Màu xanh trên đảo Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ấn tượng của tôi khi tới Trường Sa là nơi đây có rất nhiều cây xanh. Từ nơi xuồng cập bờ vào đến chỗ trú chân, rồi khu vực Đền tưởng niệm liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa, doanh trại quân đội… đều rợp bóng cây. Màu xanh ấy làm cho thời tiết đảo xa vốn khắc nghiệt bỗng trở nên dịu mát, dễ chịu, khác hoàn toàn với suy nghĩ của tôi.

Màu xanh ở Trường Sa được tạo bởi rất nhiều loài cây nhưng chủ yếu là bàng vuông và cây tra. Đây là 2 loại cây xuất hiện nhiều nhất từ đầu đến cuối đảo. Sinh trưởng, phát triển ở nơi thổ nhưỡng, thời tiết khắc nghiệt nhưng trông chúng cứng cáp, xanh tốt ngay từ khi còn là cây non. Những cây trưởng thành gốc xỏa ra bám sâu xuống đất, rất nhiều cành nhánh, thân u nần, xù xì, vẻ dư thừa sự cứng cáp, chịu đựng.

 

Trồng cây trên đảo Trường Sa. Ảnh: K.N.B
Trồng cây trên đảo Trường Sa. Ảnh: K.N.B

Mấy ngày cùng sinh hoạt, thăm hỏi, làm việc với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo, tôi được nghe kể nhiều về loài cây này. Không ai biết chính xác nó xuất hiện ở đây vào lúc nào, có lẽ từ khi đảo xa lọt lòng đại dương cũng là lúc những mầm xanh sống xuất hiện, đem lại sức sống cho đảo. Gốc tra 5 thân bật lên từ cát mặn, sần sùi u nần, bộng hốc, đan vào nhau tạo thế ấn tượng trước ngôi chùa Trường Sa. Không biết vì lý do gì, nhưng bàng vuông và tra phát triển rất tốt ở những nơi có người hay lại qua, như ở khu vực chùa, bộ đội trú quân. Trong đất liền, tôi cũng có nghe điều này. Có người lý giải là vì chúng được hơi người tiếp sức, thi thoảng cũng được hưởng thau nước, chút dinh dưỡng từ tay người ban tặng. Đoạn đường từ trung tâm điều khiển không lưu đến sở chỉ huy đảo đẹp đến ngỡ ngàng bởi 2 hàng bàng vuông và tra sum suê, tán đan vào nhau rợp che bóng mát. Có lẽ phải tốn rất nhiều thời gian, công sức, tâm huyết mới hình thành được con đường xinh đẹp này. Và đó không chỉ là kết tinh của tinh thần trách nhiệm, của nghĩa vụ, mà là tình yêu thiên nhiên tự thân như cơm ăn nước uống hàng ngày của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài 2 loài cây đặc hữu là bàng vuông và tra, nơi đây cũng có rất nhiều loài cây khác như: đa, cọ, đại, thiên tuế, dừa... di thực từ nhiều nguồn: cán bộ đi công tác, chiến sĩ về phép, trở lại đảo mang ra; các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương ra thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ mang ra trồng lưu niệm như tấm lòng của đất liền dành cho đảo xa thân yêu.

Tô điểm cho màu xanh cây cỏ, sức sống Trường Sa, ngoài cây lấy bóng mát còn có  cây cảnh, bon sai, vườn rau xanh của cán bộ, chiến sĩ và rất nhiều loại hoa đến từ khắp các vùng miền: hoa lan, hoa giấy, hoa đại, mười giờ, mẫu đơn (người miền Nam gọi bông trang). “Ôi những bông trang trắng, những bông trang hồng/Như tấm lòng em trong trắng thủy chung/Như trái tim em một màu đỏ thắm/Con sông nhỏ tuổi thơ ta tắm/Vẫn còn đây nước chảy đôi dòng/Hoa lục bình tím cả bờ sông”-lời thơ của liệt sĩ Lê Anh Xuân tự nhiên chợt đến khi nhìn thấy loài hoa khiêm nhường, giản dị trên đảo. Vườn hoa ơn Bác của các chiến sĩ có rất nhiều loài. Và trong số cây xanh quanh vườn, tôi thấy có cả dừa, mù u. Dừng chân dưới tán mù u, đồng nghiệp trẻ tuổi Thu Hương, Văn Việt từ Báo Đak Lak say sưa nghe Phước Thuận (Báo Hậu Giang) kể về loài cây gần gũi thân thương này của người dân miền Tây Nam bộ, gắn với nhiều ca dao, tục ngữ, đố vui . Theo Thuận, mù u thường mọc ở  ven sông, bờ ao, thân có nhiều u nần, gỗ có thể làm thớt, bàn ghế, trái có thể lấy tinh dầu thắp sáng… Cao hứng, Thuận ngân nga: “Nhánh mù u con bướm vàng không đậu, em xa trường…” khiến ai nấy đều bất ngờ thích thú… Theo nhiều cán bộ, hiện có khoảng 85% diện tích Trường Sa được phủ bóng cây xanh, hoa lá. Cũng vì môi trường cảnh quan đẹp, cây xanh nhiều nên chim chóc cũng xuất hiện nhiều hơn. Tất nhiên, đây vẫn là nơi sinh sống chính của các loài chim biển như én, hải âu, mòng và các loài chim di cư tá túc trên chặng đường dài vượt biển hàng năm.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Trường Sa, cùng với nhiệm vụ hàng đầu là chắc tay súng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển đảo quê hương, bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản thì trồng thêm nhiều cây xanh, xây dựng cảnh quan đảo tươi đẹp là chỉ tiêu thi đua, là nhiệm vụ không kém phần quan trọng của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Cây xanh, hoa cỏ ngoài giá trị về mặt môi sinh, che bóng mát, lọc không khí thì không thể không kể đến giá trị về mặt quân sự quốc phòng. Chính vì quán triệt và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ đó mà Trường Sa không ngừng phát triển, vững mạnh và ngày càng tươi đẹp hơn, xứng đáng với niềm tin tưởng và hy vọng của Tổ quốc.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).