Sớm lập đường dây nóng giữa lực lượng hải quân Việt Nam-Indonesia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 25-6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến chào xã giao Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhân dịp thăm Indonesia và đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban Hợp tác song phương  Việt Nam và Indonesia cấp Bộ trưởng Ngoại giao (UBHTSP).
 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại cuộc tiếp.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại cuộc tiếp.

Tại cuộc tiếp, hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của mối quan hệ hữu nghị truyền thống được cố Tổng thống Sukarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ và phát triển ngày càng mạnh mẽ. Mối quan hệ đó đã được nâng lên thành quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia vào tháng 6-2013.

Kể từ đó, quan hệ hợp tác hai nước phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, hợp tác biển đến nông nghiệp, năng lượng, nghề cá, giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chuyển lời mời của Chủ tịch nước mời Tổng thống Widodo sớm thăm Việt Nam. Phó Thủ tướng đánh giá cao việc thương mại hai nước đạt 5,4 tỷ USD (tăng 17,4% so với năm 2012 khi UBHTSP được thành lập) và vượt  mốc thương mại 5 tỷ USD trước thời hạn đề ra một năm.

Phó Thủ tướng cho rằng với đà phát triển hiện nay, hai nước sẽ đạt mục tiêu thương mại 10 tỷ USD vào năm 2018 như cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước; đề nghị Indonesia xem xét tích cực việc nhập khẩu gạo, hành tím, linh kiện điện tử và các sản phẩm của Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Tổng thống Widodo quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành hai nước, bên cạnh duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, thiết lập các cơ chế hợp tác mới trên các lĩnh vực nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác biển, trong đó sớm lập đường dây nóng giữa lực lượng hải quân hai nước, đẩy mạnh công tác tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, chống khủng bố, buôn người và tội phạm xuyên quốc gia.

Tổng thống Widodo hoan nghênh Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu Việt Nam sang Indonesia đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 2 UBHTSP và cho rằng đây là dịp tốt để hai bên kiểm điểm tình hình hợp tác thời gian qua; đồng thời đề ra phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Tổng thống Widodo cũng đề nghị Việt Nam tăng cường nhập khẩu các hàng nông sản, hàng tiêu dùng của Indonesia; đồng thời hứa xem xét tích cực các đề nghị của Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Widodo chia sẻ quan ngại của Việt Nam về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không; mong muốn các bên giải quyết vấn đề một cách hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế; trong đó có Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC), nỗ lực sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC).

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).