Cứu người trong sóng dữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 35 năm ngang dọc nơi biển khơi, anh Võ Văn Lựu (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) không biết bao lần đối chọi với sóng gió. Từ trong vùng xoáy của nhân tai, thiên tai, anh đã can trường vượt trên sóng dữ để bám biển, để cứu hàng chục mạng người...

Giành giật mạng người với sóng dữ

 

“Kết thúc một mùa khai thác ở Hoàng Sa, Trường Sa năm nay trở về, tính ra chẳng có gì, ngoài cái được lớn là cứu 10 mạng người nơi sóng dữ”-anh Lựu mở đầu câu chuyện với chúng tôi đầy suy tư như thế.
 

Vợ chồng anh Lựu rất phấn khởi khi công sức của mình được bà con và ngành chức năng ghi nhận. Ảnh: Mai Hạ
Vợ chồng anh Lựu rất phấn khởi khi công sức của mình được bà con và ngành chức năng ghi nhận. Ảnh: Mai Hạ

Cách đây chừng 3 tháng, vào ngày 15-6, cơn bão số 1 đã ập đến vùng biển Đông trong mùa khai thác. Không kịp chạy về đất liền, tàu anh Võ Nhị đang khai thác ở vùng đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị nạn. Tàu phát tín hiệu cứu nạn, nhưng do trong thời điểm giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép vào sâu trong thềm lục địa của nước ta, cản trở đường ra khơi của ngư dân nên không có tàu lân cận đến cứu. Nhận được tín hiệu cứu, anh đã tăng tốc đưa con tàu ngược sóng, gió đến vị trí tàu anh Nhị cứu nạn. Hơn 1 giờ trôi qua, tàu anh đã tiếp cận được tàu của anh Nhị, trong lúc con tàu đã chìm nửa thân, 11 lao động chấp chới trong sóng nước. Anh em ngư dân, người quẳng dây, người kéo từng người lên tàu.

Bão vẫn chưa tan, 23 con người (hai tàu gộp lại) phó thác mạng sống cho thuyền trưởng Võ Văn Lựu. Vận dụng hết kinh nghiệm, anh Lựu đã lần lượt đưa con tàu vượt hàng trăm hải lý về đất liền vào ngày 18-6. Chuyến biển này anh đã lỗ nặng về tiền bạc nhưng nghĩa tình con người trên biển được vun đắp thêm dày.

Anh Lựu nhớ lại: Cũng khoảng tháng 6-1989, 4 cha con đi trên một con tàu cùng với 7 bạn thuyền đánh bắt ở Hoàng Sa. Phương tiện để nắm bắt thông tin chỉ là chiếc radio và la bàn. Khi nghe bão đến trên biển Đông thì cũng là lúc sóng gió quăng quật con thuyền tơi bời. Tàu anh cầm cự được một ngày đêm, còn các tàu bạn cứ lần lượt chìm dần. Trong lúc hoảng loạn thì tàu của ngư dân Thanh Khê (Đà Nẵng) cũng bắt đầu chìm. Anh Lựu thấy vậy nên vừa nổ máy ghì tàu, vừa nhích con tàu đến sát bên tàu Thanh Khê để kịp vớt 12 ngư dân trên con tàu sắp chìm.

Can trường bám biển

Mỗi lần sống sót từ bão biển trở về hay mỗi lần cứu thêm vài mạng người trên biển, anh Võ Văn Lựu lại chịu thêm tổn thất. Có những lần anh mất hết tài sản. Thế nhưng, vài tháng sau, anh lại xuất hiện ở biển Hoàng Sa như cột sóng vững chãi mới nhô lên khi bão đi qua. Đầu tháng 3-2014, tàu anh đang đánh bắt ở quần đảo Linh Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) thì tàu Trung Quốc đến rượt đuổi. Anh đã chủ động né tránh. Cuộc truy đuổi không cân sức, tàu anh đã rơi vào vòng vây của nhiều tàu Trung Quốc và bị lấy hết tài sản. Tổn thất kinh tế, ê ẩm vì chúng đánh đập, nhưng rồi anh vẫn khắc phục đến với biển như bao lần bão tố đã quăng quật. Anh Lựu cho biết: “Chuyến biển này mất hết 400 triệu đồng, nhưng còn biển, còn người thì cứ tìm cách ra khơi”.

Hết đối chọi với bão biển, tàu anh phải đối mặt với nhân tai. Tháng 5-2012, tàu anh đang hành nghề trên vùng biển Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc rượt đuổi đâm bể boong tàu, lấy hết tài sản. Một lần nữa, anh trở về trắng tay với xác tàu tơi tả.

Những lão ngư trong làng nghe những câu chuyện về nghiệp đi biển của anh Lựu mà lắc đầu, tưởng rằng anh sẽ bỏ biển. Thế nhưng, với lòng can đảm, anh bán con tàu rách nát, vay mượn người thân trong gia đình để sắm chiếc tàu 430CV, với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Vài tháng sau, tàu anh lại rẽ sóng thẳng tiến đến ngư trường truyền thống Hoàng Sa đánh bắt trong sự khâm phục của người làng.

Mai Hạ

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).