Giải mã hiện tượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Uruguay đầu hàng. Italia gục ngã. Anh bất lực. Hy Lạp chào thua. Rạng sáng mai, đến lượt “Cơn lốc màu da cam” Hà Lan gánh trên vai trách nhiệm đi giải mã hiện tượng Costa Rica. Dù được đánh giá cao hơn song khuất phục được đội bóng đến từ Trung Mỹ này sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng với thầy trò HLV Luis van Gaal.   

Costa Rica luôn tỏ ra rất chắc chắn khi chơi phòng ngự
Costa Rica luôn tỏ ra rất chắc chắn khi chơi phòng ngự

Cho đến thời điểm này, Costa Rica xứng đáng được coi là hiện tượng thú vị nhất tại World Cup 2014. Bị xếp vào một bảng đấu tử thần với toàn những gã khổng lồ là Anh, Italia và Uruguay, ngay cả những người mộng mơ nhất cũng không dám tin, đội bóng đến từ Trung Mỹ có bất cứ phần trăm nào cơ hội vượt qua vòng đấu bảng. Thế nhưng, cái điều tưởng như hoang tưởng ấy cuối cùng lại xảy ra. Ở trận ra quân, Costa Rica đã tạo nên một cơn địa chấn khi quật ngã Uruguay 3-1 trong thế bị dẫn trước từ rất sớm. Chưa dừng lại ở đó, đội bóng của HLV Jorge Pinto còn trở thành đội bóng đầu tiên ở bảng D giành vé đi tiếp sau khi đánh bại Italia 1-0 trong một trận đấu mà họ đã chơi đầy quả cảm. Tại lượt đấu cuối cùng, Costa Rica tiếp tục chơi xuất sắc và cầm hòa đội tuyển Anh để kết thúc vòng đấu bảng với vị trí dẫn đầu.  

Tại vòng 1/8, những tưởng câu chuyện cổ tích của thầy trò HLV Jorge Pinto sẽ khép lại khi họ phải chơi trong thế thiếu người trước Hy Lạp suốt gần 60 phút cuối trận. Tuy nhiên, trong một ngày mà tất cả các vị trí đều thi đấu hết sức kiên cường, Costa Rica đã buộc Hy Lạp phải bước đến loạt sút luân lưu để phân định thắng bại. Và với sự xuất sắc của thủ môn Keylor Navas, Costa Rica đã vượt qua những nhà cựu vô địch châu Âu để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào chơi tại vòng tứ kết một kỳ World Cup.

Với một đội bóng bị xem là kẻ lót đường như Costa Rica, việc có mặt trong 8 đội bóng cuối cùng của World Cup năm nay đã có thể xem là một thành tích phi thường. Thế nhưng, có vẻ như HLV Jorge Pinto và các học trò của mình vẫn chưa muốn dừng lại. Trước cuộc đối đầu với Hà Lan ở vòng tứ kết, nhà cầm quân này đã khẳng định, Hà Lan không phải là con ngáo ộp để Costa Rica phải khiếp sợ. Khi nói như vậy, rõ ràng, trong đầu HLV Jorge Pinto đã có những phương sách để đối phó với đoàn quân của HLV Luis van Gaal.

 

Trong trận đấu đêm nay, chắc chắn HLV Jorge Pinto sẽ chỉ đạo các học trò chơi phòng ngự số đông bên phần sân nhà trước khi tìm kiếm những cơ hội để phản công. Đây là lối chơi mà Costa Rica đã áp dụng và thành công trước cả Uruguay và Italia ở vòng bảng. Điểm tựa trong thế trận phòng ngự của Costa Rica dĩ nhiên vẫn là thủ môn Keylor Navas. Cho đến thời điểm này, Navas đã chơi cực kỳ xuất sắc với tỷ lệ cản phá thành công các cú sút của tiền đạo đối phương lên đến 87,5%. Hỗ trợ cho Navas sẽ là một hàng phòng ngự 5 người, chưa kể các tiền vệ có thể lùi sâu. Với nền tảng thể lực cực kỳ sung mãn của các cầu thủ cùng lối chơi đem bám khá khó chịu, Costa Rica đủ khả năng để tạo nên một bức tường vững chắc trước mặt thủ thành Navas. Và trong trường hợp những pha phản công của Bryan Ruiz và Joe Campbell không mang lại hiệu quả, không loại trừ khả năng Costa Rica sẽ tử thủ để đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu như trận gặp Hy Lạp.
 

Arjen Robben sẽ cùng Hà Lan giải mã hiện tượng Costa Rica
Arjen Robben sẽ cùng Hà Lan giải mã hiện tượng Costa Rica

Để không rơi vào thế trận cù nhầy theo ý muốn của Costa Rica, nhiều khả năng, trong trận đấu rạng sáng mai, HLV Luis van Gaal sẽ cho Hà Lan trở lại với sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công. Với một hàng tấn công đang có phong độ ghi bàn xuất sắc nhất giải, “Cơn lốc màu da cam” hoàn toàn có lý do để hy vọng sẽ xuyên thủng được hàng phòng ngự dày đặc của Costa Rica. Đó có thể là những pha xâm nhập đầy sức mạnh và độ tinh quái của Arjen Robben và Robin van Persie vào vòng cấm đối phương. Đó cũng có thể là những tình huống đá phạt của Wesley Sneijder. Nếu sớm có được bàn thắng, Hà Lan sẽ buộc Costa Rica phải từ bỏ lối đá phòng ngự tử thủ để chuyển sang chơi tấn công kiếm tìm bàn gỡ. Đây sẽ là cơ hội để đoàn quân của HLV Luis van Gaal quay trở lại với lối chơi phòng ngự phản công sở trường.

Đối đầu với một đội bóng chủ động chơi phòng ngự và có khả năng phòng ngự rất chắc chắn như Costa Rica là điều không mấy dễ dàng với thầy trò HLV Luis van Gaal. Nhưng với bản lĩnh vượt khó đã được thể hiện trong những trận đấu Tây Ban Nha, Úc, Chile ở vòng bảng và Mexico ở vòng 1/8, tin rằng, rạng sáng mai, “Cơn lốc màu da cam” sẽ đủ sức để giải mã hiện tượng Costa Rica của HLV Jorge Pinto.

Thùy Chi

Có thể bạn quan tâm

Bẽ bàng Brazil

Bẽ bàng Brazil

(GLO)- Tưởng chừng sẽ vớt vát được chút danh dự ở trận đấu tranh hạng Ba, thế nhưng, thầy trò HLV Scolari đã tiếp tục “xát muối“ vào nỗi đau của người hâm mộ xứ sở Samba với một trận thua đậm đà.
Đứng dậy được không?

Đứng dậy được không?

(GLO)- Brazil rất cần một chiến thắng trước Hà Lan trong trận đấu tranh giải ba nhằm vớt vát lại chút danh dự đã mất. Nhưng liệu đoàn quân của HLV Felipe Scolari có đủ sức đứng dậy khi mà họ gần như đã bị đánh gục về ý chí sau trận thua kinh hoàng trước người Đức ở bán kết?
FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

Ngày 11-7, Liên doàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức công bố danh sách đề cử giải thưởng cá nhân tại World Cup 2014. Dù thiết lập kỷ lục về số lần cứu thua ở một trận đấu trong lịch sử của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ vẫn không được góp mặt trong danh sách đề cử thủ môn xuất sắc nhất.
Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

(GLO)- Đúng một tháng sau khi xô đổ kỷ lục ghi 68 bàn cho đội tuyển Đức của huyền thoại Gerd Mueller, Miroslav Klose tiếp tục vượt qua thành tích ghi bàn của Ronaldo “béo“ để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.
Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

(GLO)- Phải đợi 120 phút người Đức mới tìm được đối thủ của mình. Và họ sẽ gánh trách nhiệm của cả châu Âu trong cuộc chiến giữa lục địa già với Nam Mỹ khi mà Argentina đã đánh bại Hà Lan để ghi danh vào trận đấu cuối cùng.
Tin ở Albiceleste!

Tin ở Albiceleste!

(GLO)- Hà Lan chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi với Argentina. Bằng chứng là trong 8 lần gặp gỡ trước đây, Albiceleste chỉ 1 lần giành chiến thắng và để thua đến 4 trận trước “Cơn lốc màu da cam“. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ chẳng khiến đoàn quân của HLV Alejandro Sabella phải e ngại, nhất là khi họ đang thể hiện một sự tiến bộ đáng khâm phục qua từng vòng đấu.
Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Brazil đã có được chiến thắng 2-1 trước Colombia qua đó giành vé vào bán kết World Cup 2014. Trong chiến công đó của thầy trò HLV Scolari không thể không nhắc tới sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan nữ xinh đẹp có mặt trên khán đài Estadio Castelao.
Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

(GLO)- Gặp quá nhiều đen đủi trong suốt 120 phút thi đấu nhưng cuối cùng thầy trò HLV Van Gaal cũng đã chiến thắng ở loạt sút luân lưu một cách nghẹt thở để có mặt ở trận bán kết với Argentina.
Higuain đưa Argentina vào bán kết

Higuain đưa Argentina vào bán kết

(GLO)- Messi đã không nổ súng nhưng đội bóng xứ Tango vẫn còn trong tay những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. Ở trận đấu rạng sáng nay, cái tên đó là Higuain-người đưa Argentina có mặt ở bán kết.
Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Với một đội hình trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng, đội tuyển Bỉ của HLV Marc Wilmots đang tràn đầy tự tin sẽ tái lập thành tích vào bán kết mà cách đây 28 năm Enzo Scifo và các đồng đội đã làm được trên đất Mexico. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho “Quỷ đỏ“ khi người Argentina vẫn đang có trong tay một “lá bùa“ đầy linh nghiệm mang tên Lionel Messi.
Brazil chật vật vào bán kết

Brazil chật vật vào bán kết

(GLO)- Gặp đối thủ khó chịu, nhưng người Brazil đã chứng tỏ được độ quái của mình khi kìm cương được chú ngựa ô để có mặt trong trận bán kết với người Đức.
"Cỗ xe tăng" bắn hạ "Gà trống"

"Cỗ xe tăng" bắn hạ "Gà trống"

(GLO)- Dù đang chơi rất khởi sắc ở World Cup lần này, người Pháp vẫn bị đánh giá dưới cơ đối thủ đầy duyên nợ Đức. Và dù đã thi đấu rất nỗ lực nhưng thầy trò HLV Deschamps vẫn phải dừng bước trước “Cỗ xe tăng“ có phần cao tay hơn.