Châu Á chào đón tổng thống tân cử Mỹ Biden trong thận trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người dân khắp châu Á sáng 8.11 thận trọng chào đón tin tức cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng tại kỳ bầu cử Mỹ sau nhiều ngày căng thẳng chờ đợi.

 

.



Nhiều người mừng vui khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bị thất cử, nhưng một số người cũng lo lắng không rõ quan hệ giữa nước mình với Mỹ sẽ ra sao. Không ít người cũng lo ngại lập trường cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc sẽ thay đổi.


“Dưới thời ông Trump, tôi nghĩ nước Mỹ bị chia rẽ và phân biệt chủng tộc da trắng rộ lên. Nhưng Biden thì “bình thường” hơn, nên tôi cảm thấy mình có thể trông đợi mọi điều bình thường như trước, trong quan hệ Nhật Bản - Mỹ hay trên bình diện quốc tế, hay trong các vấn đề đối nội. Tôi không nghĩ sẽ có thay đổi triệt để”.

 


Tại Hồng Kông, anh Michael Au Yeung tỏ ra không quá lạc quan về khả năng quan hệ Mỹ - Trung sẽ cải thiện sau khi ông Trump thất cử: “Tôi có bạn bè ủng hộ Trump. Cá nhân tôi cảm thấy rằng đối với quan hệ Trung - Mỹ, nước Mỹ đã muốn chèn ép Trung Quốc. Tôi tin rằng cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã đạt được nhất trí. Nhiều bạn bè nghĩ rằng quan hệ sẽ tốt hơn nếu ông Joe Biden đắc cử, nhưng tôi không lạc quan đâu".

“Tôi nghĩ là tuyệt. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải loại ông Trump ra, người Mỹ phải loại ông Trump đi. Ông ấy phân biệt chủng tộc, coi thường phụ nữ, đáng tiếc nhưng đúng vậy. Tôi vui vì ông ấy ra đi", Libby Pribut, một công dân Úc cho biết.

Chiến thắng của ông Biden chấm dứt 4 năm hỗn loạn của nhiệm kỳ ông Trump, trong đó ông xem nhẹ đại dịch Covid-19, áp đặt những chính sách khắc nghiệt về nhập cư, mở chiến tranh thương mại với Trung Quốc, rút ra khỏi các hiệp ước quốc tế và gây chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ bằng những ngôn từ “máu lửa" và sẵn sàng bỏ qua các thông lệ ngoại giao.

Theo Yến My (Thanh Niên Online)

Có thể bạn quan tâm