(GLO)- Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tháng 3-2013, tỉnh Gia Lai đã thành lập đội liên ngành để chấn chỉnh tình trạng các phương tiện vận tải đường bộ chở quá tải trọng. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, tình trạng xe ô tô chở các loại hàng hóa khác qua tuyến quốc lộ 14 và 19 vẫn còn nhiều bất cập.
Những tháng đầu năm trở lại đây là cao điểm của vụ thu hoạch nông sản, đồng nghĩa với việc tuyến đường 19, đoạn đi qua các huyện Mang Yang, Đak Pơ phải ngày ngày gồng mình gánh hàng trăm lượt xe chở nông sản đến các nhà máy trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận. Điều đáng nói ở đây là những chiếc xe tải chở nông sản này luôn trong tình trạng quá tải.
Xe tải chở mía BKS 47K-5011 bị xử lý khi đang tìm cách đi đường vòng tránh qua khu vực kiểm soát. Ảnh: T.T |
Chính điều này là nguyên nhân chính phá hỏng mặt đường và gây tai nạn trên tuyến đường này. Quốc lộ 14 cũng trong tình trạng tương tự khi hàng ngày phải chống chọi những chuyến xe quá tải ngược xuôi.
Trước tình hình đó, Thường trực Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh có quyết định mở đợt tổng kiểm soát, xử lý những phương tiện giao thông chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm của tỉnh từ ngày 1-3 đến ngày 30-4. Theo đó, có 3 đội công tác liên ngành được thành lập thực hiện nhiệm vụ gồm các lực lượng: Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động, Thanh tra Giao thông tỉnh và Thanh tra Đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Chỉ trong tuần đầu triển khai kiểm tra xử lý, các đội liên ngành đã lập biên bản xử phạt gần 300 xe chở quá tải. Tổng mức phạt gần 250 triệu đồng, với khoảng 455 tấn hàng phải hạ tải và tạm giữ 274 giấy tờ các loại. Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá khổ quá tải vẫn đang hàng ngày diễn ra trên quốc lộ 14 và 19. Các lái xe vi phạm thường cho xe “nghỉ dọc đường” khi biết có lực lượng chức năng làm việc, số khác thì tìm nơi tránh tạm, đợi tới giữa trưa hoặc lúc lực lượng chức năng giao ca mới tiếp tục lưu thông.
Vừa qua, chúng tôi có dịp cùng ông Võ Văn Văn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cùng đội liên ngành kiểm tra thực tế tại tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa phận huyện Chư Pah. Trong đợt này, đội liên ngành đã tiến hành tạm dừng để xử lý đối với xe tải chở mía mang BKS 47K-5011 khi đang tìm cách đi đường vòng nhằm tránh sự kiểm tra.
Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 20-3, khi theo sau một chiếc xe chở mì quá tải mang BKS 77K-7818 lưu thông trên tuyến đường 19 theo chiều từ Pleiku xuống An Khê (đoạn qua huyện Đak Pơ), chúng tôi thấy khá bất ngờ khi chiếc xe này không hề bị xử lý, hạ tải mặc dù đã đi qua một chốt tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát Giao thông. Càng bất ngờ hơn nữa khi vào lúc 13 giờ, chúng tôi bắt gặp 2 chiếc xe chất đầy mía từ hướng Nhà máy Đường An Khê ngang nhiên đi qua địa phận của thị xã An Khê hướng về phía Quy Nhơn.
Trong những trường hợp bị đội liên ngành kiểm tra và lập biên bản, phần lớn các lái xe thắc mắc tại sao họ vận chuyển hàng hóa qua địa bàn các tỉnh lân cận đều không bị kiểm tra và yêu cầu hạ tải, nhưng đến Gia Lai thì bị xử lý. Điển hình là trường hợp lái xe Container BKS 76M-2700 chở mì quá tải bất ngờ trước thái độ kiên quyết của ngành chức năng tỉnh Gia Lai. Bởi số mì này được vận chuyển từ Lào, qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y về Kon Tum và qua Gia Lai để về Bình Định nhưng qua địa bàn tỉnh Kon Tum lại không bị xử lý.
Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Văn Văn cho biết: “Các xe ô tô quá tải từ các tỉnh lân cận về chạy trên quốc lộ 14, 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai rất nhiều cho nên việc xử lý rất vất vả. Ở Kon Tum, Đak Lak qua thì các xe chở mì với gỗ, còn ở Bình Định lên là vật liệu xây dựng, sắt thép, xi măng. Qua kiểm tra, hầu hết các xe này đều chở quá tải trọng cho phép. Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Gia Lai đã thực hiện nghiêm túc việc xử lý xe quá tải, quá khổ. Muốn lập lại trật tự giao thông, các tỉnh trong khu vực phải xử lý kiên quyết, tránh tình trạng nơi này làm, nơi kia không làm”.
Theo chúng tôi, chỉ có tỉnh Gia Lai thực hiện nghiêm chỉnh việc xử lý xe quá khổ, quá tải là chưa đủ. Để chấm dứt được tình trạng xe quá khổ, quá tải tàn phá mặt đường cũng như đe dọa đến an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 14 và 19 thì cần có sự vào cuộc triệt để và phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng các tỉnh bạn như Kon Tum, Bình Định, Đak Lak…
Tiến Thao