Người đầu tiên "gieo chữ" ở Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cô giáo Bùi Thị Nhung được biết đến không chỉ là tấm gương sáng về tinh thần tận tụy, mà còn là người mang “tấm thẻ” đầu tiên gieo chữ cho các em học sinh trên đảo Trường Sa Lớn tỉnh Khánh Hòa.

  Học sinh Trường Sa Lớn đón khách đến từ đất liền.  Ảnh: Mai Thắng
Học sinh Trường Sa Lớn đón khách đến từ đất liền. Ảnh: Mai Thắng

Sau 5 năm “gieo chữ” nơi đầu sóng, cô giáo Nhung được trở lại đất liền dạy học. Mặc dù điều kiện ở đất liền đầy đủ cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục cao hơn, song những năm tháng dạy học ở Trường Sa luôn đọng lại trong cô đầy ắp kỷ niệm. “Những năm tháng dạy học ở Trường Sa, tôi không bao giờ quên trong đời dạy học. Đó là những ngày ý nghĩa nhất được cống hiến hết mình. Bây giờ nếu được trở lại Trường Sa tôi vẫn sẵn sàng”. Từ đầu dây điện thoại tận Khánh Hòa, giọng cô Nhung nghẹn nghẹn chia sẻ.

Tháng 3-2008, trong một buổi chiều đi dạy học về như bao chiều khác, cô Nhung chợt nghe trên loa truyền thanh của xã Cam Hải Tây (huyện Cam Ranh, Khánh Hòa) thông báo việc đi Trường Sa theo diện tình nguyện. Vốn là cán bộ Đoàn năng động, Nhung nghĩ: “Đi Trường Sa dạy học chắc chắn nhiều gian khổ, song được dạy chữ cho các em học sinh ở Trường Sa sẽ có ý nghĩa hơn nhiều”. Ngay buổi tối hôm đó, cô bàn với chồng về ý định đi Trường Sa day học. Chồng cô không đồng ý còn bảo: “Việc đó có bộ đội lo. Phận đàn bà con gái, dạy học ở đất liền đã cực nhọc rồi, ra Trường Sa xa xôi, còn chồng con, gia đình ai gánh?”. Chưa thuyết phục được chồng, Nhung chủ động đến nhà bố mẹ đẻ trình bày nguyện vọng của mình và “nhờ bố mẹ phân tích ước nguyện của con cho chồng con hiểu”. Cuối cùng, bố mẹ đẻ đã đồng ý và ông bà cũng thuyết phục được con rể đi cùng con gái ra Trường Sa dạy học.

Ngày chia tay trên cảng Cam Ranh, cô giáo 27 tuổi nghẹn ngào giọng không thành tiếng. Cô ôm mẹ đẻ hẹn ngày gặp lại. Cầm bàn tay nhăn nhúm của cha, cô hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ trở về. Tàu hú ba hồi còi tạm biệt quê hương, Nhung bế con xuống tàu nước mắt tràn mi.

Trước lúc ra Trường Sa dạy học, cô giáo Nhung là giáo viên biên chế của Trường Tiểu học Suối Cát trong đất liền, có con gái 3 tuổi và điều kiện kinh tế gia đình ổn định. “Ra Trường Sa dạy học, lúc đó tôi cũng chưa hiểu mình phải làm thế nào để dạy cho các em học sinh 5 lớp một lúc. Chỉ biết, Trường Sa rất thiêng liêng trong tim tôi. Tôi luôn cảm thấy niềm vui rộn ràng khi nghĩ mình đứng trên bục giảng ở nơi đầu sóng ngọn gió”-cô Nhung nhớ lại.

Trong căn phòng đơn sơ giữa chân trời Tổ quốc, bốn tấm bảng treo bốn bên trường, 9 em học sinh ngồi quay lưng lại với nhau. Trong khi cô Nhung giảng bài cho hai em lớp 4 thì 2 em lớp 3 ôn bài, một em lớp 5 viết tập làm văn. Gọi là 5 lớp học, nhưng chỉ 9 em học sinh. Để lớp nào cũng được học, phải dạy theo phương pháp xoay vòng. Nếu lớp này học toán, thì lớp kia làm văn. Đó là cái khó nhất. Cô trò coi nhau như người ruột thịt. “Những ngày dạy học ở Trường Sa đã rèn luyện cho tôi tinh thần tự lực. Những đứa trẻ thời tôi dạy ở Trường Sa Lớn, nay đã vào lớp 8, lớp 9. Thời gian dạy học ở Trường Sa 5 năm, nhưng đối với tôi đó là những năm tháng đẹp đẽ nhất trong đời dạy học. Vinh dự hơn, tôi được kết nạp Đảng tại Trường Sa. Một vinh dự lớn lao đối với tôi”-cô Nhung hãnh diện.

Để phù hợp với điều kiện sức khỏe và khí hậu, từ năm 2014, việc dạy học cho học sinh ở ba đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa, được ưu tiên cho các giáo viên là nam giới. Ngoài có hộ khẩu ở tỉnh Khánh Hòa, những thầy giáo ra Trường Sa dạy học còn được lựa chọn kỹ lưỡng về sức khỏe, trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị và ý chí vượt khó.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).