Bài 2: Thay đổi để "nhập cuộc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng hóa muốn tiêu thụ tốt phải đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thuế suất về 0%, hàng hóa nước ngoài sẽ tràn vào nội địa, theo đó, mặt hàng nào chất lượng tốt, giá thành rẻ sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Điều đó đặt ra cho doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh vào thế buộc phải thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh theo hướng chú trọng đến chất lượng để giữ vững thị phần nội địa cũng như tăng khả năng xâm nhập vào thị trường các nước trong khối.

 Chế biến cà phê.
Chế biến cà phê.

Là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê lâu năm trên địa bàn tỉnh, Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà (09 Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku) đón nhận thông tin về hội nhập khá chủ động và bình tĩnh. Ông Ngô Tấn Giác-Giám đốc Công ty, cho biết: “Chúng tôi luôn ý thức được rằng, sản phẩm muốn đứng vững trên thị trường buộc phải chú trọng đến chất lượng, bởi người tiêu dùng ngày càng khó tính và quan tâm đến vấn đề sức khỏe. Khi hội nhập, vấn đề này lại càng mang tính sống còn. Một đối tác nước ngoài chỉ chịu ký hợp đồng khi sản phẩm đảm bảo các yếu tố về môi trường, an toàn vệ sinh, doanh nghiệp chăm lo tốt cho đời sống công nhân...”.

Theo đó, Cà phê Thu Hà đã có những thay đổi, phát triển đáng kể theo hướng hiện đại hóa công nghệ nhằm nhanh chóng hòa nhập vào công cuộc hội nhập quốc tế. Công ty vừa xây dựng xong nhà máy chế biến tại xã Chư Á, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng với đầy đủ hệ thống máy rang xay, chế biến theo công nghệ của Đức; khuôn viên nhà máy rộng, có chỗ ăn ở đầy đủ cho công nhân. Chủ thương hiệu Cà phê Thu Hà tự tin: “Tôi tin sản phẩm cà phê của nước ngoài không thể cạnh tranh với sản phẩm của chúng ta. Bởi chúng ta hiểu rõ khẩu vị của người Việt, chất lượng không thua họ và giá cũng rẻ hơn”.

Là thương hiệu sinh sau đẻ muộn, song Cà phê Classic đang chứng tỏ sức trẻ của mình bằng cách không ngừng mở rộng thị trường trong nước. Hướng đi mà Classic xác định ngay từ đầu chính là xây dựng thương hiệu vững mạnh bền vững bằng chất lượng cà phê. Ông Nguyễn Phú Lâm-Giám đốc Công ty Cà phê Classic cho hay: Classic chuyên cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm cà phê hạt rang và cà phê bột nguyên chất cao cấp, cho dù chi phí để cho ra sản phẩm cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm đại trà. Khách thưởng thức cà phê đang ngày càng khó tính và chỉ lựa chọn những sản phẩm đảm bảo sức khỏe của mình, vì vậy muốn bền vững, tất yếu sẽ phải chú trọng đến chất lượng.

Tham vọng của ông Phú Lâm không dừng lại ở việc khẳng định vị thế của cà phê Classic trên thị trường mà còn góp phần khẳng định vị thế của cà phê Gia Lai nói chung; đưa danh tiếng của cà phê Gia Lai đến với người tiêu dùng trong nước và cả quốc tế, để khi nghĩ đến cà phê, người ta không còn chỉ nhắc đến thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đak Lak). Vì mục tiêu đó mà Công ty Cà phê Classic đã bao tiêu cho cả vùng nguyên liệu sạch được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của xã Chư Á, và sắp tới sẽ là một phần của các vùng nguyên liệu sạch khác trên địa bàn tỉnh. Nguyên liệu sạch phải đảm bảo tỷ lệ quả chín trên 80%, độ ẩm dưới 13%, tạp chất thấp hơn 2%... Quy trình sản xuất cà phê sạch từ khâu chọn giống, bón phân, tưới nước đến thu hoạch, chế biến, bảo quản đều phải tuân thủ quy trình khoa học nghiêm ngặt. Để đạt được cà phê chất lượng sạch như mong muốn, Công ty Cà phê Classic đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất một cách đồng bộ từ chế biến ướt, sân phơi đảm bảo vệ sinh, máy sấy, máy tách màu… Quy trình này áp dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ quốc tế với chất lượng ISO cao nhất.

Không “phủ sóng” như các doanh nghiệp kinh doanh cà phê bột Thu Hà và Classic, Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Nhi (997 Trường Chinh, TP. Pleiku) chỉ kinh doanh và xuất khẩu cà phê hạt. Thành lập năm 1997, trong suốt 18 năm hoạt động, sản phẩm mua bán của doanh nghiệp luôn đảm bảo chất lượng theo đánh giá của CAFECONTROL (Công ty TNHH Giám định Cà phê và Hàng hóa Nông sản nhập khẩu, chuyên đánh giá chứng nhận, kiểm tra xác nhận chất lượng sản phẩm cho khách hàng ở các nước Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...). Trước xu thế hội nhập mạnh mẽ và những chuyển biến có thể thấy trước trong tương lai gần, ông Nguyễn Ngọc-Giám đốc Doanh nghiệp Hoàng Nhi nhận định: “Bình thường chúng tôi cũng rất chú ý tới vấn đề chất lượng rồi. Cà phê xuất đi phải đảm bảo không mốc, vỡ, đen, hàm lượng cafein trong hạt... tùy vào hợp đồng. Bây giờ hội nhập, yêu cầu chất lượng ngày càng cao, chúng tôi cũng sẽ mua thêm trang-thiết bị để đáp ứng với yêu cầu”.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 78 ngàn ha cà phê, trong đó có khoảng 76 ngàn ha cà phê cho thu hoạch, sản lượng 187 ngàn tấn/năm. Cà phê của Gia Lai chủ yếu sản xuất theo phương thức truyền thống, do đó việc tiếp cận thị trường có yêu cầu cao về chất lượng, giá bán cao và bền vững là rất khó. Bởi vậy, thay đổi để nhập cuộc là điều bắt buộc mà các doanh nghiệp kinh doanh cà phê phải đi trước.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).