Làng chài Hàm Ninh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo người dân ở đây, không biết làng chài này có tự bao giờ, chỉ nghe nói lại rằng, khi những con người đầu tiên có mặt trên đảo này thì họ lập ra làng này. Họ sống bằng nghề nông và đánh bắt hải sản, nghề nông chủ yếu trồng cây lương thực, hải sản thì lặn ngọc trai và giăng lưới ghẹ. Từ bao đời nay, cuộc sống tuy hoang sơ nhưng rất yên bình, ai đã từng một lần sống ở Hàm Ninh đều không muốn rời xa nó, đi rồi thì mong quay  lại. Còn theo sử sách, làng chài này có từ thời Minh Mạng, là một thôn của tổng Phú Quốc, huyện Hà Châu, phủ An Biên, tỉnh Hà Tiên. Qua nhiều lần đổi thay, lúc thì thuộc tỉnh Châu Đốc khi thì thuộc tỉnh Kiên Giang, nhưng cái tên Hàm Ninh vẫn không thay đổi. Hiện nay, làng chài này thuộc xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang-là một trong những địa điểm du lịch có tên tuổi ở huyện đảo Phú Quốc.

  Cầu cảng Hàm Ninh. Ảnh: Bùi Duy
Cầu cảng Hàm Ninh. Ảnh: Bùi Duy

Nằm trên bờ biển phía Đông của đảo Phú Quốc, sau lưng làng chài Hàm Ninh là núi Hàm Ninh cao khoảng trên 300 mét, với một màu xanh rêu phong, nước trên núi đổ xuống các khe nghe rõ tiếng róc rách, trước mặt làng là biển cả mênh mông. Biển Hàm Ninh sạch, thoai thoải, ra xa hàng trăm mét nước vẫn còn cạn. Khi nước ròng, biển lộ lên một bãi cát trắng chạy tít ra xa cả cây số, lúc nước lên tràn ngập bãi, vào tận mép rừng dưới chân núi. Đứng trên bãi cát Hàm Ninh nhìn ra xa thấy mấy hòn đảo nhỏ lờ mờ trên một màu xanh biếc của biển.

Hàm Ninh có một cây cầu cảng dài khoảng ngàn mét, để tàu thuyền chở hàng hóa từ đất liền ra neo đậu và ghe buồm của làng cập bến sau những chuyến hành trình đánh bắt cá trên biển. Cây cầu này được xây dựng từ sau ngày đất nước thống nhất, không những giúp khách phương xa tận mắt ngắm cảnh sơn thủy hữu tình, mà còn có cơ hội cùng người dân làng chài ra khơi, đánh bắt cá và tìm hiểu cuộc sống của bà con nơi đây. Ngày xưa, người dân trong làng bắc những cây gỗ nhỏ để ra ngồi câu cá, rửa cá, hóng gió, đợi người đi khơi về, nay cầu được Nhà nước làm lại bằng bê tông, cốt thép trông rất vững chắc, ô tô có thể ra tận cuối cầu cảng để giao nhận hàng. Ở trung tâm làng, những cây thuốc Nam như: mạc nhân, ngải cứu... lấy từ núi rừng Hàm Ninh được bày bán đầy trong các cửa hàng, cửa tiệm. Có một số nhà hàng chuyên bán hải sản tươi sống. Hải sản ở đây nổi tiếng thơm ngon và rẻ, nhất là tôm, cua, ghẹ. Nhìn những con cua, ghẹ, tôm hùm chắc nịch bơi trong hồ lại thêm thắng cảnh hữu tình du khách không thể cầm lòng khi một lần đã đặt chân đến đây.

Từ trung tâm huyện đảo Phú Quốc-thị trấn Dương Đông, đi ngược lên hướng Đông Bắc khoảng gần 20 cây số, đi qua một số cơ sở chế biến nước mắm, vườn tiêu Phú Quốc nổi tiếng và Khu Du lịch Sinh thái Suối Tranh xinh đẹp thì sẽ đến làng chài Hàm Ninh. Nếu đi từ sân bay Phú Quốc bằng xe ô tô thì chỉ mất khoảng 10 phút. Làng chài Hàm Ninh đã từ lâu là lòng tự hào của người dân huyện đảo Phú Quốc. Một chốn bình yên, êm ả, hoang sơ và thơ mộng cùng với bãi biển Long Beach, Bãi Sao, Vườn Quốc gia Phú Quốc, Dinh Cậu... làm cho Phú Quốc nổi tiếng, thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước. Trong tương lai không xa, Phú Quốc sẽ trở thành đặc khu hành chính và du lịch sinh thái của cả nước. Dẫu vậy, người dân mong muốn những nét đẹp của Hàm Ninh hôm nay vẫn luôn được bảo tồn và gìn giữ.

Bùi Duy

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).