Khám chữa bệnh từ xa trên quần đảo Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm đến đảo An Bang, chúng tôi chứng kiến hoạt động trang bị hệ thống khám-chữa bệnh từ xa hiện đại cho bệnh xá đảo.

  Giới thiệu thiết bị khám-chữa bệnh trực tuyến đảo An Bang.             Ảnh: T.S
Giới thiệu thiết bị khám-chữa bệnh trực tuyến đảo An Bang. Ảnh: T.S

Quần đảo Trường Sa hiện có 21 đảo và 33 điểm đảo. Địa bàn rộng, xa đất liền, các điểm đảo ở cách xa nhau, thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, cũng như công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang-thiết bị. An Bang là đảo được liệt vào hàng khó khăn nhất. Với đặc điểm tự nhiên là nằm trên dải san hô dựng đứng, quanh năm sóng vỗ, ra vào rất nguy hiểm nên đảo nhận được sự quan tâm về nhiều mặt, nhà ở được xây dựng kiên cố, đảo có bãi đáp trực thăng, hệ thống năng lượng gió, điện mặt trời, trạm thu phát tín hiệu vệ tinh, mạng di động Viettel, nguồn nước sinh hoạt giúp đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, chiến sĩ không ngừng được cải thiện và nâng cao. Và hệ thống khám-chữa bệnh từ xa là một ví dụ về sự quan tâm chăm lo to lớn đó.

Tiếp chúng tôi trong lúc các nhân viên kỹ thuật thao tác lắp đặt và hướng dẫn sử dụng hệ thống thiết bị khám-chữa bệnh từ xa, Trung úy Phan Quang Anh-Bệnh xá trưởng đảo An Bang cho biết: Các chiến sĩ và ngư dân đánh bắt cá trên ngư trường Trường Sa đôi khi mắc bệnh đau ruột thừa, các bệnh về da và mắt, hay rủi ro tai nạn trong quá trình lao động, công tác. Những bệnh thông thường thì không đáng nói, nhưng gặp những ca phức tạp thì y-bác sĩ bệnh xá cũng không tránh khỏi lúng túng, rất cần sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia trình độ cao ở đất liền. Đó là lý do vì sao phải đầu tư trang bị hệ thống khám-chữa bệnh từ xa cho các đảo (hệ thống khám-chữa bệnh trực tuyến).

Hệ thống khám-chữa bệnh từ xa cho quân dân 9 đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa do Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng triển khai từ năm 2012. Đầu tiên là đảo Trường Sa, đến An Bang là đảo thứ 8 và sắp tới là đảo cuối cùng-Trường Sa Đông (dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 1-2017). Với Bệnh xá đảo An Bang, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên Bệnh viện 175 đảm nhận khâu lắp đặt và hướng dẫn sử dụng. Trước đó, đội ngũ thừa hành theo tàu 631 Hải quân Vùng 4 đã không thể lên được đảo suốt 4 ngày vì biển động, sóng to gió lớn.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Hải-thành viên đoàn công tác, hệ thống khám-chữa bệnh cho các bệnh xá đảo kết nối chặt chẽ với các bệnh viện trong đất liền. Đây là hệ thống y tế phục vụ việc thăm khám, hội chẩn, phẫu thuật… Hệ thống gồm một loạt thiết bị: phục vụ hội nghị truyền hình (máy tính, camera), thiết bị y tế ghi lại thao tác mổ làm tư liệu cho học viên và phục vụ công tác hội chẩn. Ngoài ra còn có thiết bị soi da, họng, khám các bệnh tổng thể; máy đo các chỉ số sống còn, máy đo nhịp tim, máy nghe tim, phổi…

Với việc trang bị hệ thống khám-chữa bệnh này, cơ sở vật chất, năng lực khám-chữa bệnh cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ y-bác sĩ các bệnh xá đảo không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhờ có sự hướng dẫn của chuyên gia từ đất liền, nhiều ca bệnh phức tạp được cứu chữa kịp thời, sức khỏe cán bộ, nhân dân trên các đảo được quan tâm chăm sóc tốt hơn.

Rõ ràng, hệ thống khám-chữa bệnh từ xa trên các bệnh xá đảo thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội đối với sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, các lực lượng làm nhiệm vụ trên các đảo. Việc làm đó thêm vào điểm tựa để cán bộ, chiến sĩ vững vàng tay súng nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, tích cực hỗ trợ ngư dân bám biển đánh bắt hải sản làm giàu cho gia đình và phát triển kinh tế đất nước.

 Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).