Nhân lên trách nhiệm và tình yêu biển đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến với triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” vừa được tổ chức tại Bảo tàng Quân đoàn 3, người xem tự hào và nhân lên trách nhiệm của mình trong việc chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Tôi rất tự hào vì được xem những tư liệu trưng bày tại triển lãm. Đó là bằng chứng khẳng định cha ông ta đã có mặt trực tiếp khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ nhiều thế kỷ trước. Cùng với đó, những tư liệu, hiện vật của các nhà nghiên cứu quốc tế và Trung Quốc đều khẳng định hai quần đảo này là của Việt Nam. Tôi mong muốn Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tạo mọi điều kiện để các cơ quan, ban ngành, các em học sinh và nhân dân trong tỉnh đến tham quan, qua đó nhân lên tình yêu và trách nhiệm bảo vệ biển đảo”. Đó là những lời của đồng chí Kpă Thuyên-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại sổ ghi cảm tưởng khi tham quan triển lãm này.

 

Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 tham quan triển lãm.          Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 tham quan triển lãm. Ảnh: V.H

Những ngày diễn ra triển lãm, đã có hơn 2.500 lượt cán bộ, chiến sĩ, người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đến tham quan, tìm hiểu. Tại đây, người xem có dịp được tiếp cận tìm hiểu hơn 50 bản đồ, 17 châu bản, 23 thư tịch và hàng trăm tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm khác-là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các tư liệu, hiện vật trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 

Thượng tá Vương Sơn Hải-Giám đốc Bảo tàng Quân đoàn 3: Sau triển lãm, được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng toàn bộ bản đồ, tư liệu, hiện vật, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo quản và tổ chức trưng bày để giáo dục tình yêu biển đảo và quyết tâm bảo vệ chủ quyền cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong Quân đoàn.

Đưa hơn 50 cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh đến tham quan triển lãm, Đại tá Nguyễn Văn Minh-Trưởng phòng Công tác Chính trị Công an tỉnh chia sẻ: Tham quan triển lãm là một đợt sinh hoạt chính trị để giáo dục lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ biển đảo của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Qua triển lãm này, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, để các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển đảo yên tâm hơn vì đất liền luôn bình yên.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Hưởng-Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 40, Quân đoàn 3, khẳng định: “Tham quan triển lãm, tìm hiểu về lịch sử hình thành và đấu tranh gìn giữ chủ quyền biển đảo của cha ông, mình cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào. Là một cán bộ Đoàn, thông qua triển lãm, mình sẽ bổ sung thêm được những kiến thức quý báu về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc để tuyên truyền cho các đoàn viên, thanh niên trong đơn vị và bà con nhân dân tại địa bàn đóng quân để mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao ý thức đoàn kết, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Để triển lãm đạt kết quả cao nhất, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Bảo tàng chọn thuyết minh viên có trình độ cao và hiểu biết về biển đảo phục vụ khách đến tham quan. Thượng tá Vương Sơn Hải-Giám đốc Bảo tàng Quân đoàn 3, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tổ chức cho anh em trong đơn vị lựa chọn tư liệu, chọn vị trí trưng bày và sắp xếp khoa học để người xem có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin và hình ảnh. Qua triển lãm này, cán bộ, chiến sĩ trong Quân đoàn sẽ hiểu biết thêm về chủ quyền biển đảo, qua đó nâng cao trách nhiệm của cá nhân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh, góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Cùng với đó, hy vọng những người tham quan triển lãm này sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền về biển đảo trong cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng dân cư.

Thiên Thanh

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).