Khi ý Đảng hợp với lòng dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghĩa Hòa thuộc huyện Chư Pah, tuy là một xã thuần nông nhưng đời sống người dân nơi đây đang từng ngày khởi sắc, nhiều hộ có của ăn, của để và vươn lên làm giàu từ đầu tư nông nghiệp. Những tín hiệu này là kết quả tốt từ triển khai công tác Đảng sát với việc phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Về Nghĩa Hòa hôm nay bạn sẽ cảm nhận được bức tranh nông thôn nơi đây có nhiều đổi thay rõ rệt, đời sống tinh thần và vật chất của người dân được cải thiện gấp bội phần so với 5 năm về trước. Dọc con đường trung tâm xã có nhiều căn nhà mới xây. Tiếng xe công nông, tiếng máy nổ vào vụ tưới đan xen ồn ã trên một thị trấn nhỏ. Theo anh Đặng Bình (thôn 3), đó chính là kết quả mà cán bộ, đảng viên cơ sở phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng thực ra đó là cả một quá trình triển khai thực hiện những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà nghị quyết Đảng ủy đề ra qua từng năm. “Chính như gia đình tôi, những năm trước đời sống rất vất vả, điều kiện con cái học hành khó khăn nhưng nhờ chịu khó hay lam hay làm; cán bộ xã và thôn động viên giúp đỡ về kỹ thuật con giống; rồi việc tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng giúp gia đình có điều kiện đầu tư vào nông nghiệp, cho thu nhập ổn định gần 500 triệu đồng/năm”-anh Đặng Bình tâm sự.

Thật vậy, trường hợp của anh Bình không phải là cá biệt. Nhiều hộ vươn lên khá giả từ việc đầu tư chăm sóc vườn cà phê, cao su tiểu điền, bời lời. Điển hình như hộ ông Trương Thanh Hải (thôn 2) thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; hộ ông Đinh Văn Hải (thôn 3) trên 500 triệu đồng/năm; hộ ông Lê Hào (thôn 3), Bùi Thạnh (thôn 3), Nguyễn Mai (thôn 7), Nguyễn Tấn Nhã (thôn 1)… có thu nhập từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng/năm.

Theo Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lê Văn Thành, điều quan trọng là cán bộ xã phải tâm huyết với công việc ở cơ sở, hiểu và chia sẻ với người dân nơi mình công tác thì mới thấy người dân cần gì, chính quyền nên hỗ trợ gì cho họ trong khả năng có thể. Từ đó mới tạo sự đồng thuận của người dân, huy động họ tham gia tích cực những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nếu vậy trước hết cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần gương mẫu, nói đi đôi với làm. Cán bộ, đảng viên phải là tấm gương trong công tác và lối sống ở mọi lúc, mọi nơi; thông qua trách nhiệm công việc được giao cụ thể.

Để làm được vậy, ông Thành cho rằng cần phải triển khai thiết thực, không làm hình thức, không gây phiền hà. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) chính là thông qua giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân. Nếu làm chưa tốt thì nhắc nhở nhau cùng tiến bộ. Có như vậy mới tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng ủy xã khi triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đến nay, xã Nghĩa Hòa đạt mức thu nhập bình quân đầu người trên 25 triệu đồng/năm; 902 hộ đạt gia đình văn hóa; an ninh trật tự được giữ vững; các tôn giáo sinh hoạt đúng pháp luật; công tác chăm sóc sức khỏe, chăm lo gia đình chính sách luôn được nhân dân hài lòng…; không những thế, chính quyền xã cũng kịp thời tranh thủ các nguồn lực từ các cấp, sự đóng góp của nhân dân để hợp lực xây dựng mở rộng kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, hiến đất mở đường, xây nhà sinh hoạt cộng đồng, sửa kênh mương nội đồng, tu sửa tuyến đường liên thôn, liên xã…

Bởi vậy khi chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm này, Chủ tịch UBND xã Lê Văn Thành chân tình: “Khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng trôi chảy. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đừng nghĩ là những việc gì to tát lắm mà chính là biết lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc tránh đơn thư khiếu kiện; tranh thủ ý kiến người có kinh nghiệm, người cao tuổi và biết tập hợp các tổ chức chính trị, đoàn thể, Mặt trận trên địa bàn… Mỗi cán bộ, đảng viên hãy biến cuộc vận động từ “học tập” sang “làm theo” có chiều sâu thì sẽ là động lực góp phần thúc đẩy Nghĩa Hòa ngày càng phát triển hơn.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

(GLO)- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Những ngày này, quân và dân huyện đảo Trường Sa đang tích cực lập thành tích chào mừng Đại hội và kỳ vọng nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Lòng dân với Đảng

Lòng dân với Đảng

(GLO)- Từ ngày 20 đến 28-1-2016, tại thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Như vậy, tính từ ngày thành lập (3-2-1930) đến Đại hội XII, Đảng ta trải qua 12 kỳ đại hội. Đó là những mốc lịch sử đánh dấu các chặng đường oanh liệt, vẻ vang của đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng-đội tiền phong của giai cấp công nhân, đại biểu trung thành lợi ích của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam.
Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng được thực hiện qua các đại hội của 68 đảng bộ trực thuộc Trung ương; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội; báo chí, thư và văn bản; Đảng đoàn Quốc hội.
Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

(GLO)- Thực hiện Kế hoạch số 308-KH/BTGTW ngày 25-1-2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong thời gian qua các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã tập trung đưa tin, phản ánh và tuyên truyền có hiệu quả việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, toàn văn dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Báo cáo chính trị trình Đại hội XII; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 đã được công bố rộng rãi để cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận nội dung và đóng góp ý kiến. Thời gian lấy lý kiến từ ngày 15-9 đến ngày 31-10.
Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

(GLO)- Qua gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, nông thôn Gia Lai tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng; toàn cảnh kinh tế-xã hội ở nông thôn đã có nhiều đổi thay mang tầm vóc lớn. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới đã có chuyển biến rõ nét. Dân chủ ở cơ sở được phát huy thể hiện rõ qua việc người dân được tham gia xây dựng, thảo luận tiêu chí quy hoạch, xây dựng đề án, lựa chọn công trình cần làm trước, cách thức thực hiện đến việc quyết định các công việc cần bàn, cần làm trong xây dựng nông thôn mới ở thôn, xã mình. Cách thức đó không chỉ động viên người dân phấn khởi, đoàn kết, tự giác đóng góp xây dựng công trình công cộng trên địa bàn mà còn tiết kiệm khoảng 20% đến 25% kinh phí xây dựng, chất lượng công trình tốt hơn.
Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 15-9, Toàn văn các Dự thảo văn kiện chuẩn bị trình Đại hội XII của Đảng được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân đóng góp ý kiến. Các dự thảo văn kiện gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng; Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

(GLO)- Đó là nội dung chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh Gia Lai tại Chỉ thị số 13/CT-UBND. Nhằm đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ trước, trong, sau đại hội Đảng các cấp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và an ninh thông tin trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương, đơn vị mình.
Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

(GLO)- Sáng 23-6, Đảng bộ Báo Gia Lai tổ chức Đại hội lần thứ XVI-nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Đồng chí Bùi Minh Đức-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đến dự và chỉ đạo đại hội.