"Động đất" ở Estadio Castelao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi Brazil phải nhờ đến sự may mắn trong loạt sút luân lưu mới vượt qua được Chile ở vòng 1/8 thì Colombia của HLV Jose Pekerman đã dễ dàng giành vé vào tứ kết sau chiến thắng thuyết phục trước Uruguay. Với sự tương phản rõ rệt về phong độ giữa hai đội như vậy, Colombia đang tràn trề cơ hội để tạo nên một trận động đất ở sân Estadio Castelao rạng sáng mai trước chủ nhà Brazil.

Được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch World Cup 2014 nhưng cho đến thời điểm này, tất cả những gì đội bóng chủ nhà Brazil làm được chỉ có thể gói gọn trong hai chữ: Thất vọng. Không thất vọng sao được khi ngay trận khai mạc, đoàn quân của HLV Felipe Scolari phải nhờ đến những quyết định đầy tranh cãi của trọng tài người Nhật Bản Nishimura mới giành được chiến thắng ngược dòng trước Croatia. Nỗi thất vọng tiếp tục được kéo dài khi Brazil với hàng tá ngôi sao trong đội hình nhưng đã chơi đầy bế tắc trong trận hòa không bàn thắng trước đội bóng “đàn em” Mexico.
 

Neymar đang thể hiện phong độ thất thường trong màu áo đội tuyển Brazil.
Neymar đang thể hiện phong độ thất thường trong màu áo đội tuyển Brazil.

Ngay cả khi đánh bại Cameroon 4-1 ở lượt trận cuối cùng ở vòng bảng thì cũng khó có thể dành lời khen ngợi cho Selecao bởi đối thủ của họ hôm là một đội bóng quá yếu và không còn mục tiêu để cố gắng. Đấy là chưa nói đến việc, 7 cầu thủ trong đội bóng châu Phi này còn đang bị tình nghi là đã tham gia bán độ tại World Cup năm nay.

Những tưởng sau vòng đấu bảng khá nhạt nhòa, Brazil của HLV Scolari sẽ chơi khởi sắc hơn trước Chile ở vòng 1/8. Tuy nhiên, đáp lại sự trông đợi đó vẫn là một nỗi thất vọng lớn lao. Dù sớm có được bàn thắng dẫn trước sau pha đá phản lưới nhà của hậu vệ Jara bên phía Chile song đoàn quân của HLV Scolari vẫn không thể tạo được một thế trận sáng sủa trước đối thủ. Không những vậy, trong phần lớn thời gian của trận đấu, Selecao còn bị đẩy vào thế chống đỡ vất vả trước lối chơi tấn công đầy quả cảm của các cầu thủ Chile. Và nếu không có sự may mắn trong tình huống Pinilla sút bóng dội xà ngang ở phút thứ 119 và sự xuất sắc của thủ môn Julio Cesar trong loạt sút luân lưu sau đó thì có lẽ giờ này, Neymar và các đồng đội đã phải về nhà để theo dõi World Cup qua ti vi.

 

James Rodriguez sẽ là mối đe dọa khủng khiếp đối với hàng phòng ngự Brazil.
James Rodriguez sẽ là mối đe dọa khủng khiếp đối với hàng phòng ngự Brazil.

Trái ngược với nỗi thất vọng của người Brazil, Colombia lại đang cho thấy một phong độ hết sức đáng kinh ngạc. Dưới bàn tay nhào nặn của HLV người Argentina Jose Pekerman, Colombia từ một đội bóng tầm trung ở khu vực Nam Mỹ đã vụt sáng để trở thành một thế lực đáng gờm tại World Cup năm nay. Sau thành tích toàn thắng ở vòng bảng, Colombia tiếp tục gây ấn tượng mạnh bằng chiến thắng thuyết phục trước Uruguay-đội bóng đã đánh bại cả Anh và Italia trước đó-tại vòng 1/8 để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào vòng tứ kết 1 kỳ World Cup. Điểm mạnh của Colombia là bên cạnh việc sở hữu một tập thể rất đồng đều về chuyên môn họ còn đang có trong đội hình một ngôi sao đủ sức thay đổi kết quả trận đấu bất cứ lúc nào là James Rodriguez. Tiền vệ mang áo số 10 của Colombia là cầu thủ duy nhất tại World Cup lần này đã ghi bàn trong cả 4 trận đấu và đang vượt qua Neymar, Messi, Mueller để độc chiếm ngôi đầu trong danh sách các cây làm bàn tại giải.

Đối đầu với một đội bóng đang có phong độ thi đấu rất cao như Colombia rõ ràng không phải là điều mà thầy trò HLV Felipe Scolari mong muốn lúc này. Đã vậy, trong cuộc chiến trên sân Estadio Castelao rạng sáng mai, Selecao lại còn phải chịu một tổn thất rất lớn khi tiền vệ đánh chặn Luiz Gustavo không thể có mặt do án treo giò. Trong tay HLV Scolari hiện vẫn còn 3 gương mặt có thể thay thế cho Gustavo là Paulinho, Fernandinho và Hernanes.

Tuy nhiên, để lấp đầy khoảng trống mà tiền vệ số 17 để lại ở khu vực giữa sân là điều cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là quá sức đối với cả 3 cầu thủ này. Bởi vậy, sự vắng mặt của Gustavo chắc chắn sẽ khiến hàng phòng ngự vốn không mấy vững vàng của Brazil gặp rất nhiều khó khăn trước những mũi nhọn sắc bén bên phía Colombia như Teofilo Gutierrez, Jackson Martinez, Juan Guillermo Cuadrado và đặc biệt là James Rodriguez.  

 

Colombia đang đứng trước cơ hội rất lớn để vượt qua Brazil.
Colombia đang đứng trước cơ hội rất lớn để vượt qua Brazil.

Cùng với những nỗi lo ở hàng thủ, phong độ ghi bàn của hàng tấn công Brazil cũng khó có thể khiến HLV Scolari yên tâm. Dù liên tục được sử dụng suốt từ đầu giải đến nay song Fred cho thấy, anh gần như vô hại với các đối thủ khi mới chỉ ghi được 1 bàn trước Cameroon. Trong trận đấu với Chile cách đây ít ngày, khi Fred tỏ ra quá mờ nhạt, HLV Scolari đã phải đưa Jo vào sân thay thế nhưng tiền đạo đang khoác áo CLB Atletico Mineiro này cũng gây thất vọng chẳng kém. Ngoài Fred, cho đến thời điểm này, cả Oscar và Hulk cũng đã chơi rất thiếu thuyết phục khi không thể giúp Brazil có được những cú đấm nguy hiểm ở tầm xa.

Khi mà tất cả những gương mặt trên hàng công đều gây thất vọng, Brazil sẽ phải tiếp tục trông đợi vào sự tỏa sáng của Neymar, người cho đến thời điểm này đã ghi được 4 bàn thắng tại World Cup 2014. Tuy nhiên, đặt hết hy vọng vào Neymar là một việc làm đầy phiêu lưu bởi lẽ, tiền đạo này đang thể hiện một phong độ rất thất thường. Bằng chứng là cứ sau một trận ghi bàn, Neymar lại có một trận tịt ngòi. Với sự thất thường đó, khó có gì đảm bảo Neymar sẽ giúp Brazil có bàn thắng trước Colombia nhất là khi mà tiền đạo này vẫn còn đang bị ảnh hưởng bởi chấn thương trong trận gặp Chile ở vòng 1/8. Thêm vào đó, hàng phòng ngự của Colombia cũng không phải là bức tường để Neymar dễ dàng xuyên phá khi đến thời điểm này, đội bóng của HLV Jose Pekerman mới chỉ để lọt lưới đúng 2 bàn.

Với một phong độ khá nhạt nhòa suốt từ đầu giải, cộng với việc phải thi đấu trong sức ép khủng khiếp của sự kỳ vọng, ở trận đấu rạng sáng mai, đoàn quân của HLV Felipe Scolari nhiều khả năng sẽ tiếp tục gây thất vọng. Trong khi đó, sau chiến công lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết, James Rodriguez và các đồng đội đang hội tụ đầy đủ những điều kiện, từ lực lượng, phong độ đến khát vọng để mở ra một trang sử mới cho bóng đá Colombia.

Rạng sáng mai, hãy cùng chờ một trận “động đất” tại Estadio Castelao!

Thùy Chi

Có thể bạn quan tâm

Bẽ bàng Brazil

Bẽ bàng Brazil

(GLO)- Tưởng chừng sẽ vớt vát được chút danh dự ở trận đấu tranh hạng Ba, thế nhưng, thầy trò HLV Scolari đã tiếp tục “xát muối“ vào nỗi đau của người hâm mộ xứ sở Samba với một trận thua đậm đà.
Đứng dậy được không?

Đứng dậy được không?

(GLO)- Brazil rất cần một chiến thắng trước Hà Lan trong trận đấu tranh giải ba nhằm vớt vát lại chút danh dự đã mất. Nhưng liệu đoàn quân của HLV Felipe Scolari có đủ sức đứng dậy khi mà họ gần như đã bị đánh gục về ý chí sau trận thua kinh hoàng trước người Đức ở bán kết?
FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

Ngày 11-7, Liên doàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức công bố danh sách đề cử giải thưởng cá nhân tại World Cup 2014. Dù thiết lập kỷ lục về số lần cứu thua ở một trận đấu trong lịch sử của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ vẫn không được góp mặt trong danh sách đề cử thủ môn xuất sắc nhất.
Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

(GLO)- Đúng một tháng sau khi xô đổ kỷ lục ghi 68 bàn cho đội tuyển Đức của huyền thoại Gerd Mueller, Miroslav Klose tiếp tục vượt qua thành tích ghi bàn của Ronaldo “béo“ để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.
Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

(GLO)- Phải đợi 120 phút người Đức mới tìm được đối thủ của mình. Và họ sẽ gánh trách nhiệm của cả châu Âu trong cuộc chiến giữa lục địa già với Nam Mỹ khi mà Argentina đã đánh bại Hà Lan để ghi danh vào trận đấu cuối cùng.
Tin ở Albiceleste!

Tin ở Albiceleste!

(GLO)- Hà Lan chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi với Argentina. Bằng chứng là trong 8 lần gặp gỡ trước đây, Albiceleste chỉ 1 lần giành chiến thắng và để thua đến 4 trận trước “Cơn lốc màu da cam“. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ chẳng khiến đoàn quân của HLV Alejandro Sabella phải e ngại, nhất là khi họ đang thể hiện một sự tiến bộ đáng khâm phục qua từng vòng đấu.
Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Brazil đã có được chiến thắng 2-1 trước Colombia qua đó giành vé vào bán kết World Cup 2014. Trong chiến công đó của thầy trò HLV Scolari không thể không nhắc tới sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan nữ xinh đẹp có mặt trên khán đài Estadio Castelao.
Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

(GLO)- Gặp quá nhiều đen đủi trong suốt 120 phút thi đấu nhưng cuối cùng thầy trò HLV Van Gaal cũng đã chiến thắng ở loạt sút luân lưu một cách nghẹt thở để có mặt ở trận bán kết với Argentina.
Higuain đưa Argentina vào bán kết

Higuain đưa Argentina vào bán kết

(GLO)- Messi đã không nổ súng nhưng đội bóng xứ Tango vẫn còn trong tay những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. Ở trận đấu rạng sáng nay, cái tên đó là Higuain-người đưa Argentina có mặt ở bán kết.
Giải mã hiện tượng

Giải mã hiện tượng

(GLO)- Uruguay đầu hàng. Italia gục ngã. Anh bất lực. Hy Lạp chào thua. Rạng sáng mai, đến lượt “Cơn lốc màu da cam“ Hà Lan gánh trên vai trách nhiệm đi giải mã hiện tượng Costa Rica. Dù được đánh giá cao hơn song khuất phục được đội bóng đến từ Trung Mỹ này sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng với thầy trò HLV Luis van Gaal.
Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Với một đội hình trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng, đội tuyển Bỉ của HLV Marc Wilmots đang tràn đầy tự tin sẽ tái lập thành tích vào bán kết mà cách đây 28 năm Enzo Scifo và các đồng đội đã làm được trên đất Mexico. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho “Quỷ đỏ“ khi người Argentina vẫn đang có trong tay một “lá bùa“ đầy linh nghiệm mang tên Lionel Messi.
Brazil chật vật vào bán kết

Brazil chật vật vào bán kết

(GLO)- Gặp đối thủ khó chịu, nhưng người Brazil đã chứng tỏ được độ quái của mình khi kìm cương được chú ngựa ô để có mặt trong trận bán kết với người Đức.