"Mắt biển" trên đảo Song Tử Tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi đến thăm Trạm Hải đăng Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) sau mùa mưa trên đảo. Cả người và cảnh vật nơi đây như vừa được tiếp thêm một nguồn năng lượng mới. Trạm trưởng Đoàn Văn Khôi cho biết: Trạm có 6 cán bộ, nhân viên, vừa thực hiện nhiệm vụ trực chuyên môn, bảo đảm an toàn hàng hải trên khu vực biển được phân công, vừa tham gia huấn luyện các phương án bảo đảm an ninh trên đảo. Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn cả về vật chất và tinh thần, song mỗi cán bộ, nhân viên đều xác định tốt nhiệm vụ, an tâm bám đảo, bảo đảm an toàn hàng hải khu vực.

Được biết, mỗi cán bộ nhân viên ở đây thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ với thời gian từ 3 đến 6 tháng. Hầu hết các anh đều có gia đình ở quê, điều kiện được gần gia đình rất ít. Tuy vậy, các anh luôn xác định phải vượt qua hoàn cảnh để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh Nguyễn Long Tuấn-nhân viên vận hành đèn biển chia sẻ: “Vợ con tôi đang ở Đông Hưng, Thái Bình. Tính đến nay, tôi ra đây được hơn 3 tháng. Đây là lần thứ 3 tôi ra công tác ngoài đảo này. Xa gia đình thường xuyên nhưng tôi cố gắng vượt qua trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ. Chính sự động viên của gia đình, tình thương yêu của đồng nghiệp ở trạm mà mỗi chúng tôi luôn có bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ gì”.

Ngoài nhiệm vụ trực chuyên môn, cán bộ, nhân viên của trạm còn tham gia huấn luyện các phương án bảo đảm an ninh trên đảo đạt chất lượng. Thượng tá Nguyễn Trọng Bình-Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: “Trong những năm qua, Trạm Hải đăng luôn thực hiện nghiêm các quy định trên đảo. Thường xuyên tham gia có hiệu quả hoạt động huấn luyện cùng với quân và dân trên đảo. Đặc biệt, khi có các đoàn công tác đến thăm đảo, Trạm đã làm tốt công tác chuẩn bị và tiếp đón các đại biểu đến tham quan để lại ấn tượng tốt”. Điều này quả không sai khi chúng tôi đến thăm trạm đã được tận mắt thấy sự chu đáo trong công tác chuẩn bị, sự nhiệt tình trong tiếp đón của mỗi cán bộ nơi này.

 

Các nhân viên trên Trạm Hải đăng chăm sóc vườn cây ăn quả. Ảnh: Phạm Quang Tiến
Các nhân viên trên Trạm Hải đăng chăm sóc vườn cây ăn quả. Ảnh: Phạm Quang Tiến

Về đời sống ở đây, các anh cho biết, cơ bản Trạm tự bảo đảm các nhu cầu đời sống của cán bộ, nhân viên. Các anh cũng tham gia đánh bắt hải sản cùng ngư dân và tăng gia chăn nuôi tự cải thiện bữa ăn. Chỉ với khu vực quanh trạm nhưng mùa nào cũng trồng được rau xanh và một số loại cây ăn quả. Có mùa rau ăn không hết Trạm còn phân phối cho nhân dân và các đơn vị trên đảo. Anh Bùi Đức Anh-nhân viên vận hành đèn biển tâm sự: “Ở đây, mỗi chúng tôi học tập và làm theo tấm gương thực hành tiết kiệm của Bác để vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày trên đảo. Ngoài giờ làm chuyên môn, mỗi người tự xác định cho mình một việc làm hợp lý để tránh lãng phí thời gian, tận dụng được sự ưu đãi của thiên nhiên để bảo đảm cho cuộc sống của chính mình. Chính vì điều đó mà từng người chọn riêng cho mình một loại vật nuôi, một luống rau, vài cây ăn quả để chăm nuôi góp phần cho phong phú thêm bữa ăn hàng ngày. Có nhiều loại củ quả chúng tôi còn đem nhập bếp hoặc cung cấp miễn phí cho nhân dân”.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Trạm Hải đăng Song Tử Tây đã thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn hàng hải theo nhiệm vụ được phân công; bảo đảm hàng ngàn giờ an toàn hàng hải cho khu vực biển Trường Sa và vùng hàng hải quốc tế, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ của Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải biển Đông và Hải đảo, cũng như góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phạm Quang Tiến

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).