thư và văn bản; Đảng đoàn Quốc hội.
Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

(GLO)- Thực hiện Kế hoạch số 308-KH/BTGTW ngày 25-1-2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong thời gian qua các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã tập trung đưa tin, phản ánh và tuyên truyền có hiệu quả việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, toàn văn dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Báo cáo chính trị trình Đại hội XII; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 đã được công bố rộng rãi để cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận nội dung và đóng góp ý kiến. Thời gian lấy lý kiến từ ngày 15-9 đến ngày 31-10.
Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

(GLO)- Qua gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, nông thôn Gia Lai tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng; toàn cảnh kinh tế-xã hội ở nông thôn đã có nhiều đổi thay mang tầm vóc lớn. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới đã có chuyển biến rõ nét. Dân chủ ở cơ sở được phát huy thể hiện rõ qua việc người dân được tham gia xây dựng, thảo luận tiêu chí quy hoạch, xây dựng đề án, lựa chọn công trình cần làm trước, cách thức thực hiện đến việc quyết định các công việc cần bàn, cần làm trong xây dựng nông thôn mới ở thôn, xã mình. Cách thức đó không chỉ động viên người dân phấn khởi, đoàn kết, tự giác đóng góp xây dựng công trình công cộng trên địa bàn mà còn tiết kiệm khoảng 20% đến 25% kinh phí xây dựng, chất lượng công trình tốt hơn.
Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 15-9, Toàn văn các Dự thảo văn kiện chuẩn bị trình Đại hội XII của Đảng được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân đóng góp ý kiến. Các dự thảo văn kiện gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng; Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

(GLO)- Đó là nội dung chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh Gia Lai tại Chỉ thị số 13/CT-UBND. Nhằm đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ trước, trong, sau đại hội Đảng các cấp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và an ninh thông tin trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương, đơn vị mình.
Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

(GLO)- Sáng 23-6, Đảng bộ Báo Gia Lai tổ chức Đại hội lần thứ XVI-nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Đồng chí Bùi Minh Đức-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đến dự và chỉ đạo đại hội.