Chào cờ nơi vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 ngày đêm rẽ sóng, tàu HQ-936 của Vùng 4 Hải quân đưa đoàn công tác chúng tôi đến đảo Trường Sa lớn. Đông đảo quân, dân ra cầu cảng đón chúng tôi như những người thân thiết. Những cái bắt tay siết chặt, những cái ôm thân tình và cả những giọt nước mắt nghẹn ngào của người mẹ gặp con trai sau bao ngày xa cách. Tôi đứng lặng nhìn Trường Sa để tim mình thổn thức. Mắt tôi rưng rưng, cố kìm nén cảm xúc dâng ngập trong lòng.

Sau phút giây hân hoan gặp gỡ, chúng tôi tiến về đường băng Trường Sa. Giọng người chỉ huy phát ra từ loa truyền thanh: “Kính mời đoàn công tác và quân, dân của đảo vào vị trí làm lễ chào cờ”. Không ai bảo ai, chúng tôi bước nhanh xếp hàng, hướng mắt về cột mốc chủ quyền. Mệnh lệnh đanh thép từ Trưởng đoàn công tác: “Nghiêm…! Chào cờ…. chào!”. Từng khối, từng khối nhìn lên cờ Tổ quốc đang tung bay kiêu hãnh trên trời xanh, hát vang dõng dạc: “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa. Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước, súng ngoài xa chen khúc quân hành ca”. Mỗi ca từ của Quốc ca như thấm vào gan ruột.

 

Nghiêm trang chào cờ ở Trường Sa lớn. Ảnh: M.T
Nghiêm trang chào cờ ở Trường Sa lớn. Ảnh: M.T

Chị Nguyễn Thị Quý (người dân nghèo khổ ngày đêm tảo tần bán ve chai góp nhặt từng đồng tiền lẻ để ủng hộ Trường Sa trong chương trình “Góp đá xây Trường Sa” đến từ quận 7, TP. Hồ Chí Minh) lần đầu tiên chào cờ Tổ quốc bên cột mốc chủ quyền. Khi lời Quốc ca cất lên, chị đã không kìm được xúc động. Nước mắt chị chảy dài trên má. “Lúc hát Quốc ca, tim tôi thổn thức. Tôi như thấy mình đang chạm đến trái tim Tổ quốc. Bây giờ tôi đã hiểu Trường Sa một phần máu thịt thiêng liêng không tách rời với lãnh thổ đất nước”-chị Quý chia sẻ.

Còn cựu binh Phạm Văn Minh-người có 13 năm vác đá xây nhiều công trình ở các đảo nổi, đảo chìm và đã bao lần chào cờ Tổ quốc giữa Trường Sa vẫn xúc động: “Mỗi lần đứng trước cột mốc chủ quyền chào cờ, mỗi lần hát Quốc ca giữa Trường Sa, tôi lại nghe như Tổ quốc gọi tên mình. Đi hết cuộc đời người lính, tôi hiểu ra một điều, không có sự cao đẹp nào hơn là sự cống hiến hy sinh vì Tổ quốc. Chính mỗi lần chào cờ Tổ quốc, là mỗi lần thức tỉnh ý chí chiến đấu bảo vệ đảo của mỗi người lính, là niềm tự hào của dân tộc mình”.

Lần đầu tiên đến Trường Sa, ngước lên bầu trời hát Quốc ca dưới cờ Tổ quốc, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, chia sẻ: “Buổi chào cờ trên đảo đã làm trỗi dậy ý thức công dân trong tim tôi. Tôi đã hiểu, Tổ quốc là vĩnh cửu, bảo vệ Trường Sa không chỉ có người lính Hải quân, mà bằng sứ mạnh và ý chí toàn dân tộc”.

Sau chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, từ hàng quân, Đại úy Nguyễn Văn Hùng đi nghiêm lên trước cột cờ đọc mười lời thề danh dự. Những lời thề đanh thép khẳng định ý chí và sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam đầy tự hào hãnh diện, vang vọng cả một vùng biển nước: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Một, hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam…”.

Chúng tôi nín thở nhìn cờ Tổ quốc. Từ huyết quản dâng tràn xúc động. Tôi thầm cảm ơn những người lính Cụ Hồ, cảm ơn những người lính Trường Sa qua nhiều thế hệ. Hôm qua, 64 cán bộ chiến sĩ đã chìm vào lòng biển trước họng súng quân thù, để hôm nay những người lính Trường Sa ngẩng cao đầu tiếp bước. Các anh đang tiếp nối những người đã ngã để kê cao thêm nền Tổ quốc giữa đại dương bao la.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).