Bình Định lên ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch đường sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tỉnh Bình Định cần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch nhằm khai thác thế mạnh, nâng cao sức cạnh tranh, hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, nhất là khai thác sản phẩm du lịch đường sắt, thúc đẩy phát triển KT-XH liên địa phương, liên vùng. Đây là nội dung được nêu ra tại Hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định tổ chức sáng 31.3.

Dự hội thảo có ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch); Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh bạn; các hiệp hội du lịch, lữ hành, DN kinh doanh du lịch, DN lữ hành quốc tế ở trong nước.

Bình Định là điểm đến du lịch hấp dẫn

Trong những năm qua, Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Năm 2025, Bình Định phấn đấu thu hút 10 triệu lượt khách; để đạt được mục tiêu này, ngành Văn hóa -Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, liên kết phát triển du lịch; hình thành chuỗi các sự kiện, lễ hội, tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt mang tầm quốc gia, quốc tế nhằm tăng sức hút du khách về đất Võ, nhất là du khách quốc tế.

Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: “Ngoài việc di chuyển bằng đường bộ, đường hàng không, thì đường sắt là lựa chọp hợp lý cho nhiều du khách khi về Bình Định. Không chỉ là một phương tiện di chuyển, tàu hỏa còn mang lại những trải nghiệm đặc biệt, giúp du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của các vùng miền đầy cảm xúc. Loại hình du lịch bằng đường sắt phù hợp cho nhiều du khách, nhất là khách quốc tế”.

Lễ ký kết liên kết phát triển du lịch giữa Chi hội lữ hành Bình Định và các chi hội lữ hành trong nước. Ảnh: ĐOAN NGỌC

Lễ ký kết liên kết phát triển du lịch giữa Chi hội lữ hành Bình Định và các chi hội lữ hành trong nước. Ảnh: ĐOAN NGỌC

Năm 2024 ghi nhận sự thành công của du lịch Bình Định khi nhiều sự kiện do tỉnh tổ chức đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, đạt 9,2 triệu lượt khách, tăng 83,9% so với năm 2023. Bình Định được xếp vào nhóm tăng trưởng nhanh của du lịch Việt Nam, khẳng định là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam, đặc biệt, TP Quy Nhơn đã 2 lần được vinh danh Thành phố du lịch sạch ASEAN.

Ông Lê Diệp Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Hòn Ngọc Tourist, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, đánh giá rất cao yếu tố du lịch xanh, sạch, đẹp, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với du khách của vùng đất Võ, song cho rằng bên cạnh những sản phẩm du lịch hiện có, Bình Định nên chú trọng đến phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng. Đây là sản phẩm du lịch phát triển bền vững nhất bởi yếu tố quyết định của cộng đồng dân cư, đặc biệt du khách quốc tế rất quan tâm, thích trải nghiệm du lịch cộng đồng.

Theo bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Hà Nội, có 3 yếu tố để tiếp cận phát triển sản phẩm du lịch ở Bình Định, đó là: Sản phẩm có gì để du khách đến tiêu tiền, công tác tổ chức đón tiếp du khách và quảng bá sản phẩm du lịch. “Chúng tôi đang phối hợp huyện Tuy Phước thực hiện phát triển sản phẩm du lịch ở những góc tiếp cận nói trên; trong đó, đang xây dựng 20 bộ sản phẩm nhận diện du lịch sắp tới sẽ ra mắt, như: Tuồng tour (tour du lịch chuyên về di sản hát bội), show diễn đương đại tái hiện Cảng thị Nước Mặn, tháp tour (tour du lịch chuyên về tháp Chăm), tour dịch vụ văn hóa, ẩm thực, lưu trú đầm Thị Nại…”, bà Ngần chia sẻ.

Kết nối sản phẩm du lịch đường sắt

Cùng với liên kết phát triển sản phẩm du lịch, Bình Định đang thúc đẩy kết nối sản phẩm du lịch đường sắt với TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa để tăng cường hợp tác giữa các công ty lữ hành quốc tế tại 3 tỉnh Nam Trung bộ với các thành phố lớn, như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Việc này nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch từng địa phương, hình thành sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng; cũng như giới thiệu những chương trình kích cầu và sản phẩm du lịch mới của Bình Định.

Bình Định đa dạng sản phẩm du lịch, kết nối phát triển du lịch đường sắt. Ảnh: ĐOAN NGỌC

Bình Định đa dạng sản phẩm du lịch, kết nối phát triển du lịch đường sắt. Ảnh: ĐOAN NGỌC

Ông Hà Trọng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt, cho biết: “Để phát triển du lịch, đưa du khách đến với Bình Định bằng đường sắt, chúng tôi có chính sách ưu đãi với Hiệp hội Du lịch Bình Định khi xây dựng các tour trọn gói kết hợp du lịch bằng tàu hỏa với du lịch biển, du lịch văn hóa tại Bình Định. Chúng tôi sẵn sàng liên kết với các DN lữ hành cải thiện chất lượng toa xe, dịch vụ chuyên nghiệp trên tàu, không gian giải trí, tiện ích, phát triển tàu du lịch chuyên biệt với thiết kế nội thất sang trọng, mang đặc trưng văn hóa Bình Định”.

Theo nhiều DN du lịch, lữ hành, để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, lợi thế sản phẩm du lịch Bình Định, nhất là phát triển sản phẩm du lịch đường sắt, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành đường sắt, cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị lữ hành, các khu, điểm du lịch tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết hợp giữa vận tải đường sắt và dịch vụ trải nghiệm đa dạng, như nghỉ dưỡng, khám phá văn hóa, ẩm thực địa phương…

Ông Nguyễn Trung Quân, đại diện CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, nhìn nhận: “Tôi tin rằng việc thu hút du khách về Bình Định bằng tàu hỏa sẽ “cất cánh” trong bối cảnh hiện nay chi phí giá vé máy bay còn cao. Tuy nhiên, với những chuyến tàu charter nên tăng thêm tiện ích, chất lượng dịch vụ với nhiều gói lựa chọn và có sự khác biệt để phục vụ du khách. Có như vậy, sản phẩm du lịch đường sắt mới thu hút và tạo dấu ấn cho du khách”.

Để góp phần cùng ngành du lịch cả nước đạt được những mục tiêu đã đặt ra trong năm 2025, cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đường sắt Việt Nam, theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, Bình Định nên có những sản phẩm du lịch khác biệt để thu hút du khách đến địa phương trải nghiệm ở lại lâu hơn, như: Sản phẩm du lịch du thuyền, trải nghiệm suối khoáng nóng chăm sóc sức khỏe…; làm sao để khi nhắc đến Bình Định là du khách biết ngay chỉ có đến đây mới có sản phẩm du lịch đặc trưng đó. “Với du lịch đường sắt, Bình Định nên khai thác sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa tuyến đường sắt từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì mang nét độc đáo riêng để tăng trải nghiệm cho du khách. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng tỉnh Bình Định để quy hoạch tạo sự đa dạng sản phẩm du lịch, hướng tới phát triển du lịch xanh, du lịch số, du lịch thông minh”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

“Tới đây, tỉnh sẽ có kế hoạch phối hợp với ngành đường sắt tổ chức những chuyến tàu/toa tàu charter bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, mang đậm dấu ấn bản sắc riêng của Bình Định để phục vụ du khách từ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) về Bình Định trải nghiệm du lịch”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang

ĐOAN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

(GLO)- Đồi thông Ia Dêr (xã Ia Hrung, tỉnh Gia Lai) những ngày này rực rỡ sắc cỏ hồng như trải thảm trên đất đỏ bazan. Cách trung tâm Pleiku chưa đầy 1 km, điểm đến thơ mộng này thu hút đông đảo người dân và du khách đến ngắm cảnh, chụp ảnh và tận hưởng những ngày đẹp nhất trong mùa khô cao nguyên.

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, khi hoa tam giác mạch và dã quỳ khoe sắc trên những cung đường núi quanh co ở xã Mèo Vạc (Tuyên Quang), dòng Nho Quế hiện lên như dải lụa xanh ngọc uốn lượn giữa vực sâu, khiến cảnh quan cao nguyên đá càng trở nên cuốn hút và khó quên trong mắt du khách.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (bìa phải) đang múc bánh canh cho khách. Ảnh: Thái Bình

Những gánh hàng gắn bó với phố núi

(GLO)-Suốt nhiều thập kỷ, giữa sự đổi thay của phố núi Pleiku vẫn có những gánh hàng nhỏ bền bỉ đỏ lửa mỗi ngày. Không chỉ là nơi bán những món ăn bình dân, các quán nhỏ ấy còn là dấu nối của Pleiku, nơi lưu giữ ký ức, mùi vị và cả sự mộc mạc của thực khách và những người gắn bó với nghề từ tấm bé.

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

null