Điểm tựa giúp ngư dân yên tâm bám biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 500 lượt ngư dân gặp nạn trên biển đã được cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa Lớn kịp thời ứng cứu và 450 lượt tàu cá được hỗ trợ nước ngọt, lương thực, thực phẩm khi hành nghề trên ngư trường truyền thống đã góp phần không nhỏ giúp ngư dân yên tâm bám biển.
 
Vùng biển xung quanh huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) là ngư trường đánh bắt truyền thống của ngư dân cả nước. Để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển và ứng cứu kịp thời tàu thuyền ngư dân cũng như tàu nước ngoài gặp nạn do thiên tai bão tố gây ra, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại vùng biển Trường Sa đã được thành lập. Sự có mặt thường xuyên của lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã trở thành chỗ dựa vững chắc của người đi biển, nhất là mùa biển động; đồng thời, góp phần đáng kể trong việc bảo đảm sự an toàn của tuyến đường hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông đoạn qua lãnh hải Việt Nam.

 

Sự có mặt thường xuyên của lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã trở thành chỗ dựa vững chắc của người đi biển. Ảnh: Nguyễn Tú
Sự có mặt thường xuyên của lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã trở thành chỗ dựa vững chắc của người đi biển. Ảnh: Nguyễn Tú

Hơn ai hết, cán bộ và chiến sĩ đang công tác nơi đầu sóng ngọn gió hiểu rõ những khó khăn về thời tiết cũng như thấy hết được ý nghĩa, sức mạnh của tình đoàn kết quân dân. Là người tham gia nhiều đợt cứu nạn, cứu hộ trên biển, Thượng úy Nguyễn Đức Thuận (Trạm cứu hộ, cứu nạn Trường Sa Lớn) chia sẻ: “Để kịp thời ứng cứu ngư dân khi gặp rủi ro hoạn nạn, cán bộ chiến sĩ tổ chức trực 24/24 giờ với 3 kíp trực. Trạm tiếp nhận tất cả các thông tin và yêu cầu trợ giúp trên biển để từ đó đưa ra phương án hỗ trợ kịp thời cho ngư dân và những người gặp nạn trên biển”.

Tại Bệnh xá thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), ngư dân Trần Ngọc Quang (32 tuổi, quê ở Nghệ An) đã hồi tỉnh sau ca phẫu thuật cấp cứu kéo dài hai giờ đồng hồ. Anh xúc động: “Khi tàu cá rời đất liền được hơn hai tuần và đang đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa thì bụng tôi bỗng đau dữ dội. Mấy anh em trên tàu đã dùng mọi biện pháp sơ cứu nhằm làm giảm cơn đau cho tôi nhưng bất thành. Nhận thấy càng lúc tôi càng đau dữ dội hơn nên thuyền trưởng đã phát tín hiệu cấp cứu. Sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu cá, các anh ở Trạm cứu hộ, cứu nạn Trường Sa Lớn đã nhanh chóng tiếp cận tàu cá và đưa tôi về Bệnh xá thị trấn Trường Sa cấp cứu. May nhờ các anh ấy đến nhanh, chứ chậm thì tôi khó mà qua khỏi”.

Theo bác sĩ Thái Ngọc Bình-Bệnh xá trưởng Bệnh xá thị trấn Trường Sa thì qua chẩn đoán, anh Quang bị mắc bệnh thoát vị bẹn. Trạm đã phẫu thuật kịp thời và sức khỏe của anh Quang đã chuyển biến tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đỗ Thế Tuyển-Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Lớn, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, cho biết: Ở nơi tuyến đầu của Tổ quốc, cùng với việc tăng gia sản xuất, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ ngư dân làm ăn trên biển luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Công tác cứu hộ cứu nạn trên biển đã có những bước tiến vượt bậc và chuyên nghiệp hơn. Trong thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa Lớn nói chung, lực lượng cứu nạn cứu hộ nói riêng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết quân dân, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).