Đảng bộ thị trấn Ia Kha nâng cao năng lực lãnh đạo trong tình hình mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm cách trung tâm TP. Pleiku 15 km nên Ia Kha cũng được xem là một trong những thị trấn vệ tinh của Pleiku. Một trong những điểm nổi bật nhiều năm qua là dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn, Ia Kha đã có nhiều thay đổi tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Thị trấn Ia Kha quy hoạch trên một địa hình không gian khá bằng phẳng, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư có chiều sâu. Trên địa bàn có công viên cây xanh, sân vận động, nhà hoạt động thể thao, khu hành chính... ngay giữa trung tâm tạo nên một điểm nhấn trẻ trung và có sự bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội của một đô thị. Nhiều năm qua, Đảng ủy thị trấn tập trung lãnh đạo nâng cao đời sống người dân, củng cố hệ thống chính trị và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để ngang tầm với yêu cầu trong tình hình mới.

 

Thị trấn Ia Kha.     Ảnh: L.V.N
Thị trấn Ia Kha. Ảnh: L.V.N

Theo Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Ia Kha Cao Văn Tuấn, những năm qua, Đảng bộ luôn xác định giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, các đảng ủy viên luôn tranh thủ thăm hỏi, động viên người có uy tín, già làng, các điểm nhóm tôn giáo hoạt động hợp pháp cũng như thực hiện toàn dân đoàn kết tham gia trực sẵn sàng chiến đấu và phòng-chống tội phạm; kịp thời giải quyết các yêu cầu chính đáng của công dân.

Đối với thế hệ trẻ thì thường xuyên giáo dục về giá trị lịch sử của dân tộc để biết ơn các thế hệ đã hy sinh; đối với cán bộ, đảng viên thì thông qua cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nhằm góp phần chấn chỉnh, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong hệ thống chính trị. Từ đó mới tạo niềm tin và nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn. Không những thế, “Ở các chi bộ, trong các buổi sinh hoạt hàng tháng phải chủ động có nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm để đem lại chất lượng thật sự. Ngoài ra, Đảng ủy cũng rất quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, mở các lớp chuyên đề; tổ chức giám sát các chi bộ và đảng viên theo kế hoạch...”-Phó Bí thư Đảng ủy Cao Văn Tuấn chia sẻ.

Đi đôi với xây dựng hệ thống chính trị, Đảng ủy thị trấn Ia Kha chỉ đạo công tác tư tưởng gắn liền với công tác chuyên môn. Các tổ chức chính trị-xã hội như: Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh luôn phát huy vai trò xung kích theo từng nhiệm vụ cụ thể. Nhờ đó nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn được triển khai tích cực, kết quả trong năm 2014 có 2.080 hộ đạt gia đình văn hóa; tổ chức tốt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình, thực hiện tuyên truyền vi chất dinh dưỡng tại các thôn làng đạt 98%, tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi đạt 95%... Trong học kỳ I năm học 2014-2015, cơ sở vật chất, trang-thiết bị trường học được quan tâm đầu tư, đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học tại các trường, sĩ số học sinh được duy trì ổn định. Ngoài ra, chính quyền thị trấn luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công và các chính sách xã hội khác.

 

 Ảnh: L.V.N
Ảnh: L.V.N

Bên cạnh đó, việc nâng cao đời sống người dân trên địa bàn luôn được chính quyền quan tâm tạo điều kiện trên cơ sở các chính sách xác nhận hỗ trợ, vay vốn... Đến thời điểm này, toàn thị trấn có hàng trăm hộ cá thể kinh doanh thu mua nông sản, nhiều điểm dịch vụ ăn uống, kinh doanh vật liệu xây dựng... Mặt khác, nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, cuộc sống người dân không ngừng được nâng cao, rất nhiều người không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu từ việc đầu tư trồng cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu, cao su tiểu điền. “Toàn thị trấn hiện chỉ còn 175 hộ nghèo (chiếm 5,4%), 101 hộ cận nghèo (chiếm 3,1%); thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm; nhiều hộ biết làm ăn, phát triển sản xuất, trồng cây công nghiệp dài ngày nên hàng năm có hàng chục hộ dân với thu nhập từ một tỷ đến vài tỷ đồng như nông dân Cao Văn Quý (tổ dân phố 1) trên 5 tỷ đồng, Vũ Đức Văn (tổ dân phố 1) trên 1 tỷ đồng, Phạm Thị Hiền (tổ dân phố 5) trên 1 tỷ đồng, Siu Bất (làng Yan) trên 100 triệu đồng...”- ông Thái Văn Ngự-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ia Kha nói.

Tuy nhiên, ông Cao Văn Tuấn cũng nhìn nhận công tác chỉ đạo sản xuất của Đảng ủy chưa có sự chủ động dẫn đến một số diện tích cây trồng không đạt kế hoạch giao; quản lý đất đai còn tình trạng lấn chiếm, tranh chấp; sự phối hợp giữa Công an và Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn trong việc giải quyết một số vấn đề liên quan đến an ninh trật tự thiếu đồng bộ nên hiệu quả chưa cao; công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân của các ngành, đoàn thể có lúc, có nơi chưa thường xuyên, thiếu sự chủ động. “Việc rút ra bài học, tự soi rọi lại trách nhiệm nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong thời gian tới là vô cùng quan trọng”-Phó Bí thư Đảng ủy Cao Văn Tuấn nhìn nhận.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

Quân và dân huyện đảo Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

(GLO)- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Những ngày này, quân và dân huyện đảo Trường Sa đang tích cực lập thành tích chào mừng Đại hội và kỳ vọng nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Lòng dân với Đảng

Lòng dân với Đảng

(GLO)- Từ ngày 20 đến 28-1-2016, tại thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Như vậy, tính từ ngày thành lập (3-2-1930) đến Đại hội XII, Đảng ta trải qua 12 kỳ đại hội. Đó là những mốc lịch sử đánh dấu các chặng đường oanh liệt, vẻ vang của đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng-đội tiền phong của giai cấp công nhân, đại biểu trung thành lợi ích của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam.
Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến hợp lý đóng góp vào dự thảo văn kiện

Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng được thực hiện qua các đại hội của 68 đảng bộ trực thuộc Trung ương; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội; báo chí, thư và văn bản; Đảng đoàn Quốc hội.
Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

(GLO)- Thực hiện Kế hoạch số 308-KH/BTGTW ngày 25-1-2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành kế hoạch tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong thời gian qua các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã tập trung đưa tin, phản ánh và tuyên truyền có hiệu quả việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Toàn dân góp ý văn kiện dự thảo Đại hội XII: Đảng thật sự vì dân

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, toàn văn dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng: Báo cáo chính trị trình Đại hội XII; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 đã được công bố rộng rãi để cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận nội dung và đóng góp ý kiến. Thời gian lấy lý kiến từ ngày 15-9 đến ngày 31-10.
Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

(GLO)- Qua gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, nông thôn Gia Lai tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng; toàn cảnh kinh tế-xã hội ở nông thôn đã có nhiều đổi thay mang tầm vóc lớn. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về chương trình xây dựng nông thôn mới đã có chuyển biến rõ nét. Dân chủ ở cơ sở được phát huy thể hiện rõ qua việc người dân được tham gia xây dựng, thảo luận tiêu chí quy hoạch, xây dựng đề án, lựa chọn công trình cần làm trước, cách thức thực hiện đến việc quyết định các công việc cần bàn, cần làm trong xây dựng nông thôn mới ở thôn, xã mình. Cách thức đó không chỉ động viên người dân phấn khởi, đoàn kết, tự giác đóng góp xây dựng công trình công cộng trên địa bàn mà còn tiết kiệm khoảng 20% đến 25% kinh phí xây dựng, chất lượng công trình tốt hơn.
Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 15-9, Toàn văn các Dự thảo văn kiện chuẩn bị trình Đại hội XII của Đảng được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân đóng góp ý kiến. Các dự thảo văn kiện gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng; Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ đại hội Đảng các cấp

(GLO)- Đó là nội dung chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh Gia Lai tại Chỉ thị số 13/CT-UBND. Nhằm đảm bảo an toàn và an ninh thông tin phục vụ trước, trong, sau đại hội Đảng các cấp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và an ninh thông tin trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương, đơn vị mình.
Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

Đại hội Đảng bộ Báo Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020)

(GLO)- Sáng 23-6, Đảng bộ Báo Gia Lai tổ chức Đại hội lần thứ XVI-nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Đồng chí Bùi Minh Đức-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đến dự và chỉ đạo đại hội.