Lại nín thở chờ Messi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở một kỳ World Cup mà tất cả đồng đội đều chơi khá mờ nhạt, Lionel Messi đã chứng tỏ tầm quan trọng của mình khi liên tiếp ghi bàn để đưa Argentina đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đêm nay, cả xứ sở Tango sẽ lại cùng hướng về sân Arena de Sao Paulo, nơi Albiceleste đối đầu với Thụy Sĩ  và chờ đợi số 10 bé nhỏ tiếp tục tỏa sáng.  


Ngay cả khi đã toàn thắng cả 3 trận ở vòng bảng thì màn trình diễn của các tuyển thủ Argentina cũng khó có thể nói đã thuyết phục được giới chuyên môn và người hâm mộ. Bởi lẽ, trước những đối thủ bị đánh giá là không tương xứng về trình độ như Bosnia và Herzegovina, Iran và Nigeria, đoàn quân của HLV Alejandro Sabella vẫn không đủ sức tạo được một thế trận tấn công áp đảo, nếu không muốn nói là khá bế tắc. Đây là điều rất khó chấp nhận nếu biết rằng, trong tay HLV Sabella đang có một dàn tấn công thuộc loại thượng thặng nhất thế giới với những cái tên như Lionel Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Angel Di Maria hay Ezequiel Lavezzi. Cho đến thời điểm này, ngoại trừ Messi đã ghi bàn, bảng thành tích cá nhân của tất cả các mũi tấn công còn lại trong đội hình Argentina vẫn là một con số 0 tròn trĩnh.
 

Messi sẽ tiếp tục tỏa sáng để đưa Argentina vào vòng tứ kết.
Messi sẽ tiếp tục tỏa sáng để đưa Argentina vào vòng tứ kết.

Bên cạnh sự nhạt nhòa trên hàng công, Argentina tại World Cup lần này còn luôn thể hiện sự mong manh nơi hàng thủ. Trong cả 3 trận đấu ở vòng bảng, dù đối thủ không phải là những đội bóng có hàng công mạnh nhưng hàng phòng ngự của Albiceleste vẫn thường xuyên bị đặt trong tình trạng báo động. Để dẫn đến tình trạng này là do 2 hậu vệ cánh của Argentina (Marcos Rojo và Pablo Zabaleta) thường rất ham dâng cao tấn công trong khi bộ đôi tiền vệ trung tâm Fernando Gago và Javier Marcherano lại không có phương án hỗ trợ cần thiết. Sở dĩ Argentina mới chỉ thủng lưới 3 bàn ở vòng bảng một phần là bởi thủ môn Sergio Romero đã chơi rất tốt, phần khác là bởi sự thiếu sắc bén của các tiền đạo Bosnia và Herzegovina, Iran và Nigeria.

Với tất cả những khiếm khuyết như thế, nếu Argentina của HLV Sabella không thể tiến sâu tại World Cup lần này thì cũng không phải là chuyện lạ. Nhưng tại sao giới chuyên môn vẫn đánh giá Albiceleste là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch? Câu trả lời có lẽ nằm ở cái tên Lionel Messi. Bỏ lại sau lưng ký ức buồn bã của kỳ World Cup cách đây 4 năm trên đất Nam Phi, Messi đến Brazil với xứ mệnh giành lại vinh quang cho bóng đá Argentina. Và ở kỳ World Cup thứ 3 trong sự nghiệp, chân sút mang áo số 10 này đã không khiến những ai đặt niềm tin vào anh phải thất vọng, ít nhất là cho đến thời điểm này. Trong cả 3 trận đấu ở vòng bảng, Messi đều ghi bàn. Đấy đều là những bàn thắng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thời điểm mà hàng công Argentina tỏ ra hoàn toàn bế tắc trước đối thủ. Sẽ không quá lời khi nói rằng, với 4 bàn thắng ghi được trong tổng số 6 bàn thắng của Argentina tại vòng bảng, Messi đã một mình kéo cả con tàu rệu rã Argentina đi qua vòng đấu bảng.

 

Shaqiri sẽ là mối đe dọa với hàng thủ của Argentina.
Shaqiri sẽ là mối đe dọa với hàng thủ của Argentina.
Ở trận đấu cuối cùng của vòng 1/8 diễn ra lúc 3 giờ ngày 2-7, đội tuyển Mỹ của HLV Jurgen Klinsmann sẽ đối đầu với đội tuyển Bỉ. Xét về lực lượng, với nhiều ngôi sao đang thi đấu trong các đội bóng hàng đầu châu Âu, Bỉ tỏ ra vượt trội so với đối thủ. Tuy nhiên, tại vòng bảng, Bỉ đã thi đấu không thật sự ấn tượng khi chỉ giành những chiến thắng khá khiêm tốn trước Algeria, Hàn Quốc và Nga. Trong khi đó, dù chỉ đứng thứ nhì bảng G song với những gì đã thể hiện trước Đức, Ghana và Bồ Đào Nha, đội tuyển Mỹ của HLV Jurgen Klinsmann cho thấy họ là một đội bóng rất khó bị đánh bại. Nếu tiếp tục duy trì được sự mạnh mẽ trong lối chơi được tổ chức rất khoa học, đội tuyển Mỹ đủ sức để vượt qua Bỉ.

Khi Messi đã rũ bỏ được sức ép, việc ngăn chặn siêu sao này ghi bàn là nhiệm vụ cực khó đối với bất cứ hàng thủ nào. Trong trận đấu đêm nay, chắc chắn ngôi sao người Argentina sẽ là mối đe dọa khủng khiếp trước khung thành đội tuyển Thụy Sĩ. Cần nhớ rằng, ở giải lần này, Thụy Sĩ của HLV Ottmar Hitzfeld không có được một hàng phòng ngự đủ chắc chắn. Bằng chứng là trong trận đấu với đội tuyển Pháp ở vòng bảng, mảnh lưới của thủ môn Benaglio bên phía Thụy Sĩ đã phải rung lên đến 5 lần. Và nếu như Benzema, Matuidi, Geroud, Sissoko hay Valbuena của đội tuyển Pháp còn có thể xuyên thủng hàng phòng ngự Thụy Sĩ thì chả có lý do gì một siêu sao đang có phong độ ghi bàn rất cao như Messi lại không thể làm được.

Thế nhưng ngay cả khi Messi ghi bàn, Argentina cũng chưa chắc đã giành được chiến thắng trước Thụy Sĩ nếu như Albiceleste không cải thiện được khả năng phòng ngự. Bởi lẽ, trong tay HLV Ottmar Hitzfeld hiện đang có những cầu thủ tấn công rất xuất sắc, đặc biệt là Xherdan Shaqiri, chân sút đã có 3 bàn thắng tại World Cup năm nay. Với kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng khả năng đi bóng tốc độ, Shaqiri sẽ rất nguy hiểm trong những pha phản công chớp nhoáng. Chân sút đang khoác áo Bayer Munich này sẽ là một thử thách đầy khó khăn cho hàng thủ vốn khá chậm chạp của Argentina. Để hạn chế sự nguy hiểm của Shaqiri, hàng phòng ngự Albiceleste sẽ cần phải có sự hỗ trợ thường xuyên của bộ đôi tiền vệ trung tâm Gago và Marcherano.

Cuộc chạm trán với Thụy Sĩ trên sân Arena de Sao Paulo đêm nay vì thế hứa hẹn sẽ là một trận đấu đầy khó khăn với đội tuyển Argentina. Tuy nhiên, với một Messi đang thi đấu rực sáng, đội bóng xứ sở Tango vẫn được đánh giá cao hơn về  khả năng giành chiến thắng.

Đêm nay, cả đất nước Argentina sẽ lại nín thở để theo dõi những bước chân của Lionel Messi.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Bẽ bàng Brazil

Bẽ bàng Brazil

(GLO)- Tưởng chừng sẽ vớt vát được chút danh dự ở trận đấu tranh hạng Ba, thế nhưng, thầy trò HLV Scolari đã tiếp tục “xát muối“ vào nỗi đau của người hâm mộ xứ sở Samba với một trận thua đậm đà.
Đứng dậy được không?

Đứng dậy được không?

(GLO)- Brazil rất cần một chiến thắng trước Hà Lan trong trận đấu tranh giải ba nhằm vớt vát lại chút danh dự đã mất. Nhưng liệu đoàn quân của HLV Felipe Scolari có đủ sức đứng dậy khi mà họ gần như đã bị đánh gục về ý chí sau trận thua kinh hoàng trước người Đức ở bán kết?
FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

Ngày 11-7, Liên doàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức công bố danh sách đề cử giải thưởng cá nhân tại World Cup 2014. Dù thiết lập kỷ lục về số lần cứu thua ở một trận đấu trong lịch sử của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ vẫn không được góp mặt trong danh sách đề cử thủ môn xuất sắc nhất.
Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

(GLO)- Đúng một tháng sau khi xô đổ kỷ lục ghi 68 bàn cho đội tuyển Đức của huyền thoại Gerd Mueller, Miroslav Klose tiếp tục vượt qua thành tích ghi bàn của Ronaldo “béo“ để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.
Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

(GLO)- Phải đợi 120 phút người Đức mới tìm được đối thủ của mình. Và họ sẽ gánh trách nhiệm của cả châu Âu trong cuộc chiến giữa lục địa già với Nam Mỹ khi mà Argentina đã đánh bại Hà Lan để ghi danh vào trận đấu cuối cùng.
Tin ở Albiceleste!

Tin ở Albiceleste!

(GLO)- Hà Lan chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi với Argentina. Bằng chứng là trong 8 lần gặp gỡ trước đây, Albiceleste chỉ 1 lần giành chiến thắng và để thua đến 4 trận trước “Cơn lốc màu da cam“. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ chẳng khiến đoàn quân của HLV Alejandro Sabella phải e ngại, nhất là khi họ đang thể hiện một sự tiến bộ đáng khâm phục qua từng vòng đấu.
Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Brazil đã có được chiến thắng 2-1 trước Colombia qua đó giành vé vào bán kết World Cup 2014. Trong chiến công đó của thầy trò HLV Scolari không thể không nhắc tới sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan nữ xinh đẹp có mặt trên khán đài Estadio Castelao.
Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

(GLO)- Gặp quá nhiều đen đủi trong suốt 120 phút thi đấu nhưng cuối cùng thầy trò HLV Van Gaal cũng đã chiến thắng ở loạt sút luân lưu một cách nghẹt thở để có mặt ở trận bán kết với Argentina.
Higuain đưa Argentina vào bán kết

Higuain đưa Argentina vào bán kết

(GLO)- Messi đã không nổ súng nhưng đội bóng xứ Tango vẫn còn trong tay những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. Ở trận đấu rạng sáng nay, cái tên đó là Higuain-người đưa Argentina có mặt ở bán kết.
Giải mã hiện tượng

Giải mã hiện tượng

(GLO)- Uruguay đầu hàng. Italia gục ngã. Anh bất lực. Hy Lạp chào thua. Rạng sáng mai, đến lượt “Cơn lốc màu da cam“ Hà Lan gánh trên vai trách nhiệm đi giải mã hiện tượng Costa Rica. Dù được đánh giá cao hơn song khuất phục được đội bóng đến từ Trung Mỹ này sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng với thầy trò HLV Luis van Gaal.
Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Với một đội hình trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng, đội tuyển Bỉ của HLV Marc Wilmots đang tràn đầy tự tin sẽ tái lập thành tích vào bán kết mà cách đây 28 năm Enzo Scifo và các đồng đội đã làm được trên đất Mexico. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho “Quỷ đỏ“ khi người Argentina vẫn đang có trong tay một “lá bùa“ đầy linh nghiệm mang tên Lionel Messi.
Brazil chật vật vào bán kết

Brazil chật vật vào bán kết

(GLO)- Gặp đối thủ khó chịu, nhưng người Brazil đã chứng tỏ được độ quái của mình khi kìm cương được chú ngựa ô để có mặt trong trận bán kết với người Đức.