Trong ngày hôm nay (16-1), các thợ lặn sẽ tiếp tục cố gắng tiếp cận thân máy bay để tìm kiếm thi thể các nạn nhân.
Ngày 15-1, các thợ lặn hải quân Indonesia đã không thể tiếp cận được với phần thân chính của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 được tàu hải quân Singapore phát hiện 1 ngày trước đó. Thời tiết xấu và biển động mạnh đã ngăn cản các nỗ lực nhằm tìm kiếm thêm thi thể các nạn nhân được cho là đang mắc kẹt trong phần thân máy bay này.
Phần thân máy bay nằm dưới đáy biển do tàu hải quân Singapore phát hiện |
Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 chở theo 162 người đã đâm xuống biển Java ngày 28-12 vừa qua trong điều kiện thời tiết xấu khi đang trong hành trình từ thành phố Surabaya, Indonesia đến Singapore. Sau các nỗ lực tìm kiếm, ngày 14-1, một tàu quân sự Singapore đã phát hiện phần thân chính của chiếc máy bay này dưới đáy biển Java.
Cho đến nay, lực lượng tìm kiếm mới chỉ trục vớt được thi thể 50 nạn nhân. Tuy nhiên nhà chức trách hy vọng với việc phát hiện ra phần thân chính của máy bay, sẽ có thêm nhiều thi thể của hành khách và thành viên phi hành đoàn được tìm thấy trong đó.
Trước đó, những bức ảnh do thiết bị lặn tự hành (ROV) của tàu hải quân Singapore chụp được cho thấy một phần thân máy bay nằm dưới đáy biển, trên đó có slogan của hãng hàng không AirAsia - Now Everyone Can Fly (Bây giờ tất cả mọi người có thể bay) - sơn bên ngoài phần thân máy bay này.
Ngày 15-1, các thợ lặn đã cố gắng để có thể tiếp cận với phần thân máy bay này vào buổi sáng và thêm một lần nữa vào buổi chiều để có những đánh giá ban đầu, nhưng tất cả đều không thành công. Phần thân này đang nằm dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 30m.
"Hoạt động lặn của chúng tôi đã bị cản trở bởi thời tiết xấu"- quan chức Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia, Supriyadi nói với AFP. "Trời mưa rất lớn, sóng cao, tầm nhìn dưới nước chưa tới 2 mét và có dòng chảy mạnh"-ông Supriyadi cho biết.
Trong ngày hôm nay (16-1), các thợ lặn sẽ cố gắng để tiếp cận với phần thân máy bay một lần nữa. Các quan chức Indonesia cho biết, trong trường hợp các thợ lặn gặp khó khăn trong việc trục vớt thi thể trong phần thân máy bay khi nó ở dưới đáy biển, lực lượng cứu hộ sẽ nâng nó lên bằng bóng hơi như đã làm với phần đuôi máy bay trước đó. Theo ước tính, phần thân máy bay vẫn gắn liền với một phần của cánh và đống đổ nát này dài khoảng 26 mét.
Những bộ phận chính của thân máy bay với những dòng chữ ghi trên đó |
Tôi có niềm hy vọng mới
Aris Siswanto-một nông dân có vợ là nạn nhân hiện vẫn chưa được tìm thấy cho biết, ông cảm thấy nhẹ nhõm khi cuối cùng phần thân máy bay đã được tìm thấy. "Tôi đã nóng lòng ngồi chờ đợi suốt 19 ngày nay mà không có bất kỳ sự chắc chắn nào"- ông Aris Siswanto, 42 tuổi nói với AFP.
"Với việc tìm thấy thân máy bay, tôi thấy có thêm hy vọng mới, dù đó chỉ là hy vọng được nhìn thấy thi thể của vợ tôi".
Các quan chức Indonesia cho biết, quy mô tìm kiếm bây giờ đã được thu hẹp lại, một số tàu của các nước tham gia tìm kiếm đã được rút về.
Đầu tuần này đội tìm kiếm đã phát hiện và trục vớt được cả 2 hộp đen của máy bay là thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái. Việc tìm thấy hộp đen là một bước đột phá quan trọng có thể giúp xác định lý do tại sao máy bay gặp nạn. Những hộp đen này đã được chuyển đến Jakarta - nơi các chuyên gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia sẽ tiến hành phân tích với sự trợ giúp của các chuyên gia từ các nước như Pháp, Mỹ.
Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, Tatang Kurniadi cho biết, 174h dữ liệu đã được tải về từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và 2h4' dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái. Các dữ liệu hiện nay phải được chuyển đổi sang một định dạng khác để có thể sử dụng trước khi quá trình phân tích lâu dài bắt đầu.
Theo VOV