Xúc động tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong chuyến đi cùng đoàn công tác số 2 trên tàu Bệnh viện 561, chúng tôi vô cùng xúc động và tự hào khi được tự tay thắp những nén nhang, thả những đóa hoa xuống lòng biển sâu để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa.
Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam trên biển Đông, nhưng với chiến lược hướng Nam mưu đồ thôn tính Trường Sa độc chiếm Biển Đông, cuối năm 1987 đầu năm 1988, Trung Quốc đã đưa lực lượng lớn tàu quân sự xuống quần đảo Trường Sa, ngang nhiên dùng vũ lực chiếm giữ trái phép một số bãi đá ngầm của ta.
Đỉnh điểm là vào ngày 14-3-1988, Hải quân Trung Quốc bất chấp lẽ phải, pháp lý và dư luận quốc tế, ngang nhiên mở cuộc tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải của Hải quân Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên trên các đảo Cô-Lin, Len-Đao, Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Cuộc chiến đấu diễn ra trong điều kiện không cân sức, song cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã chiến đấu vô cùng anh dũng, mưu trí, sáng tạo kiên cường bảo vệ đảo, bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến ấy, có 64 đồng chí thuộc Lữ đoàn 146-Đoàn Trường Sa anh hùng; các tàu HQ604, HQ605, HQ505 thuộc Lữ đoàn 125; Lữ đoàn 83 Công binh Hải quân đã anh dũng hy sinh, đến nay, nhiều đồng chí hy sinh trong cuộc chiến đó vẫn không tìm được thi thể.
Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn
Để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến ấy, ngày 10-1, tại vùng biển mà cách đây hơn 30 năm đã diễn ra cuộc chiến đấu quyết liệt, quả cảm, đoàn công tác số 2 trên tàu Bệnh viện 561 đã tổ chức Lễ Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa.
Trong không khí trang nghiêm, thay mặt đoàn công tác, Thượng tá Lê Đình Hải-Phó Lữ đoàn Trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác xúc động đọc điếu văn: Chúng tôi bùi ngùi tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, những cán bộ chiến sĩ Hải quân ưu tú, những người con trung kiên của Tổ quốc Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những tập thể kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không chịu lùi bước trước sự uy hiếp của quân thù, nắm vững đối sách, dũng cảm, ngoan cường trong chiến đấu bảo vệ chủ quyền đảo Cô-Lin, Len-Đao, Gạc Ma; các anh hùng liệt sĩ như Trung tá Trần Đức Thông-Phó Lữ đoàn trường Lữ đoàn 146, Thiếu úy Trần Văn Phương-Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma-những đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, những cán bộ chỉ huy ưu tú đã gắn bó với Trường Sa, tạm gác riêng tư, giữ vững ý chí quyết tâm chiến đấu trong những tình huống phức tạp, quyết đoán trong những giờ phút quyết định, sẵn sàng hiến dâng tuổi đời thanh xuân và xương máu của mình cho sự trường tồn của quần đảo Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng nơi tuyến đầu Tổ quốc thân yêu. 
Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn
Câu nói của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương trên đảo Gạc Ma "Không được lùi bước trước quân thù, phải để máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng" đã trở thành sức mạnh, như một lời kêu gọi hành động của cán bộ, chiến sĩ bất chấp mọi hiểm nguy, sóng gió, đoàn kết một lòng, bám trụ kiên cường, sẵn sàng chiến đấu, anh dũng hy sinh, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn
Những đóa hoa thơm đã được cán bộ, chiến sĩ cùng các phóng viên báo đài Trung ương, địa phương và các thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương trên tàu Bệnh viện 561 thả vào lòng biển sâu để tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của các anh. Chiến sĩ Trần Văn Minh, xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên tôi được ra làm nhiệm vụ tại đảo Cô-Lin và cũng là lần đầu được tận tay thắp những nén nhang, thả những đóa hoa xuống vùng biển mà các anh hùng đã anh dũng chiến đấu hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cách đây hơn 30 năm. Cảm xúc của tôi lúc này rất xúc động và tự hào khi được tiếp bước truyền thống hào hùng của các anh, ra đây để canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Tôi xin hứa sẽ phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp, không ngừng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, xứng đáng với sự cống hiến của các anh, xứng đáng với sự quan tâm và tin yêu của Đảng, đồng bào và chiến sĩ cả nước...”.
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Nhịp sống mới trên đảo tiền tiêu Lý Sơn

Nhịp sống mới trên đảo tiền tiêu Lý Sơn

Tháng 9/2013, tôi may mắn được theo Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đến với huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), nơi vẫn còn nghèo và nhiều khó khăn. 5 năm sau chuyến đi về với miền đất 'tiền tiêu' của Tổ quốc, tôi mới có dịp trở lại. Lý Sơn bây giờ đón tôi thật khác, có điện thắp sáng, có trường học xây mới khang trang, có nhịp sống hối hả… mang hơi thở từng ngày đổi thay.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).
Trở lại Lý Sơn

Trở lại Lý Sơn

(GLO)- Đảo tiền tiêu Lý Sơn-“vương quốc tỏi“, quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đã có những đổi thay khiến tôi ngỡ ngàng trong ngày trở lại.