Ngày đầu luyện quân nơi đầu sóng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Quyết tâm bám đảo, giữ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc” là mục tiêu và khí thế huấn luyện ngày đầu tiên của cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1 giữa ngàn khơi Tổ quốc.

 
  Chiến sĩ mới trong ngày đầu luyện quân ở đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: M.K.M
Chiến sĩ mới trong ngày đầu luyện quân ở đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: M.K.M

Sáng 2-3, tất cả các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và 15 nhà giàn DK1 đồng loạt bước vào ngày huấn luyện đầu tiên. Ngay sau khi ra quân huấn luyện, cán bộ chiến sĩ ở các phân đội thuộc đảo Trường Sa Lớn đã tổ chức quán triệt mệnh lệnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng Hải quân năm 2016 và nhiệm vụ cụ thể của đảo Trường Sa. “Với vai trò là “trái tim biển của Tổ quốc”, quần đảo Trường Sa tập trung huấn luyện tác chiến, lấy bảo vệ biển, đảo làm trọng tâm với tiêu chí “Mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về tình quân dân”-Trung tá Đỗ Thế Tuyến-Chỉ huy trưởng đảo, nói.

Lần thứ hai bước vào mùa huấn luyện trong niềm tự hào được canh biển đảo Trường Sa, hạ sĩ Trần Thanh Quí ở phân đội cơ động Trường Sa Lớn chia sẻ: “Là chiến sĩ trẻ, tôi nghĩ không gì đẹp hơn là cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Để chiến đấu thắng lợi và bảo vệ vững chắc biển đảo, mỗi người lính phải thấu hiểu nhiệm vụ, phải huấn luyện thành thục và sẵn sàng hy sinh. Mặc dù ở Trường Sa khí hậu khắc nghiệt, đời sống gặp nhiều khó khăn, song tôi coi đây là nơi để rèn luyện bản lĩnh người lính”.

Tại các đảo chìm như Đá Lát, Cô Lin, Đá Tây, không khí huấn luyện cũng rộn ràng. Chiến sĩ Mai Khả Dục (đảo Đá Tây A) cho biết, cán bộ chiến sĩ ở đảo này đã quán triệt mệnh lệnh huấn luyện và luyện tập các phương án bảo vệ đảo. “Trước mắt, chúng tôi tổ chức huấn luyện thật tốt để bảo vệ đảo, sẵn sàng cứu giúp ngư dân, đồng thời đón các đoàn dân chính Đảng từ đất liền ra thăm trong thời gian tới”.

Hòa cùng huyện đảo Trường Sa, sáng 2-3, 15 nhà giàn DK1, những “cột mốc chủ quyền quốc gia trên biển” cũng đồng loạt tổ chức quán triệt mệnh lệnh huấn luyện và rèn luyện đội ngũ tay không.

 Từ nhà giàn DK1/14, Thiếu tá Trương Văn Thủy-Chỉ huy trưởng nhà giàn cho biết, trong nhiều khoa mục huấn luyện, như: phương án bảo vệ nhà giàn; cứu hộ, cứu nạn; huấn luyện mục tiêu đối không; xử lý đối sách trên biển, nhà giàn chú trọng luyện tập điều lệnh đội ngũ mới, làm tốt mọi công tác chuẩn bị phục vụ đoàn kiểm tra của Bộ Tư lệnh Vùng 2 sắp tới. “Ngoài huấn luyện theo phương án, nhiệm vụ, chúng tôi luôn coi trọng xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ, giúp anh em đủ bản lĩnh để đối mặt với sóng gió, khí hậu khắc nghiệt và nâng cao tinh thần sẵn sàng hy sinh, hoàn thành nhiệm vụ”.

 Phấn khởi bước vào mùa huấn luyện mới, chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Lượm ở nhà giàn DK1/10 cho biết: “Đây là mùa huấn luyện thứ hai trong đời quân ngũ. Tôi sẽ cùng đồng đội bước vào mùa huấn luyện mới đầy khí thế. Ngoài huấn luyện, anh em còn tổ chức trồng rau, câu cá, làm báo tường”.

 Đại úy Đỗ Hoài Văn ở nhà giàn DK1/11 chia sẻ: “Huấn luyện trong thời bình là để chuẩn bị tốt cho chiến tranh. Để bớt đổ máu trên chiến trường không còn cách nào khác là đổ mồ hôi trên thao trường. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 quyết tâm huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, kỷ luật tốt ngay từ ngày đầu ra quân huấn luyện. Chúng tôi coi đây là bước đầu của đột phá huấn luyện”.

Hòa cùng khí thế huấn luyện toàn quân, cán bộ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió Trường Sa, DK1 bước vào mùa huấn luyện với tinh thần phấn khởi, khẩn trương. Giữa nắng gió đại dương, mồ hôi đẫm áo, những người lính biển, đảo vẫn vững vàng tay súng, nỗ lực huấn luyện, rèn luyện với quyết tâm cao nhất là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Mai Khả Minh

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).