Tình quân dân trên đảo Song Tử Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) là nơi mỗi con người đều gắn bó với nhau bằng những mối quan hệ và tình cảm rất đặc biệt. Các gia đình sống ở đây đều được bao bọc bởi tình yêu thương, chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ trên đảo tiền tiêu này.

Trên đảo Song Tử Tây.   Ảnh: Phạm Quang Tiến
Trên đảo Song Tử Tây. Ảnh: Phạm Quang Tiến

Vừa mới vào đến đầu khu dân cư trên đảo, tiếng cười của trẻ thơ át cả tiếng sóng và tiếng gió. Cháu nào thấy các chú cũng khoanh tay chào lễ phép “con chào chú ạ!”. Một không gian yên bình và tràn đầy sức sống. Tới thăm các gia đình, ấn tượng đầu tiên dành cho chúng tôi chính là sự gọn gàng, ngăn nắp ngay từ cổng vào. Ai cũng vui vẻ trò chuyện và tin tưởng tâm sự những nguyện vọng của mình.

Hộ dân số 6 là tổ ấm của anh chị Trần Minh Thôi và Dương Thị Ngọc Hiền cùng con trai Trần Dương Bảo Nam. Hôm nay anh Thôi không đi biển mà ở nhà trông con cho chị Hiền tham gia tập văn nghệ. Cuộc trò chuyện với anh thật cởi mở, anh Thôi cho biết: “Gia đình tôi trước khi ra đảo là ở xã Cam Bình (Bình Ba, Khánh Hòa). Mới đầu lên đây cũng thấy bối rối vì chưa quen với cuộc sống ở đảo. Nhưng khi tham gia các hoạt động trên đảo, tôi mới cảm nhận được sự thân thiện, gắn bó của cả con người và cảnh vật nơi này. Gần 1 năm qua, cả gia đình được sống trong sự đùm bọc của quân và dân trên đảo. Đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nên gia đình tôi ai cũng khỏe mạnh và vững tin gắn bó với miền đất hứa này”.

Cuộc trò chuyện đang rôm rả thì chị Hiền đi tập văn nghệ về. Theo chân 2 mẹ con ra vườn rau sau nhà mới thấy được sự vất vả và thiếu thốn trên đảo. Những ngọn rau mùng tơi được chăm sóc rất tỷ mỷ nhưng cũng chỉ dài ra chứ không thể mập lên được. Chị Hiền chia sẻ: “Những loại cây, rau trong vườn này đều do các chú bộ đội cho giống và chỉ cho cách trồng, chăm sóc. Chúng em cũng chịu khó chăm sóc lắm nhưng nó chỉ được như thế này thôi. Nói chung vẫn phải ăn nhờ rau của các chú bộ đội trên đảo là phần nhiều”.

 

Hộ dân số 7 hạnh phúc trong sự bao bọc của quân và dân trên đảo Song Tử Tây. Ảnh: Phạm Quang Tiến
Hộ dân số 7 hạnh phúc trong sự bao bọc của quân và dân trên đảo Song Tử Tây.
Ảnh: Phạm Quang Tiến

Đến với khu vui chơi của các cháu nhỏ, được nghe các cháu kể về các chú bộ đội mới thấy sự thân thiện làm sao. Cháu Đặng Minh Khôi, 7 tuổi, là con lớn của anh chị Đặng Minh Trí và Nguyễn Thị Ngọc Trang (hộ dân số 7) kể cho chúng tôi nghe: “Hàng ngày con đi học trên lớp, các buổi chiều và ngày nghỉ con thường qua chơi với các chú bộ đội, được các chú dạy chơi đàn, học hát, học múa nên vui lắm. Ba mẹ không biết dạy mấy thứ đó đâu, chỉ có các chú bộ đội mới có tài như vậy. Các chú rất thương chúng con, lo cho chúng con mọi thứ, có quà là kêu chúng con qua chia đều cho mỗi đứa. Các chú như là người thầy, người bạn lớn tuổi của chúng con vậy”.

Thượng tá Nguyễn Trọng Bình-Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: “100% hộ gia đình sống trên đảo đều chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước và các quy định của đảo. Họ tham gia tích cực các hoạt động do đảo tổ chức, nhất là hoạt động huấn luyện các phương án bảo vệ an ninh, an toàn trên đảo. Khi cần đến sự góp sức của nhân dân thì mọi gia đình đều tham gia tích cực, tự giác và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, trên biển có nhiều biến động khi mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép trong vùng biển của nước ta, các hộ dân trên đảo rất tin tưởng vào bộ đội, sẵn sàng chung sức, đồng lòng bám đảo, bám biển để góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Chị Nhữ Thị Kim Chi-Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đảo chia sẻ với chúng tôi: Được sống trong sự đùm bọc của bộ đội chúng tôi luôn tự nhắc nhở mình phải phấn đấu, rèn luyện sao cho xứng với lòng tin của các anh.

Được cùng tham gia các buổi tập luyện văn nghệ để chuẩn bị cho các đợt giao lưu giữa đảo với các đoàn đại biểu mới thấy hết tinh thần chung sức, đồng lòng của người dân với bộ đội trên đảo. Hội trường thì hẹp, điện quạt không đủ, ai cũng lưng áo thấm đẫm mồ hôi, vậy mà các chị và các cháu vẫn say sưa tập luyện.

Tiễn chúng tôi rời đảo là những cánh tay chào đúng điều lệnh của đội hình cán bộ, chiến sĩ xen lẫn cả những cánh tay vẫy nón của các chị, các cháu. Hình ảnh ấy giúp cho mỗi người khi xa nơi này đều rất tin tưởng vào sự gắn bó máu thịt giữa quân và dân trên đảo. Sự gắn kết ấy như càng được nhân lên gấp bội mỗi khi sóng to, gió lớn hay chủ quyền biển, đảo bị đe dọa. Và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân như là điểm tựa, là sức mạnh để người dân nơi đảo xa này vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy.

Phạm Quang Tiến

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).