(GLO)- Trao đổi với P.V, ông Lê Quang Long-cán bộ phụ trách giảm nghèo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ia Grai đề xuất nên thực hiện chương trình giảm nghèo theo lộ trình. Theo đó, tất cả các chương trình quốc gia hỗ trợ hộ nghèo nên quy về một đầu mối và thành lập ra một ban quản lý hỗ trợ hộ nghèo (dù hiện nay địa phương đã có Ban Chỉ đạo chương trình giảm nghèo), để có sự đầu tư tập trung hơn. Bên cạnh đó, cần lập danh sách cụ thể, tư vấn, tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu hộ nghèo cần quan tâm giúp đỡ việc gì thì hỗ trợ đầu tư việc đó. Đồng thời, khi các chính sách được quy về một đầu mối thực hiện dứt điểm từng hộ, từng làng, từng xã, ví dụ như đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho đến khi hoàn thiện chương trình, đạt hiệu quả thì ban quản lý hỗ trợ hộ nghèo mới được rút đến các xã, làng, hộ nghèo khác. Làm được như vậy, công tác thoát nghèo mới đạt hiệu quả.
Công tác tuyên truyền để người nghèo có ý thức, phấn đấu vươn lên thoát nghèo rất quan trọng. Ảnh: Đức Thụy |
Đồng quan điểm này, ông Lê Văn Thái-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông, nói thêm: Sau khi phân loại nguyên nhân dẫn đến nghèo, phải có chính sách hỗ trợ phù hợp, vì theo nhu cầu cứ hỗ trợ trực tiếp mãi hộ nghèo tiêu xài cũng hết, mà phải cho “cần câu”. Bên cạnh tranh thủ tối đa từ nhiều nguồn lực, công tác tuyên truyền để người nghèo có ý thức, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, động cơ thoát nghèo cũng rất quan trọng.
Nghị quyết số 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) đánh giá: Tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm gần đây còn thấp, thu nhập bình quân đầu người so với cả nước chưa cao, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo là người dân tộc thiểu số hiện còn chiếm 82,92% so với tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Vì vậy, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy và chương trình giảm nghèo của UBND tỉnh thì cả hệ thống chính trị phải quyết tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp tổng hợp.
Trong báo cáo đánh giá chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh giai đoạn 2011-2013 và định hướng đến năm 2015, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm đến từng sở, ngành liên quan để thực hiện các giải pháp đồng bộ. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo của tỉnh) cần chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hàng năm về mục tiêu, giải pháp thực hiện; tổng kết đánh giá chương trình giảm nghèo bền vững hàng năm. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách giảm nghèo của các sở, ban ngành của tỉnh; kết quả thực hiện chương trình ở các huyện, thị xã, thành phố, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai Đề án 925 “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015”; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các sở, ban ngành, hội, đoàn thể tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và toàn dân tham gia các cuộc vận động hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững.
Ảnh: K.N.B |
Các sở, ban ngành liên quan thực hiện tốt trách nhiệm của mình, như Ban Dân tộc tỉnh, có trách nhiệm chủ trì, chỉ đạo hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số; chỉ đạo thực hiện các dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các huyện nghèo, xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện các chính sách liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phân công, phân cấp đến từng cấp và ban, ngành cùng cấp trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo theo nguyên tắc đề cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm cho cơ sở để tăng cường sự tham gia của các tầng lớp nhân dân vào chương trình giảm nghèo….
Những giải pháp nêu trên sẽ là động lực cũng như trách nhiệm chung để công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh đạt được hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo còn 12% (theo tiêu chí hiện hành).
Đinh Yến