Anh ngã xuống vì bình yên biển đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không phải thời chiến trận mới có mất mát, hi sinh, mà ngay cả thời bình lặng im tiếng súng, vẫn có người lính nhà giàn DK1 ngã vào lòng biển mẹ. Thượng úy chuyên nghiệp, trắc thủ Radar Dương Văn Bắc đã hy sinh tại nhà giàn DK1/11 (Tư Chính 3) trong nhiệm vụ kiểm tra gia cố các thiết bị nhà giàn khi tuổi đời vừa chớm 40. Sự hi sinh của Bắc, thêm một lần nữa ngời sáng ý chí kiên cường bám biển, tinh thần trách nhiệm và tình yêu biển đảo của Tổ quốc.

Sống cao đẹp cống hiến vì Tổ quốc
 

Đưa Bắc lên xe lạnh về gia đình làm lễ truy điệu. Ảnh: Mai Thắng
Đưa Bắc lên xe lạnh về gia đình làm lễ truy điệu. Ảnh: Mai Thắng

6 giờ ngày 9-10, Quân cảng Hải đội 812 Vùng 2 Hải quân tràn ngập đau thương. Đông đảo cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn DK1, Hải đội 812, Trung đoàn radar 251 lặng lẽ trên cầu cảng chờ đón tàu KN-812 đưa thi thể Thượng úy Dương Văn Bắc từ nhà giàn DK1/11 trở về.

Chúng tôi xếp thành hàng dài trên cầu cảng hướng mắt về phía biển xa, nơi tàu KN-812 chở thi hài đồng đội đang từ từ cập bến. Niềm thương tiếc, sự xót xa người đồng đội trẻ tuổi, lòng chúng tôi quặn lại, không nói nên lời. Không dấu được xúc động trước hy sinh của người em, người đồng chí, Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh mắt đỏ hoe chia sẻ: “Đồng chí Bắc là đảng viên gương mẫu ưu tú của đơn vị. Công việc gì cũng nhiệt tình, năng nổ, luôn được đồng đội tin yêu. Trên cương vị nào, đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liền đồng chí là chiến sĩ thi đua của đơn vị”.

Thượng tá Đỗ Văn Toàn-Chính ủy Trung đoàn radar 251, nguyên chính trị viên tiểu đoàn DK1, xúc đông nói: “Bắc sống tình cảm lắm, anh em luôn coi như người thân trong gia đình. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ già ở quê, hai con còn nhỏ, song đồng chí Bắc luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Đơn vị đã không giao nhiệm vụ thì thôi, chứ giao nhiệm vụ, thì khó khăn đến mấy cũng hoàn thành”.

 

Hai con nhỏ (mặc áo xanh và áo đỏ) trên cầu cảng chờ đón thi thể cha. Ảnh: Mai Thắng
Hai con nhỏ (mặc áo xanh và áo đỏ) trên cầu cảng chờ đón thi thể cha. Ảnh: Mai Thắng

Tàu KN-812 hú còi, thả neo, chúng tôi đến sát mép cầu cảng. Thi thể Bắc đây rồi. Trên măng-ca, vẫn vẹn nguyên chiếc áo quân phục màu trắng, cầu vai, quân hàm kiêu hãnh. Vợ Bắc, chị Vương Thị Trâm gào góc thảm thiết: “Anh Bắc ơi, em đây. Ba mẹ con em chờ đón anh về đây”, rồi ngất lịm. Đứa con trai đầu Dương Văn Nguyên Khôi học lớp ba kêu khóc: “Bố Bắc ơi, bố đâu rồi. Tuần trước bố còn nói chuyện với con qua điện thoại, bố hứa sẽ về sao bố lại đi, bố ơi”. Trong vòng tay của người bác ruột, đứa con nhỏ thứ hai Dương Văn Anh Quân chưa cảm nhận được nỗi đau mất cha. Thấy mẹ và anh trai khóc, cháu cũng Cháu khóc kêu tên “Bố Bắc ơi, về với con”.

Trong niềm đau em trai hy sinh, chị gái Dương Thị Hoa khóc nghẹn: “Bắc là con thứ 9 của gia đình có 10 anh chị em. Ngày mới nhập ngũ, Bắc viết thư về hỏi tôi: “Sống đẹp là thế nào hở chị”? Tôi bảo, sống đẹp là sống có lý tưởng, ước mơ. Bắc còn bảo, “sống đẹp là không vô cảm trước cuộc sống”. Khi nó đi học Trung cấp Radar ở Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), nó viết thư về cho tôi: “Em đã nhận ra lý tưởng sống của em rồi. Đó là lý tưởng sống đẹp vì Tổ quốc. Em là người lính, sống đẹp là vững chắc tay súng bảo vệ quê hương phải không chị?”. Bây giờ, em không còn để chị gọi tên em nữa, Bắc ơi”, chị Hoa nghẹn ngào.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh-Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Thắng cho biết: “Tháng 11 năm ngoái, trước ngày đi nhà giàn, vợ chồng chú ấy còn đến nhà tôi chơi. Chú ấy còn tếu “Chị cho em gửi vợ em ở đất liền nhé. Em đi sang năm sẽ về. Vậy mà…” cô Minh nghẹn lại không nói nên lời.

 

Thượng úy Bắc trong giờ huấn luyện quan sát mục tiêu. Ảnh: Mai Thắng
Thượng úy Bắc trong giờ huấn luyện quan sát mục tiêu. Ảnh: Mai Thắng

Hy sinh đâu chỉ thời chiến trận

Lúc 14 giờ ngày 7-10-2014, Thượng úy chuyên nghiệp Dương Văn Bắc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra gia cố các thiết bị nhà giàn và hệ thống vật cản dưới sàn cập tàu. Do sóng to, gió lớn, Bắc đã trượt chân rớt xuống biển. Ngay sau đó, nhà giàn DK1/11 báo động cứu hộ cứu nạn, huy động lực lượng tìm kiếm. Sau đó, Bắc được vớt lên sàn cập tàu, được y sĩ cấp cứu tại chỗ, rồi chuyển lên nhà ở. Trong thời gian này, y sĩ nhà giàn tích cực cấp cứu. Mặc dù đã được đồng đội tận tình cứu chữa, nhưng không qua khỏi, đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, Thượng úy Dương Văn Bắc đã hy sinh.

Thượng úy Bắc quê ở xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, nhập ngũ tháng 2-1995. Sau khi học Trung cấp chuyên ngành Radar ở Trường trung cấp Kỹ thuật Hải quân (Cát Lái-TP. Hồ Chí Minh), Bắc được điều về DK1 công tác và có hơn 15 năm làm nhiệm vụ ở các nhà giàn khác nhau. Ngày 12-11-2013, Bắc đi nhà giàn DK1/11 làm nhiệm vụ cho đến nay chưa về đất liền thăm vợ con.

Hiện Thượng úy Bắc có vợ là Vương Thị Trâm, làm văn thư ở Trường tiểu học Phước Thắng, thành phố Vũng Tàu (BR-VT), có hai con trai nhỏ, đứa lớn học lớp ba, đứa nhỏ mới 2 tuổi, gia đình gặp nhiều khó khăn.

Trước sự hy sinh của Thượng úy Dương Văn Bắc, các đơn vị Vùng 2 Hải quân đã tổ chức quyên góp tiền giúp đỡ gia đình. Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phước Thắng đã cử tổ giáo viên đến túc trực, động viên gia đình. Thi thể Dương Văn Bắc sau khi khám nghiệm tử thi tại bệnh viện Lê Lợi (Vũng Tàu), được đưa về gia đình làm lễ viếng tại nhà riêng ở phường 12 TP. Vũng Tàu, BR-VT.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).